Đề văn về những cầu thủ U-23 VN 'viết nên huyền thoại'

Giáo dục

Đề văn về những cầu thủ U-23 VN 'viết nên huyền thoại'

(PL)- Chiến thắng ấn tượng của đội tuyển U-23 Việt Nam trong trận bán kết ngày 23-1 đã đi vào đề văn ôn tập lớp 12 của Trường THPT Trịnh Hoài Đức (thị xã Thuận An, Bình Dương).

Bản tin liên quan

Trong đề luyện tập chuẩn bị cho bài viết số 1 học kỳ II của học sinh (HS) khối 12, tại phần đọc- hiểu, kỳ tích của đội tuyển U-23 cùng với sự biết ơn vô bờ của người hâm mộ dành cho các cầu thủ đã được đề cập.

Cô Lưu Mai Tâm, giáo viên dạy văn, chia sẻ bài thơ Cảm ơn những chàng trai đất Việt trong đề văn là của tác giả Đàm Huy Đông đăng tối 24-1 trên trang Facebook của tác giả. Sáng 25-1, trang phunuvietnam.vn đã đăng lại. “Thấy nội dung bài thơ hay và ý nghĩa trong thời điểm hiện nay nên tôi đã xin trích dẫn và đưa vào đề luyện văn dành cho HS lớp 12. Các em rất hào hứng với đề thi này. Có em còn nói: “Cô tìm đâu ra cái đề hay vậy?”” - cô Tâm nói.


Cầu thủ Quang Hải, thủ môn Tiến Dũng cùng đội tuyển U-23 Việt Nam trở thành nguồn cảm hứng cho hàng triệu người Việt, trong đó có giáo viên và học sinh.

Với việc ra đề thi trên, cô Tâm mong muốn HS sẽ thấy được cuộc sống có rất nhiều điều thú vị. Thể thao nói chung, bóng đá nói riêng là một trong những điều đó. Qua chiến thắng vang dội của bóng đá Việt Nam trong trận bán kết tối 23-1 đã cho thấy những biểu hiện của tinh thần dân tộc. Qua đây cô cũng muốn gợi cho các em thấy được khi niềm tin của cả dân tộc cộng hưởng với sức mạnh, nỗ lực cống hiến của tuổi trẻ sẽ tạo nên kỳ tích. “Với câu 4, HS đã phát hiện nhiều ý rất hay. Như thể thao mang đến sức khỏe, thể lực; rèn luyện tinh thần nỗ lực, kiên trì, tính đồng đội; giúp con người trải nghiệm cảm xúc tận cùng và đặc biệt khiến con người đến gần nhau hơn” - cô Tâm nhấn mạnh.

Cộng đồng mạng thích thú chia sẻ

Đề thi của cô Lưu Mai Tâm đang được cộng đồng mạng chia sẻ với tốc độ chóng mặt kèm theo sự thích thú khi các đề thi trong trường THPT nay đã gần với thực tế hơn, đặc biệt là bắt kịp các vấn đề thời sự.  

Trước đó, Trường THPT Trịnh Hoài Đức đã cho HS nghỉ để xem và cổ vũ đội bóng vào chiều thứ Ba (23-1). Và nhà trường sẽ dạy bù vào thứ Ba tuần sau (30-1).

Nội dung đề văn gây xôn xao

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Cho một lần nữa được cảm ơn!

Những chàng trai hai mươi viết nên huyền thoại,

Cờ Tổ quốc tung bay, ngôi sao vàng chói lọi,

Cảm xúc vỡ òa, nước mắt hạnh phúc rơi!

Cảm ơn các em, cảm ơn các chàng trai!

Với khí thế Rồng thiêng, với tinh thần Phù Đổng,

Với ý chí kiên cường, gan góc,

Với tuyệt vời bản lĩnh Việt Nam.

Cảm ơn các em, cảm ơn các chàng trai!

Cảm ơn những đôi chân, những bàn tay, những cái đầu thần thánh,

Những trận đấu ngập tràn cảm xúc,

Triệu trái tim cùng hòa nhịp: Việt Nam.

“Cho chúng tôi lần nữa được cảm ơn!

Những Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng,

Những Đình Trọng, Xuân Trường, Văn Đức,

Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu, Đức Huy…

Thật tuyệt vời, và thật diệu kỳ!

Xin cảm ơn, những chàng trai vô địch

Ngay phút này đây - trước trận đấu cuối cùng

Cho chúng tôi cảm ơn những anh hùng!

Mang bóng đá Việt Nam lên bảng vàng châu lục,

Thế giới ngỡ ngàng: Có phải con Rồng đang tỉnh giấc?

Náo động cầu trường - Địa chấn Việt Nam.

Xin cảm ơn và chúc mừng ông - Park Hang Seo!

Người thầy lớn có học trò xuất sắc,

Chẳng biết nói gì đâu, vui trào nước mắt.

Việt Nam tuyệt vời, Việt Nam - Tổ quốc tôi!

Câu 1: Xác định thể thơ và phương thức biểu đạt chính của văn bản.

Câu 2: Chỉ ra hai biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ:

 Cảm ơn các em, cảm ơn các chàng trai!

 Cảm ơn những đôi chân, những bàn tay, những cái đầu thần thánh,

 Những trận đấu ngập tràn cảm xúc,

 Triệu trái tim cùng hòa nhịp: Việt Nam.

Câu 3: Vì sao tác giả lại gọi Những Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng/ Những Đình Trọng, Xuân Trường, Văn Đức/ Duy Mạnh, Văn Thanh, Văn Hậu, Đức Huy… -những cầu thủ trong đội tuyển bóng đá U-23 Việt Nam năm 2018 là những chàng trai vô địch?

Câu 4: Văn bản trên gợi cho anh/chị những suy nghĩ gì về sức mạnh của thể thao?

NGUYỄN QUYÊN

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM