ĐH Mở TP.HCM hướng đến đào tạo từ xa ngang tầm Đông Nam Á

Ngày 13-6, Trường ĐH Mở TP.HCM đã long trọng làm lễ kỉ niệm 30 năm thành lập và phát triển.

Trường được thành lập năm 1990 và trở thành trường ĐH công lập vào năm 2006. Đây cũng là trường ĐH đầu tiên ở Việt Nam hoạt động theo qui chế công lập và đào tạo theo phương thức "mở" nhằm thực hiện chủ trương của nhà nước về "xã hội hoá giáo dục", đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hiện nay, trường có 12 khoa và 24 ngành đào tạo bậc ĐH và có bảy ngành đã thực hiện đào tạo chất lượng cao ở cả ba lĩnh vực kinh tế, kỹ thuật và xã hội nhân văn. Toàn trường hiện có gần 30.000 người học đang theo học ở các bậc từ cử nhân đến thạc sĩ và tiến sĩ.

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS Nguyễn Minh Hà, cho rằng sau 30 năm, trường không ngừng phát triển mọi mặt, về quy mô, đội ngũ, chương trình đào tạo, đầu tư trang thiết bị....nhằm  đáp ứng nhu cầu giáo dục đào tạo trong điều kiện mở, đưa các kiến thức khoa học kỹ thuật, xã hội nhân văn đến cho đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Trường có nhiều thành tựu đáng ghi nhận về nghiên cứu khoa học, thúc đẩy mạng lưới kiến thức và phương pháp nghiên cứu xuyên ngành để ứng phó với những thách thức toàn cầu.

PGS.TS Minh Hà cũng phát biểu, thời gian tới, trường sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển về đội ngũ, cơ sở vật chất, nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ... nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.

Từ đó, hướng đến năm 2024, trường sẽ trở thành cơ sở giáo dục ĐH đa ngành, đa bậc học, đa hình thức, cung cấp các chương trình đào tạo có chất lượng, hội nhập quốc tế, đáp ứng nhu cầu của xã hội và nền kinh tế, trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao. Trong đó, hoạt động đào tạo từ xa phát triển ngang tầm khu vực Đông Nam Á.

Đại diện các lãnh đạo nhà trường nhận cờ thi đua của UBND TPHCM trao tặng

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại buổi lễ

Tại lễ kỉ niệm, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc ghi nhận những nỗ lực và thành tựu đạt được của nhà trường trong 30 năm qua.  

Thứ trưởng Phúc cũng mong mỏi nhà trường sẽ tiếp tục quán triệt tinh thần đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo. Phát huy truyền thống và nâng cao tự chủ ĐH, nhất là tự chủ trong chính nhà trường, trong sáng tạo dạy học.

Đồng thời, Thứ trưởng Phúc cũng đề nghị nhà trường tiếp tục hoàn thiện chiến lược của trường, đổi mới quản trị ĐH, tiếp tục cải tiến, nâng cao và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo.

Thứ trưởng Phúc cũng yêu cầu nhà trường không ngừng huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại, xây dựng đội ngũ làm việc có trách nhiệm. Trường phải tạo cơ chế, động lực giữ người và thu hút nhân tài trong và ngoài nước. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, đóng góp thành công chung của giáo dục Việt Nam, hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cao cho đất nước.

Công bố website trực tuyến Tạp chí khoa học

Nhằm chào mừng kỉ niệm 30 năm thành lập, dịp này, Trường ĐH Mở TPHCM cũng vừa công bố website trực tuyến Tạp chí khoa học.

Theo đó, Tạp chí Khoa học ĐH Mở TPHCM được thành lập từ năm 2006. Hiện nay Tạp chí có 6 ngành, liên ngành được Hội đồng Chức danh giáo sư nhà nước tính điểm công trình khoa học, gồm: Liên ngành Kinh tế học (Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Tài chính, Kế toán, Ngân hàng…), ngành Giáo dục, ngành Cơ học, liên ngành Xây dựng - kiến trúc, liên ngành Sinh học, liên ngành xã hội học, Triết học, Chính trị học.

Giai đoạn 2006-2010, trung bình Tạp chí xuất bản 3 số/năm. Giai đoạn 2011-2016, số lượng Tạp chí xuất bản tăng lên là 8 số/năm. Tính đến tháng 5-2020, Tạp chí đã đạt vượt mốc 100 số báo đầu tiên, hơn 2.019 lượt tác giả có bài được Tạp chí duyệt đăng. Trong số này có hơn 70% là tác giả ngoài trường, có cả các tác giả nước ngoài.

Theo PGS-TS Nguyễn Minh Hà, xây dựng và ra đời Website trực tuyến là điều kiện quan trọng để tham gia cơ sở dữ liệu quốc tế. Bởi theo lộ trình, Đề án nâng cao chất lượng Tạp chí khoa học ĐH Mở TPHCM sẽ tham gia hệ thống dữ liệu quốc tế ACI từ năm 2020. Và đến năm 2025, Tạp chí tham gia vào hệ thống dữ liệu quốc tế SCOPUS. ACI (ASEAN Citation Index), đây là một hệ thống cơ sở dữ liệu trung tâm của các nước trong khu vực ASEAN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm