Đà Nẵng thí điểm lắp camera thông minh ở trường học

Ngày 2-7, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng cho hay UBND TP vừa phê duyệt dự án thí điểm đầu tư hệ thống camera thông minh cho các trường THPT trên địa bàn.

Trao đổi với PV, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, cho biết việc trang bị hệ thống camera thông minh tại trường học là một phần trong mục tiêu tiến tới xây dựng TP thông minh của Đà Nẵng. Trước mắt sở sẽ cho lắp thí điểm tại hai trường là THPT Trần Phú (79 chiếc) và THPT Nguyễn Hiền (58 chiếc).

“Sau khi TP phê duyệt dự án, chúng tôi sẽ tổ chức đấu thầu theo quy định. Tại hai trường thí điểm, cố gắng thực hiện lắp đặt trong năm học 2020-2021. Trên cơ sở đó sẽ tổ chức đánh giá và triển khai đầu tư nhân rộng cho các trường THPT trên địa bàn” - ông Linh cho hay.

Khu vực lắp đặt dự kiến là các địa điểm tập trung đông học sinh (HS) như phòng học, cổng trường, phòng bộ môn, thư viện… để nhận diện, phát hiện những hành động, hành vi chưa tốt của HS. Các camera thông minh sẽ thu thập thông tin và chuyển về dữ liệu của trung tâm TP. Sau đó những dữ liệu này sẽ được các cán bộ quản lý theo dõi, phát hiện để kịp thời có phương án điều chỉnh.

Theo ông Linh, việc lắp đặt hệ thống camera giúp nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng dạy học, bảo vệ tài sản, tính mạng của HS và những người tham gia trong môi trường giáo dục. Chính hệ thống này cũng giúp HS nâng cao được tinh thần tự giác. Khi có camera, các em cũng tự điều chỉnh hành vi của mình để không xảy ra những hành vi hay hành động đáng tiếc. Đồng thời, giúp nhà trường phát hiện những hành vi bạo lực học đường để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Các trường THPT tại Đà Nẵng tới đây sẽ được trang bị hệ thống camera thông minh. Ảnh: T.AN

“Việc lắp camera còn giúp nhà trường quản lý, điều chỉnh được hoạt động của HS cũng như khách vãng lai khi đến tham gia hoạt động tại trường. Hệ thống cũng sẽ theo dõi được cường độ ánh sáng phòng học, nếu thừa hoặc thiếu thì nó sẽ cảnh báo để mình điều chỉnh cho phù hợp, tránh ảnh hưởng đến mắt của HS” - ông Linh nói thêm.

Khảo sát nhanh cho thấy việc lắp đặt camera tại trường THPT nhận được sự ủng hộ của nhiều phụ huynh HS. Chị Đặng Ngọc Hà (quận Thanh Khê) cho biết chị rất mừng khi hay tin THPT Trần Phú là một trong hai trường thực hiện thí điểm lắp camera thông minh vì đây là nơi mà con chị dự thi vào lớp 10.

Có con đang học lớp 12, chị Trần Phương Trang cũng cho rằng lắp camera ở trường THPT là việc làm cần thiết. Bởi ở lứa tuổi này các em bắt đầu có những thay đổi lớn về mặt tâm sinh lý dẫn đến việc khó quản lý hành vi của bản thân. Ở nhà đã có gia đình, đến trường cần có sự quan tâm, giám sát nhiều hơn của thầy, cô giáo. Ngoài ra, khi lắp camera thì tại máy chủ, ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm có thể quan sát và có can thiệp kịp thời những vấn đề như đánh nhau, hút thuốc, đặc biệt là hạn chế tình trạng bạo lực học đường.

“Ở góc độ khác, việc lắp camera còn giúp nhà trường giám sát việc dạy và học ở lớp, tránh tình trạng giáo viên có những hành vi không đúng chuẩn mực sư phạm. Cơ bản vẫn là ý thức của mỗi giáo viên và HS, tuy nhiên việc lắp đặt này sẽ góp phần tác động vào nhận thức, dẫn đến mỗi cá nhân sẽ có ý thức trước những việc mình làm. Điều này ít nhiều sẽ làm cho môi trường dạy và học ngày càng được hoàn thiện, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học hiện nay” - chị nói thêm.

3,5 tỉ đồng từ ngân sách TP

Dự án do Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng làm chủ đầu tư, thực hiện từ năm 2020 đến 2022 với tổng mức đầu tư hơn 3,5 tỉ đồng từ ngân sách TP.

Quy mô dự án bao gồm: Trang bị thiết bị hệ thống camera thông minh tại các trường; kết nối truyền dẫn vào hệ thống mạng đô thị của TP; xây dựng phần mềm phân tích và nhận diện khuôn mặt, phân tích và cảnh báo các hành vi bạo lực học đường; hệ thống âm thanh thông báo đến từng lớp học và hệ thống cảm biến đo độ sáng tại các phòng học. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.