Đề Văn không chuyên vào lớp 10 Phổ thông Năng khiếu

Đoạn văn của nhà giáo Chu Văn Sơn đã được sử dụng cho 2 câu hỏi trong đề Văn không chuyên vào Phổ thông Năng khiếu.

Sau 120 phút làm bài, nhiều thí sinh đánh giá đề thi không đánh đố, gồm 3 câu, 1 câu đọc hiểu, 1 câu nghị luận xã hội và 1 câu nghị luận văn học.

Đề văn không chuyên vào lớp 10 Phổ thông Năng khiếu

Em Hồ Nguyễn Đăng Khoa, học sinh trường THCS Hùng Vương (Biên Hòa, Đồng Nai) chia sẻ đề Văn khá vừa sức và cũng không quá khó.

Em thích đề 1 của câu 3 phần nghị luận văn học. "Đây là một tác phẩm quen thuộc, hơn nữa bản thân em cũng đã ôn tập kỹ nên có nhiều đất để thể hiện được suy nghĩ của mình về lựa chọn hạnh phúc".

Thí sinh tươi cười rời phòng thi. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Không chỉ riêng Đăng Khoa mà nhiều thí sinh khác cũng chọn lựa đề một thay vì chọn đề 2 nêu ý kiến thế nào là một tác phẩm hay.

Trần Thanh Hoàng Ngọc, học sinh trường THCS Ngô Quyền, quận Tân Bình hào hứng cho biết, đề năm nay khá hay và thực tế “Em tâm đặc nhất là câu nghị luận xã hội nó khá hay và vừa sức, câu nghị luận văn học khá khó với em vì em chưa kịp ôn bài đó, em dự đoán mình sẽ được trên 5 điểm”, Hoàng Ngọc nói thêm.

Đánh giá về đề thi, cô Phạm Thanh Xuân, giáo viên trường THCS Lê Qúy Đôn, quận 3 bày tỏ: “Tôi thấy đề văn năm nay có một sự thay đổi, mới trong ngữ liệu, bớt tính hàn lâm, gần với thực tế: đề cao vai trò của nhà tri thức không biên giới, sự hợp tác hoàn hảo của Đông Tây. Chân lí tri thức là chung, không có khoảng cách, ko phân biệt sắc tộc, màu da".

Theo cô Xuân, đối với phần nghị luận văn học thì cô thích đề 1. Bởi nó đề cập đến những con người chọn hạnh phúc trong những điều giản dị, nhưng không tầm thường. Họ biết sống hết mình cho lý tưởng, cho tinh thần trách nhiệm cao. Họ tỏa sáng trong quan niệm hạnh phúc tối giản nhưng đẹp đẽ biết bao. Qua đó, nhắc nhở bạn trẻ nói riêng, và cộng đồng nói chung hiểu đúng hạnh phúc. Không hão huyền tìm kiếm hạnh phúc xa xôi, hãy tự tạo hạnh phúc cho mình bằng những điều giản dị xung quanh.

Thí sinh trao đổi sau giờ thi. Ảnh: ÁNH NGUYỆT

Trong khi đó, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho biết, đề thi không dễ nhưng cũng không đòi hỏi quá cao, không đánh đố học sinh. Học sinh cần hiểu bài rất cặn kẽ và có tư duy 1 chút có thể làm được bài.

Thầy Bảo cho hay, trong đề thầy ấn tượng nhất là đề 1 của câu 3. Đề bài không khó, yêu cầu học sinh chọn nhận vật, phân tích để làm rõ vì sao họ là những con người hạnh phúc.

Nếu học sinh chọn nhân vật chính là anh thanh niên thì sẽ rất dễ khai thác và thể hiện. Tuy nhiên, nếu học trò chọn ông họa sĩ, cô kỹ sư để khai thác được góc nhìn mới cũng như những cảm xúc của nhân vật thì sẽ được đánh giá cao hơn.

"Đề này hay vì đánh giá được năng lực của học sinh. Liệu các em có dám lựa chọn con đường khó, nhân vật khác biệt để thể hiện hay là vẫn chọn con "đường mòn" để đi", thầy Bảo nói thêm.

Chiều nay, thí sinh sẽ bước vào thi môn chuyên đầu tiên là môn tiếng Anh. Kỳ thi diễn ra từ ngày 11-7  đến ngày 15-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm