Học ngành y tại Pháp Kỳ 2:

Đích nhắm mới: Bác sĩ miền quê

Chia sẻ của Amandine Bourgoin và Julie Prigent - hai tân bác sĩ tốt nghiệp từ trường đại học y ở Pháp đã hài lòng khi chọn miền quê đất nước này làm nơi hành nghề.

Tính đến cuối năm 2013, tại các khu vực nông thôn nước Pháp, trung bình một bác sĩ phải chăm sóc đến 3.000 bệnh nhân. Họ thường phải quán xuyến chuyện sức khỏe cho tất cả thành viên trong một gia đình nhiều thế hệ.

Mối thâm tình đặc biệt với bệnh nhân

Từ nhiều năm nay, BS đa khoa Jacques Gaudin hành nghề tại Thury-Harcourt, gần TP Caen, tỉnh Calvados, miền Bắc nước Pháp. Hiện giờ khi sắp nghỉ hưu, ông vẫn say mê hướng dẫn thực tập cho các sinh viên sắp tốt nghiệp, trong đó có Amandine Bourgoin. Cô là sinh viên năm thứ năm, xuất thân từ Caen, đã quen với cuộc sống TP khi theo học ngành y nhưng đã chọn quay về nơi chôn nhau cắt rốn để lập nghiệp.

Cô Amandine Bourgoin thổ lộ: “Tại đây tôi tìm được một cuộc sống cân bằng. Tôi rất vui vì được làm việc theo nhóm rất tốt, đây là yếu tố quan trọng cần thiết để có được một sinh hoạt thân tình như trong gia đình. Tại đây mọi người đều dễ dàng đến gặp bác sĩ, bác sĩ và bệnh nhân luôn tin tưởng nhau một cách rất tuyệt vời”. Tuy thế, Amandine Bourgoin cũng cho biết rằng điều kiện và giờ giấc làm việc tại miền quê luôn là nỗi ám ảnh của nhiều sinh viên y khoa và ban đầu, cũng như nhiều sinh viên khác Amandine Bourgoin tưởng rằng cô “chỉ về đây để khám bệnh cho các ông cụ, bà cụ nghỉ hưu bị cao huyết áp hay bị tiểu đường” mà thôi. Song “thực tế ngược lại, bệnh nhân từ trẻ đến già đều có cả, bệnh nhân từ tám tuổi đến 100 tuổi đấy! Chúng tôi chăm sóc họ cả về thể chất lẫn tinh thần. Thật là thú vị!”.

Nữ BS đa khoa Julie Prigent đã trưng bảng hiệu hành nghề tại vùng quê Faouët, tỉnh Finistère, vùng cực tây của nước Pháp.

Về phần mình, BS Jacques Gaudin hoàn toàn mãn nguyện vì ông đã tìm được người “kế vị” sau khi về hưu, ông hứa sẽ dẫn đi giới thiệu cho cô sinh viên Amandine Bourgoin tất cả hệ thống chăm sóc y tế trong vùng này để “cô ấy nắm rõ được hệ thống y tế hoạt động như thế nào”.

Nhiều cơ hội thực hành chuyên môn

Julie Prigent - một bác sĩ 29 tuổi đang hành nghề ít lâu tại Finistère, tỉnh cực tây nước Pháp, bên bờ Đại Tây Dương - là một trường hợp khác. Trước đây ông nội Julie cũng là bác sĩ tại vùng này. Cô đã chọn ngành y để học ra bác sĩ đa khoa. Sau khi tốt nghiệp, cô đã có hai trong số ba năm làm việc tại bệnh viện. Cô đã làm việc tại nhiều bệnh viện lớn nhỏ khác nhau tại Rennes, Vitré, Saint-Malo. Nhưng sau đó Julie không muốn tiếp tục làm việc tại bệnh viện nữa, cô muốn quay về làng quê mình, nơi có gia đình và bạn bè của cô đang sinh sống.

Sau 10 tháng làm việc tại miền quê Finistère, Julie Prigent cho biết cô hoàn toàn hài lòng vì đã có được những mối quan hệ thật sự tốt với bệnh nhân. Các ca bệnh thì rất đa dạng, cô đã khám nhi, khám phụ khoa và thậm chí cả xử lý chấn thương. Ở đây ít có các ca cấp cứu.

Ban đầu giờ giấc làm việc có làm Julie lưỡng lự. Nhưng cuối cùng vì cả hai cha con làm việc chung nên Julie dễ dàng sắp xếp giờ giấc. Cả hai khám bốn ngày/ tuần. Cha của Julie hài lòng vì từ khi có con gái làm cộng sự, ông không còn phải chạy đôn chạy đáo khám bệnh suốt ngày như trước đây nữa.

Theo Julie Prigent, nhiều bạn bè bác sĩ là đồng nghiệp trẻ của cô cũng vẫn thường xuyên thay đổi nơi làm việc để có thể trải nghiệm được nhiều môi trường làm việc khác nhau. Và sự thật là hiếm khi các bác sĩ đa khoa khởi nghiệp đơn lẻ một mình như cha của cô cách đây 25 năm. Điều đó cũng dễ hiểu vì làm việc nhóm sẽ giúp các bác sĩ bàn bạc và trao đổi ý kiến tốt hơn rất nhiều.

Việc của Julie và các đồng nghiệp cùng chí hướng đặt ra là làm sao thuyết phục được càng nhiều bác sĩ nội trú trẻ tuổi về thực tập và làm việc tại miền quê càng tốt. Hiện Julie vẫn chưa làm được điều này vì cô phải có ít nhất ba năm hành nghề thực tế tại đây. Nhưng cô và nhóm bạn sẽ chứng minh cho các bác sĩ trẻ thấy rằng tại miền quê này, cơ hội thực hành chuyên môn là vô cùng phong phú và nhịp điệu làm việc luôn thoải mái.

TƯỜNG NGUYỄN tổng hợp

Cần bác sĩ thay thế khẩn cấp

Hiện nay độ tuổi trung bình của một bác sĩ tại miền quê nước Pháp lên đến 60. Cho nên mặc dù đang có xu hướng các tân bác sĩ tốt nghiệp đại học y tại Pháp đổ về miền quê thì con số đó cũng khó lòng thay thế đội ngũ bác sĩ hiện hữu. Chẳng hạn, Michel Madariaga - bác sĩ phẫu thuật duy nhất tại thị trấn La Salvetat-sur-Agout sẽ nghỉ hưu vào cuối năm nay mà chưa có bác sĩ thay thế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm