Điểm sàn xét tuyển đại học 15-19 điểm

Mức điểm này dành cho tổng số điểm ba môn không có nhân hệ số, đối với thí sinh (TS) khu vực 3 và nhóm không ưu tiên. Đáng lưu ý, đây là năm đầu tiên Bộ GD&ĐT không xác định điểm sàn đối với xét tuyển vào bậc CĐ.

Không được tuyển vượt chỉ tiêu

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, việc xác định ngưỡng điểm sàn dựa trên các yếu tố như chất lượng, chỉ tiêu và phương thức xác định tổ hợp xét tuyển của các trường. Không nên có sự so sánh điểm sàn trong hai năm là tăng hay giảm. Xu hướng chất lượng tăng đều qua các năm. Phổ điểm khá thuận lợi cho các trường trong công tác xét tuyển.

Thứ trưởng Ga cũng cho biết chỉ tiêu được xác định dựa theo năng lực đào tạo tối đa của nhà trường, phụ thuộc vào phương thức tuyển sinh của các trường. Năm nay có khoảng 102.000 TS được xét trên học bạ và 320.000 TS tuyển bằng xét kết quả kỳ thi THPT quốc gia.

Bộ cũng yêu cầu các trường thực hiện nghiêm chỉnh nhà trường đã đăng ký không được vượt chỉ tiêu, có thể thấp hơn hoặc bằng. Bộ không quy định điểm đợt sau cao hơn đợt trước, nếu thiếu có thể hạ điểm đợt sau để tuyển đủ TS. Các trường vượt chỉ tiêu sẽ bị xử lý theo Thông tư 32.

Kỹ thuật, nông lâm điểm sàn 18-19

Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm sàn, hàng loạt trường ĐH tại TP.HCM đồng loạt công bố điểm sàn xét tuyển các ngành đào tạo năm 2016. Phần lớn điểm sàn của các trường từ 16 điểm trở lên. Các trường còn lại điểm nhận hồ sơ là 15, bằng mức điểm sàn của Bộ.

Theo đó, về khối kỹ thuật, ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có điểm sàn xét tuyển khá cao so với mặt bằng chung. Cụ thể các ngành cơ điện tử, ô tô, điện điện tử, kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, công nghệ thực phẩm, công nghệ kỹ thuật hóa học có điểm sàn xét tuyển 19. Các ngành còn lại, điểm sàn xét tuyển 18. Riêng các ngành chất lượng cao có điểm sàn xét tuyển thấp hơn 1 điểm so với các ngành hệ đại trà tương ứng.

Tiếp theo là ĐH Nông Lâm TP.HCM cũng nằm trong tốp trường có mức điểm sàn xét tuyển khá cao. Đối với các ngành đào tạo tại cơ sở chính ở TP.HCM điểm sàn từ 18 trở lên (tổng điểm ba môn lập thành tổ hợp môn + điểm ưu tiên khu vực (nếu có) + điểm ưu tiên theo đối tượng (nếu có) phải lớn hơn hoặc bằng 18 điểm). Đối với các phân hiệu trực thuộc trường, điểm sàn ở mức 15-16 trở lên.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, cho biết mức điểm này áp dụng cho các tổ hợp xét tuyển A, A1, B, D1 của tất cả 30 ngành/54 chuyên ngành của trường, bao gồm cả hai chương trình tiên tiến, năm chương trình chất lượng cao và sáu chương trình liên kết quốc tế.

Điểm xét tuyển phổ biến: 16

Nhiều trường còn lại đều đưa ra mức điểm sàn xét tuyển 16 trở lên. ThS Phạm Thái Sơn, Phó Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển hệ ĐH năm 2016 của trường thấp nhất là 15. Một số ngành quản trị kinh doanh, công nghệ sinh học, công nghệ kỹ thuật hóa học, đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm, kế toán là 16 điểm.

Tương tự, Trường ĐH Sài Gòn thông báo tổng điểm tối thiểu của ba môn thi trong tổ hợp xét tuyển (không nhân hệ số môn chính) trình độ ĐH: 16, trình độ CĐ: 14, trong đó không môn nào có điểm từ 1 trở xuống. Các khu vực ưu tiên kế tiếp giảm 0,5 điểm, các nhóm ưu tiên kế tiếp giảm 1 điểm. Điểm trúng tuyển xác định theo ngành học. Đối với các ngành năng khiếu chỉ tuyển TS đã dự thi năng khiếu tại trường.

Tiến sĩ Mỵ Giang Sơn, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sài Gòn, cho biết thêm đối với TS đăng ký hai nguyện vọng (NV): Hai NV này là bình đẳng, nếu TS không trúng tuyển NV1 sẽ được tự động xét NV2 bình đẳng với các TS khác.

Đáng chú ý, hai trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) và ĐH Sư phạm TP.HCM lấy điểm trúng tuyển hằng năm khá cao, tuy nhiên năm nay lại đưa ra ngưỡng điểm nhận hồ sơ xét tuyển khá thấp. Cả hai trường đều lấy bằng điểm Bộ công bố là 15.

Thử nghiệm đăng ký xét tuyển trực tuyến

Để tạo điều kiện cho TS làm quen với phương thức đăng ký xét tuyển trực tuyến, từ chiều 28-7 đến 17 giờ ngày 31-7, Bộ GD&ĐT sẽ cho phép các TS thử nghiệm việc đăng ký trực tuyến trên trang http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Để đăng ký trực tuyến, cần đăng nhập vào hệ thống thông qua mã truy cập đã được cung cấp khi TS đăng ký dự thi và số chứng minh nhân dân (đã đăng ký trong phiếu đăng ký dự thi).

Ngoài ra, để nhận mã xác thực (mã OTP) khi đăng ký xét tuyển trực tuyến, TS phải có số điện thoại di động đã được đăng ký trong hệ thống.

Từ ngày 1 đến 12-8, TS sẽ đăng ký xét tuyển trực tuyến chính thức đợt 1.

Phổ điểm khối D năm 2016 tuy khá thấp nhưng các trường không nên lo thiếu đầu vào. Bởi từ năm 2015, tiếng Anh là môn bắt buộc toàn bộ TS phải thi. Từ môn tự chọn đến môn bắt buộc thì đây là bước phát triển nhanh, phát triển dài trong việc dạy môn tiếng Anh ở nhà trường. Những em có quyết tâm thi ngoại ngữ có điểm thi là rất cao chứ không thấp.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT BÙI VĂN GA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm