Cường ‘bác học’ vô địch Olympia 2018

Tiếp nối thành công của đàn anh quán quân Đặng Thái Hoàng trong Olympia năm thứ 12, năm nay Nguyễn Hoàng Cường đã ghi tên mình vào danh sách 18 nhà vô địch Olympia, kết thúc chặng đường tìm kiếm nhà vô địch của Đường lên đỉnh Olympia năm 2018.

Cướp điểm đầy kịch tính

Trước khi trận chung kết bắt đầu, trong bốn thí sinh, “ẩn số” Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM) được nhiều người đặt niềm tin cho ngôi vô địch nhất. Và thể hiện đúng bản lĩnh của mình, thí sinh của THPT Nguyễn Chí Thanh thi đấu ấn tượng và dẫn đầu nhiều phần thi.

Tuy nhiên, sang phần thi Tăng tốc và Về đích, màn bứt phá, rượt đuổi ngoạn mục về điểm số và thành quả sau nhiều pha cướp điểm của các thí sinh khác trong phần thi Về đích đã đưa thí sinh Nguyễn Hoàng Cường đến từ Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh giành số điểm cao nhất, xuất sắc giành ngôi quán quân Đường lên đỉnh Olympia với 240 điểm.

Vỡ òa sau chiến thắng của con trai, mẹ Nguyễn Hoàng Cường chia sẻ: Từ nhỏ em đã là một cậu bé mê chữ. Cường có một biệt tài là đọc qua một, hai lần là có thể nắm được nội dung của vấn đề.

“Cháu luôn là niềm tự hào của chúng tôi, bởi cả tôi và bố nó đều là công nhân ngành điện, ngày nào cũng phải đi làm từ sáng đến tối. Công việc bận rộn khiến chúng tôi không có nhiều thời gian chăm sóc cháu và hướng dẫn sâu sát học tập. Rất may là Cường luôn có tinh thần tự học, tự lập và ham học hỏi. Thành quả hôm nay là sự cố gắng rất lớn của bản thân Cường” - mẹ Cường nghẹn ngào nói.

Vòng nguyệt quế mà Cường “bác học” xứng đáng được nhận. Ảnh: HP

Nhớ đến Quảng Ninh là nhớ Hoàng Cường

Khi Cường “bác học” bước vào phần thi Về đích với số vốn 200 điểm, dưới cơn mưa tầm tã, hàng ngàn cổ động viên Quảng Ninh đứng chật kín quảng trường 30-10 đã cuồng nhiệt reo hò cổ vũ.

Niềm vui vỡ òa dưới cơn mưa khi trên màn hình, MC công bố câu trả lời phần thi Về đích của Cường là chính xác. Giây phút học sinh của mình bước lên bục vinh quang, thầy Nguyễn Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai, dường như quá xúc động, giọng ông lạc đi: “Tôi rất vui, rất hạnh phúc. Cường luôn là chính em ấy, luôn là niềm tự hào của chúng tôi”.

Tôi ấn tượng nhất ở Cường là cách bạn ấy đeo bám thầy cô. Những gì chưa hiểu thấu đáo trong tiết học, Cường lại bám theo thầy cô hỏi cho kỳ cùng, đến khi được giải đáp rõ mới thôi.

Cường ham đọc sách, các cuốn sách văn, sử, địa có quyển nào cậu đọc hết quyển ấy, đọc xong nhớ gần hết. Cường được bạn bè gắn cho biệt danh “bác học” vì cậu như một kho kiến thức, bất cứ vấn đề gì bạn hỏi cũng được Cường giải đáp trong tích tắc.

 BÙI THỊ LÝ, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Pháp 12B5 

Ôm trọn chiến thắng trong ngày đặc biệt của đất nước, cậu “bác học mọt sách” Hoàng Cường hoàn toàn bất ngờ trước thành tích của mình. “Em vẫn chưa tin được vào ngôi vô địch, trước khi đi thi em luôn đặt quyết tâm làm hết mình, cố gắng hết sức nhưng vô địch thì quá tuyệt vời” - nhà vô địch chia sẻ.

Cũng theo Cường, ĐH Ngoại thương là cái đích cho kỳ thi đại học sắp tới và tất nhiên vì theo học tiếng Pháp ngay từ lớp 1 nên trong những ước mơ của mình, nước Pháp cũng là nơi Cường muốn được đặt chân tới.

“Em muốn mọi người nhớ đến Quảng Ninh không chỉ bởi có vịnh Hạ Long mà còn nhớ rằng nơi đây có Hoàng Cường - thí sinh đã mang vòng nguyệt quế của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18” - Hoàng Cường chia sẻ đầy quyết tâm trên sóng truyền hình.

Trước khi vào chung kết, Hoàng Cường đã nắm giữ ba kỷ lục tại Olympia năm 2018: Thí sinh trả lời đúng 12/12 câu hỏi Khởi động, thí sinh có điểm thi quý cao nhất và thí sinh có tổng điểm cao nhất năm.

Phần thưởng không đổi của nhà tài trợ là 35.000 USD để phục vụ cho việc du học (nơi học do lựa chọn của thí sinh) và học bổng 100% tại ĐH Swinburne (Úc) trong bốn năm. Nếu thí sinh không đi du học sẽ không nhận được số tiền 35.000 USD.

Nguyễn Hữu Quang Nhật (THPT Phan Châu Trinh, Đà Nẵng), Lê Thanh Tân Nhật (THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) và Chu Quang Trường (THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM) chia nhau ba vị trí còn lại. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm