Đề tiếng Anh THPT năm nay có 'mưa' điểm 10?

Nhận định về đề thi môn tiếng Anh, thầy Lê Bá Liêm, giáo viên môn tiếng Anh, Trường THPT Đào Duy Anh, TP.HCM, cho biết các câu hỏi xuất hiện trong đề thi bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12 nhưng trọng tâm vẫn là kiến thức lớp 12. Trong đó, các câu hỏi đảm bảo bao phủ kiến thức lớp 12 như đề thi minh họa đã được công bố vào ngày 24-1.

Đề tiếng Anh THPT năm nay có 'mưa' điểm 10? ảnh 1
Thí sinh trao đổi bài sau môn thi tiếng Anh. ẢNH: PHONG ĐIỀN

So với đề minh họa, đề thi năm 2018 có cấu trúc và độ khó tương đương, thể hiện ở tần suất xuất hiện các câu hỏi khó điều đặn trong từng phần, đặc biệt độ khó cao hơn ở phần từ vựng và đọc hiểu, nhằm phân loại tốt thí sinh. Chính điều này làm cho đề thi THPT quốc gia 2018 thể hiện tính ưu việt hơn, cụ thể qua từng phần như sau:

Phần Chức năng giao tiếp có hai câu, nội dung không khó, tuy nhiên đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng của thí sinh, nếu không rất dễ chọn nhầm đáp án.

Phần Trọng âm và Chọn từ có cách phát âm khác có hai câu trọng âm. Trong đó một câu là vẫn tìm trọng âm của từ hai âm tiết và một câu là tìm trọng âm của từ ba âm tiết. Phần chọn từ có cách phát âm khác thì cũng là hai câu và nội dung kiến thức cơ bản và đảm bảo học sinh sẽ làm được nếu nắm được kiến thức cơ bản. Về độ khó, phần này tương đương với năm ngoái. Học sinh có thể dễ dàng làm bài này vì đây là kiến thức cơ bản.

Phần Tìm từ đồng nghĩa và trái nghĩa, đề có bốn câu hỏi nhưng độ khó, dễ thì rõ nét. Học sinh dề dàng làm hai câu, hai câu còn lại phải biết được nhiều từ vựng và phải suy luận tốt. Thế cho nên chỉ có hai câu là phân loại thí sinh rõ rệt trong đề thi này.

Phần Câu rời ngữ pháp và từ vựng gồm có 12 câu, chỉ có năm câu ngữ pháp đã được ôn đi ôn lại cho các em, số câu còn lại là cách sử dụng từ và cụm động từ thì chỉ khoảng năm câu thực sự là không dễ nhưng không phải là quá khó.

Phần Điền từ vào bài đọc đục lỗ và đọc hiểu, phần này nội dung cũng như từ vựng thiên về kiến thức lớp 11, 12. Ví dụ như bài đục lỗ (thì trong chương trình lớp 11 các em có bài đọc về Volunteer work, còn hai bài Reading thì trong bài đầu còn nhẹ nhàng , bài sau yêu cầu các em phải giàu từ vựng. Số lượng câu hỏi trong những phần này không thay đổi nhưng độ khó tăng cao hơn. Cụ thể là bài đọc số 2 dài hơn, có nhiều từ mới hơn. Điều này dễ làm cho học sinh choáng váng khi mới nhận đề nhưng nếu các em cứ bình tĩnh và đừng quan tâm tới những từ đó thì các em cũng có thể có điểm phần này. Tuy nhiên, đây là phần phân loại tốt nhất.

 Phần Tìm lỗi sai so với để minh họa trước, thì đề này cũng có một câu khó hơn để phân loại thí sinh, còn hai câu thì ở chương trình lớp 11.

Phần Tìm câu đồng nghĩa và kết hợp câu, độ khó cũng tăng dần, học sinh sẽ có cơ hội dùng đến kiến thức nâng cao chứ không đơn thuần là kiến thức cơ bản.

"Nhìn chung đề năm nay khó hơn năm ngoái và nội dung câu hỏi rất thực tiễn với người học. Có những câu phân loại thí sinh khá rõ rệt. Tuy nhiên, với khoảng 22 câu đầu tiên là cơ bản trong đề này, nếu các trường đã ôn tập kỹ lưỡng cho các em dựa theo cấu trúc đề minh họa mà Bộ GD&ĐT đã công bố ngày 24-1 thì việc đạt được 5 hoặc 6 điêm là đều trong tầm tay, hoc sinh khá giỏi là 7, 8. Còn điểm 9 hoặc có thể 10 thì dành cho những em thật sự xuất sắc.

Nói tóm lại, đề năm nay vừa làm tốt công việc xét tốt nghiệp vừa làm căn cứ xét tuyển ĐH. Số lượng câu hỏi thì không có gì thay đổi nhưng khác ở nội dung kiến thức ngữ pháp và chiều sâu tư duy đọc hiểu. Chắc chắn với đề này thì số lượng thí sinh đạt điểm 10 sẽ ít hơn năm ngoái" - thầy Liêm nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm