Đọc sách giữa không gian xanh

“Thùng, thùng, thùng…” - tiếng trống giờ chơi vừa dứt, gần 2.000 học sinh Trường Tiểu học thực hành sư phạm Phan Đình Phùng (quận 3, TP.HCM) chạy đến các tủ sách di động đặt cạnh những gốc cây trong khuôn viên trường, hứng thú lựa chọn.

Thả hồn giữa chốn thiên nhiên

Ngồi trên ghế đá, cạnh cây phượng già treo nhiều giỏ hoa lan nở rộ, Thu Mai (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học thực hành sư phạm Phan Đình Phùng) say sưa đọc quyển Bạch Tuyết và bảy chú lùn. Gió thổi nhè nhẹ, chim hót líu lo, hương hoa thoang thoảng, lá rơi lả tả… khiến Mai cảm nhận không gian quanh em chẳng khác khu rừng hoang dã, xa xôi được mô tả trong sách, nơi Bạch Tuyết đang ở. “Con thích ngồi đọc sách giữa trời xanh vì gần gũi thiên nhiên” - Mai cười nói.

Cũng trong “khu vườn thư viện” của trường, Minh Quân (học sinh lớp 5) đang nghiền ngẫm quyển Đất rừng phương Nam. Những bụi tre, cây cau, vườn chuối, thác nước róc rách… được sắp đặt trong khu vườn khiến em có cảm nhận như lạc đến vùng đất phương Nam mà nhà văn Đoàn Giỏi kể trong từng trang sách, nơi có con sông hiền hòa, có mái nhà mộc mạc, làng quê thanh bình. “Con chưa biết Bạc Liêu hay Cà Mau nhưng đọc sách Đất rừng phương Nam giữa khung cảnh cây xanh, nước chảy, con hình dung quê hương Việt Nam bình dị, tươi đẹp lắm” - Quân thổ lộ.

Đọc sách giữa không gian xanh ảnh 1

Học sinh Trường Tiểu học thực hành sư phạm Phan Đình Phùng say sưa đọc sách dưới gốc cây già. Ảnh: TRẦN NGỌC

Tại Trường Tiểu học Trần Bình Trọng (quận 5, TP.HCM), ngoài tủ sách măng non đặt tại mỗi lớp học, trường còn bố trí nhiều tủ sách lưu động gần hòn non bộ, dưới gốc cây hay cạnh giàn hoa. Giờ ra chơi các em ùa đến các tủ sách, tha hồ chọn lựa. Cầm trên tay quyển Đôrêmon, Quỳnh Hương (học sinh lớp 4) nói nhỏ: “Con mong giờ ra chơi để được đọc sách. Trường con có nhiều loại sách, đọc hoài không hết. Đọc sách ngoài trời, chung quanh có cây xanh, hoa thơm, chim hót, thỉnh thoảng có con chuồn chuồn lượn quanh… nên con và các bạn rất thích”.

Mê đọc sách, bỏ chơi game

Trường Tiểu học Điện Biên (quận 10, TP.HCM) khá chật hẹp. Do thư viện của trường nhỏ, lại chứa nhiều đồ dùng thiết bị nên học sinh không thích vào đọc sách. Gần đây, nhà trường chuyển sang thiết kế “thư viện treo”. Trong sân trường, dưới các gốc cây có treo lủng lẳng hàng chục ống nhựa lớn sơn đủ màu, bên trong chứa nhiều loại truyện. Các em thích thú khám phá những quyển sách bí mật bên trong rồi say sưa nghiền ngẫm, bàn tán.

Thanh Hùng (học sinh lớp 3) khoe: “Ngồi dưới gốc cây đọc sách không bị gò bó, lại mát mẻ. Chúng con thường đố nhau: “Trong ống nhựa chứa sách gì (cổ tích, ngụ ngôn, khoa học, lịch sử hay truyện tranh)?”. Bạn nào đoán sai thì bị phạt… thụt dầu ba cái. Từ khi sách được đựng trong ống nhựa bạn bè con đều tranh nhau đọc”.

Nói về hiệu quả việc tổ chức đọc sách ngoài trời, cô Nguyễn Thị Lương Thanh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thực hành sư phạm Phan Đình Phùng, cho biết quang cảnh thiên nhiên chung quanh luôn tạo cảm giác dễ chịu, giúp các em dễ nhập tâm vào câu chuyện trong sách. Nhiều quyển sách lôi cuốn đến nỗi các em mượn về nhà đọc lại. “Các em càng mê sách thì thầy cô càng mừng vì các em sẽ không vướng vào những trò chơi vô bổ. Có em trước đây thích game nhưng nay bỏ hẳn, quay sang mê sách!” - cô Thanh cười nói. Cô cho biết vài năm trước vì học sinh đông nên các em chỉ được vào thư viện đọc sách mỗi tuần một ngày theo lịch sắp sẵn. Từ khi trường xây dựng mô hình thư viện di động, học sinh có cơ hội đọc sách mỗi ngày.

Cô Nguyễn Thị Kim Ân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng, cho biết chi phí đầu tư xây dựng cảnh quan không đáng là bao nhưng hiệu quả thu được rất cao. “Một nơi đọc sách lý tưởng luôn hấp dẫn các em. Đọc nhiều sách các em tích lũy càng nhiều điều hay, bổ ích” - cô tâm đắc nói.

Để thúc đẩy học sinh đam mê đọc sách, ngoài thiết kế tốt nơi ngồi đọc sách, trường còn tạo điều kiện cho các em viết cảm nhận sau khi đọc một quyển sách. Học sinh nào viết bài cảm nhận hay sẽ được thưởng.

NGUYỄN THỊ LƯƠNG THANH, Hiệu trưởng Trường Tiểu học thực hành sư phạm Phan Đình Phùng

Mỗi năm trường đều tổ chức thi kể chuyện sách. Chẳng những kể hay, nhiều em còn làm hoạt cảnh theo truyện. Trường cũng tổ chức vẽ tranh theo cốt truyện trong sách để thu hút các em. Mô hình thư viện di động của trường đã được chọn làm thí điểm và đánh giá cao ở quận 5.

NGUYỄN THỊ KIM ÂN, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Bình Trọng

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm