Đề thi môn sử khai tử học thuộc lòng

Sáng 27-6, hơn 440.000 thí sinh làm bài tổ hợp KHXH bao gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Đây là năm thứ hai môn giáo dục công dân xuất hiện trong một kỳ thi quan trọng, vừa để xét tốt nghiệp THPT vừa làm căn cứ xét tuyển ĐH.

Các thí sinh rời khỏi phòng thi sau khi kết thúc môn sử. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Tại Cần Thơ, tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh (điểm thi của thí sinh tự do), sau khi kết thúc môn thi lịch sử trong bài thi tổ hợp KHXH, bước ra khỏi phòng thi nhiều thí sinh cho biết đề sử khá khó và đòi hỏi tư duy.

"Đề sử không còn cho theo kiểu sự kiện ngày tháng năm nữa mà đòi hỏi thí sinh phải tư duy mới làm được. Em chỉ làm được khoảng 50% thôi. Đây là môn thi cuối cùng của em, bây giờ cảm thấy thoải mái và đợi kết quả thôi. Hai môn trước em làm bài cũng khá ổn, hy vọng sẽ đủ điểm đậu. Em thi xét tuyển vào ngành công an" - thí sinh Huỳnh Văn Nhân cho hay.

Đa số các em đều cho biết đề thi môn sử đòi hỏi sự tư duy của học sinh. Ảnh: HẢI DƯƠNG

Thí sinh Đinh Quốc Đua (đang đi nghĩa vụ công an, làm nhiệm vụ hỗ trợ tư pháp) cũng cho rằng đề sử khó và nặng. "Lần trước mình thi tốt nghiệp môn sử theo hình thức tự luận nhưng nay thi trắc nghiệm nên thấy bỡ ngỡ. Nội dung câu hỏi dài, khó hiểu bắt thí sinh phải tư duy và nhiều kiến thức nâng cao. Bản thân mình chỉ làm được khoảng 30%-40% thôi. Dù kết quả thế nào thì mình cũng đã cố gắng hết mình rồi".

Thí sinh Nguyễn Quốc Bảo (lính nghĩa vụ công an, đang làm công tác cơ động) cho biết đề sử mang tính chất phân loại cao. "Em làm không được 50% nữa. Môn sử em đã ôn rất kỹ thế nhưng đề năm nay cho nhiều kiến thức nâng cao, mang tính chất phân loại cao lắm nên chắc kết quả thi không khả quan rồi. Nếu chỉ ôn thời gian sự kiện như bình thường thì không làm bài được vì đề cho theo kiểu suy luận".

Tại Hà Nội, theo thí sinh Lê Thị Diễm Hằng, tại điểm thi Trường ĐH Công nghiệp, đề thi môn sử năm nay dài 40 câu, có 15 câu lịch sử thế giới, chỉ có khoảng năm câu khó rơi vào chương trình lớp 12 và lớp 11.
“Theo như dự đoán đề thi sẽ ra nhiều câu biển Đông nhưng thực tế lại không có, chỉ có một câu liên quan đến Trung Quốc. Đề thi chủ yếu rơi vào phần kiến thức của hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ. Em làm được chắc chắn 7 điểm với đề thi này” - Hằng nói.
Cũng theo đánh giá của Hằng, đề sử năm nay không quy vào phần kiến thức mà đòi hỏi phải tư duy, nắm chắc kiến thức mới làm được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.