Dạy chương trình tích hợp: Không gây quá tải cho học sinh

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi phòng GD&ĐT 24 quận, huyện về việc hướng dẫn thực hiện dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam, kể từ năm học 2018 -2019 ở cấp Tiểu học.

Theo đó, trong quá trình thực hiện cần đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục Việt Nam kết hợp với mục tiêu chương trình giáo dục quốc gia Anh cho các bộ môn Toán, Khoa học, tiếng Anh. Mặt khác phải đảm bảo việc dạy và học theo phương pháp tích hợp không gây xáo trộn cho việc học tập của học sinh, duy trì tính ổn định, tính thống nhất, kế thừa các cấp học và đặc biệt không gây quá tải cho học sinh.

Học sinh trường tiểu học Lương Thế Vinh, quận Gò Vấp trong ngày đầu tựu trường năm học. Ảnh minh họa: NGUYỄN QUYÊN

Đối với môn Toán

Cả hai chương trình Quốc gia Anh và chương trình Quốc gia Việt Nam có những điểm tương đồng giúp học sinh quan sát trình bày, hình thành khái niệm.

Đối với kiến thức thuộc chương trình Quốc gia Việt Nam thì chủ yếu làm các phép tính +, -, : trên số tự nhiên, phân số và số thập phân như trong sách giáo khoa. Như thế, giáo viên Việt Nam chỉ luyện tập, củng cố thêm thông tin một số bài tập chung trong sách giáo kihoa. Riêng một số nội dung trong chương trình Quốc gia Việt Nam có mà chương trình Quốc gia Anh không có như dạng toán điển hình, toán chuyển động, diện tích xung quanh, diện tích toàn phần hay các hình khối hay các phép tính với số đo thời gian thì giáo viên Việt Nam cần chú ý dạy các em . Vì khi thi giữa kỳ hay cuối kỳ thi ngoài chương trình Quốc gia Anh, học sinh vẫn làm các bài kiểm tra thuộc chương trình Quốc gia Việt Nam.

Đối với chương trình Quốc gia Anh, giáo viên phải chú ý đến một số ký hiệu để tránh gây khó khăn cho học sinh như ký hiệu khi xếp bài tính chia dọc; cách viết số thập phân, cách dùng đơn vị tiền tệ của Anh. Một số nội dung thuộc kiến thức cấp THCS thì nên hướng dẫn chậm.

Đối với môn Khoa học

Từ lớp 1 đến lớp 3, chương trình Quốc gia Việt Nam dạy các kiến thức về tự nhiên và xã hội, về thế giới quanh ta và các biện pháp giữ gìn sức khỏe nhưng không thực sự là bộ môn Khoa học vì có thêm xã hội. Bắt đầu từ lớp 4, 5, chương trình sẽ chuyên sâu hơn.

Trong khi đó, chương trình quốc gia Anh dạy môn Khoa học ngay từ đầu và cùng với sự thay đổi trọng tâm về khoa học của chương trình Việt Nam bắt đầu từ lớp 4 và đến lớp 5, các kiến thức khoa học của 2 chương trình cũng trùng lắp nhiều. Các điểm kiến thức của hai chương trình bổ trợ nhau và học sinh nắm được nội dung kiến thức bằng cả hai ngôn ngữ.

Đối với bộ môn nay, Sở đánh giá phân phối chương trình tích hợp chưa trùng khớp với phân phối chương trình của Việt Nam. Một số nội dung có trùng lắp, chi tiết về nội dung, mục tiêu chính so với chương trình Việt Nam còn lệch nên việc giảng dạy của giáo viên tích hợp sẽ mở rộng để đảm bảo kiến thức gần giống với chương trình trong nước. Vậy nên, giáo viên Việt cần tham gia hỗ trợ các tiết dạy của giáo viên tích hợp cũng như nghiên cứu tài liệu, sách để hướng dẫn dạy bổ sung kiến thức phù hợp.

Đối với môn tiếng Anh, chương trình tích hợp đáp ứng được yêu cầu đầu ra về chuẩn tiếng Anh của Bộ GD&ĐT

Học sinh chương trình tích hợp được kiểm tra, đánh giá vào cuối Học kỳ 1 và cuối năm. Đối với lớp 1,2,3 đề kiểm tra sẽ đảm bảo cấu trúc gồm 3 phần: 2 phần kiến thức tiếng Anh và 1 phần kiến thức Toán, Khoa học bằng tiếng Anh. Bài kiểm tra có thang điểm 10. Đối với lớp 4,5 đề kiểm tra gồm 3 phần Tiếng Anh, Toán bằng tiếng Anh, Khoa học bằng tiếng Anh. Mỗi phần kiểm tra đều có thang điểm 10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm