Doanh nghiệp gửi lao động vào trường đào tạo nghề

Hiện TP.HCM có khoảng 400 đơn vị tham gia dạy nghề, trong đó có khoảng 100 trung tâm dạy nghề, 25 trường trung cấp dạy nghề, 10 trường CĐ nghề, khoảng 200 cơ sở dạy nghề trong các công ty, doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó còn có khoảng 20 trường CĐ và ĐH có tham gia đào tạo nghề. Năm nay chỉ tiêu tăng lên nhưng thực tế năm 2010, các trường tham gia đào tạo nghề, nhất là những trường trung cấp nghề lại kêu trời vì tuyển không đủ chỉ tiêu.

. Năm 2010, các trường nghề đã phải chịu cảnh đìu hiu vì vắng người học. Vậy theo ông, với lượng chỉ tiêu tăng khoảng 10.000 trong năm 2011, làm cách nào để có thể thu hút người học vào học nghề?

+ Ông Nguyễn Thành Hiệp, Trưởng phòng Dạy nghề - Sở LĐ-TB&XH TP.HCM: Hiện nay học sinh chỉ biết đến thông tin hệ thống các trường ĐH, CĐ trong khi các em lại thiếu thông tin hệ thống trường nghề. Vì vậy năm nay, ngoài việc trường nghề trực tiếp đến các trường THPT thông tin tuyển sinh thì Sở cũng đưa thông tin các trường nghề lên website của Sở LĐ-TB&XH, các cơ quan truyền thông, kể cả phối hợp với Sở GD&ĐT TP.HCM ra mắt tập sách thông tin dạy nghề và giáo dục chuyên nghiệp đưa xuống tận các trường THPT để giúp học sinh định hướng chọn ngành nghề theo học.

Năm nay cũng sẽ có chủ trương DN cùng tuyển sinh với nhà trường. Chẳng hạn DN cần vài chục, vài trăm lao động thì DN đó thông báo tuyển sinh tại DN, rồi gửi đến các trường nghề để đào tạo trong 1-2 năm hoặc vài tháng tùy nhu cầu DN. Sau khi học xong người học lại quay về làm việc cho DN. Hình thức này sẽ mang lại hiệu quả cao, thu hút được ngày càng nhiều người học nghề.

Doanh nghiệp gửi lao động vào trường đào tạo nghề ảnh 1

Học sinh trường trung cấp nghề tại TP.HCM thực hành máy tiện CNC. Ảnh: Trương Hiệu

. DN có phải bị buộc tham gia vào công tác đào tạo này hay không, thưa ông?

+ Chúng tôi mở ra một chủ trương phối hợp với các DN nhằm thu hút và tạo hiệu quả cho người học chứ chúng tôi không ép DN thực hiện việc này. Thực tế có những DN chỉ cần đào tạo cho công nhân những kỹ năng cần thiết đáp ứng công việc hằng ngày. Vì vậy, năm nay chúng tôi cũng có thêm chủ trương thứ hai là tăng cường đào tạo tại các DN cho những lao động đã qua đào tạo nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu của DN. Đồng thời bồi dưỡng nâng cao tay nghề bậc thợ cho công nhân đang làm việc tại các DN để họ có được năng suất cao hơn, thu nhập sẽ khá hơn.

. Xin cám ơn ông.

Bốn nhóm ngành ưu tiên đào tạo

Năm nay hệ thống các trường trung cấp nghề, cơ sở dạy nghề… thuộc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tuyển 390.000 chỉ tiêu, tăng khoảng 10.000 chỉ tiêu tuyển so với năm 2010. Trong đó, hệ CĐ nghề và trung cấp nghề khoảng 40.000 chỉ tiêu, còn lại là sơ cấp nghề.

TP.HCM xác định bốn nhóm ngành nghề mục tiêu ưu tiên trong công tác đào tạo nghề: lĩnh vực điện tử-công nghệ thông tin; cơ khí chế tạo (theo hướng cơ khí chính xác và tự động hóa để tạo ra những sản phẩm cơ khí công nghệ cao, chất lượng cao); chế biến thực phẩm (theo hướng tinh chế các thực phẩm công nghệ cao); lĩnh vực hóa (gồm hóa mỹ phẩm, hóa dược). Lĩnh vực dịch vụ cũng ưu tiên các dịch vụ đang có nhu cầu phục vụ xã hội cao như tài chính, ngân hàng, quản trị, du lịch, khách sạn, nhà hàng…

TRƯƠNG HIỆU thực hiện

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm