Đề thi minh họa môn tiếng Anh rất khó "xơi"

Chiều 14-5, đánh giá về môn tiếng Anh trong đề thi tham khảo lần 3 của thi kỳ thi THPT quốc gia 2017 do Bộ GD&ĐT vừa công bố, thầy Đặng Hồng Công – giáo viên trường THPT Bình Sơn (Sông Lô – Vĩnh Phúc), cho rằng so với đề thi minh họa đã công bố hai lần trước thì đề lần này không có thay đổi về cấu trúc và hình thức.

Đề thi 50 câu trắc nghiệm khách quan với 4 sự lựa chọn A, B, C, D, thời gian làm bài 60 phút. Bên cạnh đó đề thi vẫn duy trì bảy nhóm câu hỏi chính gồm: Bài tập ngữ âm (phát âm với phần gạch chân và so sánh trọng âm); tìm lỗi sai; từ đồng nghĩa – trái nghĩa; bài từ vựng – ngữ pháp tổng hợp; kỹ năng giao tiếp; kĩ năng viết và kĩ năng đọc.

Trong mỗi nhóm câu hỏi có chia ra các dạng yêu cầu riêng với các mức độ khác nhau nhằm phân loại thí sinh tương tự như đề mẫu các lần trước.

Bên cạnh đó, cấu trúc đề thi khá cân bằng, đánh giá được cơ bản, toàn diện chất lượng thí sinh. Hệ thống câu hỏi đa dạng, đáp ứng tốt yêu cầu phân loại cho một kỳ thi với hai mục đích (xét tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH).

Thầy Đặng Hồng Công - GV trường THPT Bình Sơn

Thầy Đặng Hồng Công - GV trường THPT Bình Sơn (Sông Lô - Vĩnh Phúc)

Các mức độ câu hỏi có thể nhận thấy rõ gồm: Nhận biết; thông hiểu; vận dụng thấp và vận dụng cao; trong đó phần ngữ âm, phần từ vựng ngữ pháp tổng hợp, giao tiếp tập trung nhiều câu hỏi mức độ nhận biết, thông hiểu; các câu hỏi vận dụng tập trung nhiều ở các bài viết, bài đọc hiểu.

Thầy Công cho rằng,  điểm mới của bài thi tham khảo của môn tiếng Anh lần này so với các đề minh họa trước thì có điểm mới sau: bài từ vựng – ngữ pháp tổng hợp với 12 câu có sự thay đổi về tỉ lệ giữa từ vựng và ngữ pháp (tỉ lệ 6-6 tức 50 – 50).  Trong khi đó hai lần trước thì từ vựng chỉ chiếm 4/12 câu phần này, việc tăng câu hỏi từ vựng gây khó cho thí sinh nhiều hơn vì đại đa số học sinh làm bài ngữ pháp tốt hơn là từ vựng. Các bài đọc có lượng từ nhiều hơn, đương nhiên gây khó cho thí sinh hơn.

Ngoài ra, kiến thức ngữ pháp trong chương trình tiếng Anh lớp 12 chưa thực sự được kiểm tra toàn diện,  một số chủ đề ngữ pháp không thấy xuất hiện trong đề thi lần này (động từ khuyết thiếu; đảo ngữ..)

“Đề thi minh họa môn tiếng Anh lần ba này có xu thế khó hơn so với các lần trước. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 biểu điểm môn tiếng Anh là thấp nhất trong số các môn dự thi, vì thế cần có sự cân nhắc để năm 2017 này kết quả kỳ thi sẽ khả quan hơn, đặc biệt chú ý đến sự đa dạng của thí sinh với những điều kiện tiếp xúc, học tập môn học này ở các vùng miền khác nhau” - thầy Công nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm