Đề thi nhiều môn dễ thở, dự đoán ‘mưa’ điểm cao

Hàng trăm ngàn thí sinh đã phấn khởi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 vì đề ở các môn thuộc bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (vật lý, hóa học, sinh học) và ngoại ngữ dễ hơn mọi năm. Đề không dài và phức tạp, gây khó cho thí sinh. Hôm nay, các thí sinh đăng ký tổ hợp khoa học xã hội sẽ tham gia thi môn này.

Lý, hóa, sinh sẽ hiếm điểm 10

Khá thoải mái sau khi kết thúc hai bài thi hóa và sinh học, em Vũ Hoàng Anh Khoa, thí sinh tự do thi tại điểm thi Trường THPT Hiệp Bình, TP.HCM, cho rằng đề thi hai môn này năm nay dễ hơn mọi năm, đề không phức tạp và dài dòng, chủ yếu nằm trong chương trình THPT mà các em đã học nên không quá khó để làm. Môn hóa có khoảng sáu câu rất khó, còn môn sinh có khoảng tám câu khó, đòi hỏi phải học chuyên sâu mới làm được.

Theo Khoa, những bạn học lực trung bình hoặc khá có thể dễ dàng lấy điểm 5-6. Riêng em làm khá tốt các môn thi, em thi lại lần hai để xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM nên hy vọng điểm thi sẽ cao hơn năm trước để được trúng tuyển.

Nhận xét về đề môn vật lý năm nay, thầy Đồng Văn Ninh, giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM, cho rằng đề bám sát chương trình, chủ yếu ở lớp 11 và 12. Đề dễ hơn năm ngoái khoảng 10% nhưng khó hơn so với đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề phân hóa được năng lực học sinh nên đáp ứng được cho cả việc xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH.

Theo thầy Ninh, 20 câu đầu của đề thuộc dạng dễ cho tất cả thí sinh lấy điểm, 10 câu phân hóa cao và 10 câu cuối thuộc phân hóa rất cao.

“Với đề này, thí sinh trung bình có thể đạt 3-5 điểm, giỏi được 8-9 điểm, còn 10 sẽ rất hiếm vì đòi hỏi thí sinh phải thật xuất sắc mới làm được” - thầy Ninh nói.

Thầy Phạm Tuất Đạt, giáo viên vật lý, Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), cho rằng các câu hỏi trong đề thi môn vật lý đảm bảo tính chính xác khoa học, rõ ý. Đề có bốn câu cuối cùng là những câu “siêu khó” đối với học sinh.

Thí sinh sau giờ thi môn ngoại ngữ tại điểm thi THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh, TP.HCM) chiều 26-6. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo thầy Đạt, những câu có tính ứng dụng trong thực tế nằm ở những câu dễ, những câu khó có tính mới mẻ, thú vị nhưng nặng về thuật toán, không nặng về vật lý. Với học sinh có học lực trung bình có thể đạt 4-5 điểm; học lực khá đạt 7-8 điểm; để đạt 9-10 điểm là khó.

Nhận định về đề hóa học, cô Nguyễn Thị Thắm, giáo viên Trường THPT Võ Trường Toản, TP.HCM, cho biết năm nay đề hóa có sự phân hóa tốt, phù hợp cho việc xét tốt nghiệp và đại học. Thí sinh học cơ bản có thể kiếm được điểm 5-6 nhưng để đạt được điểm 10 thì đòi hỏi thí sinh phải hiểu sâu về bản chất mới có thể làm được vì đề có những câu có nhiều dạng khá lạ. Đây là những câu dành để phân loại thí sinh.

Với môn sinh học, nhiều học sinh và giáo viên cũng đều cho rằng đề năm nay cấu trúc đơn giản và có phần dễ hơn năm trước.

Theo cô Nguyễn Thị Nga, Trường THPT Thăng Long (Hà Nội), đề sinh năm nay khá hay và phù hợp với thí sinh. Hình thức đề sinh học trình bày đẹp, cấu trúc đảm bảo theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Những câu hỏi ở mức cơ bản, các bạn học lực trung bình có thể làm được 6 điểm nhưng để lấy được điểm 7 trở lên các bạn phải biết vận dụng kiến thức, công thức xử lý mới dễ dàng với những câu cuối.

18 thí sinh bị đình chỉ thi sau ngày thi thứ hai do vi phạm quy chế thi. Không có cán bộ coi thi nào vi phạm. 

Tiếng Anh sẽ nhiều điểm cao

Với 60 phút làm bài môn tiếng Anh, em Huỳnh Nam, điểm thi THCS Bạch Đằng (quận 3, TP.HCM), cho rằng đề năm nay phần reading dễ, từ vựng khá quen thuộc với thí sinh. “Đề khá vừa sức, nếu các bạn tập trung thì làm bài khá dễ dàng. Em làm bài khoảng 80%. Các bạn của em cũng đánh giá đề khá dễ” - Nam chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Thanh Hương, giáo viên tiếng Anh tại Hà Nội, cho rằng đề thi môn tiếng Anh năm nay có xu hướng giảm hẳn về độ khó so với đề thi năm 2018, bám sát cấu trúc đề thi tham khảo và nội dung hướng dẫn về tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 do Bộ GD&ĐT ban hành. Số lượng các câu hỏi ở mức nhận biết tăng từ 10 câu (đề năm 2018) lên 21 câu (năm 2019), câu hỏi vận dụng cao giảm hẳn so với đề thi năm 2018 cả về mức độ khó và số lượng câu hỏi chỉ còn năm câu.

Theo thầy Đoàn Quang Minh, giáo viên Trường THCS-THPT Đào Duy Anh, TP.HCM, đề năm nay dễ hơn đề năm rồi, chỉ có 5-7 câu khó để phân loại thí sinh. Những vấn đề thực tiễn đã được đưa vào đề thi như đoạn văn nói về ô nhiễm nguồn nước, mạng xã hội. Trong đó, đoạn văn về ô nhiễm nguồn nước có một số câu hỏi rất khó. Đây là những câu hỏi để phân loại thí sinh xét vào các trường ĐH. Bên cạnh một số mã đề cũng có liên quan đến phần ngữ pháp nâng cao.

Với đề thi này, phổ điểm năm nay sẽ cao hơn năm rồi, tập trung ở điểm 5-6. Điểm 10 sẽ nhiều hơn năm ngoái.

Tương tự, thầy Đặng Thanh Huân, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Nguyễn Du, quận 10, cho biết về cơ bản đề thi năm nay giống cấu trúc đề thi minh họa năm 2019. Riêng về ngữ pháp, thậm chí giống chủ điểm đề thi minh họa 2019! Đề thi năm nay tương đối nhẹ nhàng và vừa sức học sinh, dự đoán sẽ có nhiều thí sinh đạt điểm 10.

Sở GD&ĐT TP.HCM xin lỗi vì sự cố thiếu mã đề thi

Thông tin với báo chí vào chiều 26-6, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết trong buổi sáng thi môn tổ hợp khoa học tự nhiên, có khá nhiều sự cố tại các điểm thi, đặc biệt là sự cố thiếu mã đề tại ba điểm thi là Trường THCS Colette (quận 3), Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) và Trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú).

Sự cố thiếu mã đề thi ở khâu in sao đề thi khiến thí sinh tại các điểm thi này đã phải làm bài thi môn sinh chậm hơn so với giờ quy định. Thậm chí thí sinh tại Trường THPT Trần Khai Nguyên phải làm bài thi môn sinh học chậm hơn so với thời gian quy định là 30 phút.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT đã nhận lỗi và xin lỗi thí sinh khi để xảy ra sự cố này. Đồng thời Sở đã rà soát cho các môn thi sau để không xảy ra sự việc như trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm