Cộng nhầm điểm ưu tiên, nhiều thí sinh từ đậu thành rớt ĐH

Cộng nhầm điểm ưu tiên, nhiều thí sinh từ đậu thành rớt ĐH ảnh 1
 Gia đình và các em Trần Quang Thịnh (thứ hai từ trái sang) và em Nguyễn Văn Tý (thứ ba từ trái sang) bức xúc, lo lắng sau khi từ trúng tuyển thành rớt NV1 đại học do bị cộng nhầm điểm. Ảnh: TRUNG HIẾU
Tối 30-8, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Sở GD-ĐT Phú Yên, cho biết Sở đã có công văn báo cáo Bộ GD-ĐT để thông báo đến các trường ĐH, CĐ bỏ điểm ưu tiên đối với 20 thí sinh ở tỉnh này do bị cộng nhầm.
Theo báo cáo ban đầu của Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), trong đợt làm thủ tục cho thí sinh đăng ký xét tuyển NV1 vào các trường ĐH, CĐ, bộ phận nhập dữ liệu của trường đã cộng nhầm điểm ưu tiên đối với 20 thí sinh.
Trong đó có 19 em ở xã An Phú, TP Tuy Hòa và một em ở huyện Sông Hinh. Thay vì chỉ nhập khu vực 1- có hộ khẩu thường trú tại vùng bãi ngang ven biển (được cộng 1,5 điểm), Trường THPT Nguyễn Huệ lại nhập thêm đối tượng 1- học sinh đồng bào dân tộc thiểu số (để cộng thêm 2 điểm).
Do được cộng thêm 3,5 điểm, nhiều thí sinh nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển và đã trúng tuyển vào nhiều trường ĐH. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sai sót, các trường ĐH đã hạ 2 điểm khiến nhiều em từ trúng tuyển trở thành rớt NV1.
Theo phản ánh của nhiều thí sinh, phụ huynh ở xã An Phú, trong hai ngày qua, nhiều gia đình đã nhận thông báo từ các trường ĐH cho biết đã hủy kết quả trúng tuyển NV1 đối với thí sinh. Các gia đình thí sinh này đều rất bức xúc do đang chuẩn bị cho các em lên đường nhập học giờ lại phải tìm trường nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV bổ sung.
Sau khi tổ chức tiệc mừng, gia đình em Trần Quang Thịnh (ngụ thôn Xuân Dục, xã An Phú) đã mua vé xe, chuẩn bị thủ tục, tư trang để vào nhập học ngành Tài chính ngân hàng của Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM thì bỗng nhận điện thoại từ trường này thông báo đã hủy kết quả trúng tuyển NV 1 đối với em Thịnh do nhầm điểm ưu tiên. Hiện em Thịnh chưa xác định được sẽ đăng ký NV bổ sung vào trường nào.
Tương tự, gia đình em Nguyễn Văn Tý (ngụ thôn Long Thủy, xã An Phú) đã chuẩn bị hoàn tất các thủ tục nhập học và đang chuẩn bị tổ chức tiệc mừng để em vào học ngành Chỉ huy tham mưu, Trường Sĩ quan Lục quân 2 (TP Biên Hòa, Đồng Nai) thì nhận tin báo từ trường này là em không đủ điều kiện vì không đủ điểm. “Sai sót này đang ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con tôi. Hiện con tôi đang rất hoang mang, lo lắng vì không biết chọn ngành nào, trường nào phù hợp để đăng ký NV bổ sung. Gia đình tôi đã chuẩn bị xong mọi thứ, giờ hụt hẫng vô cùng, cũng không biết giải thích với bà con họ hàng ra sao!’- ông Nguyễn Lanh (cha em Tý) bức xúc.
Theo báo cáo của Trường THPT Nguyễn Huệ, hiện đã có sáu thí sinh bị ảnh hưởng đến kết quả xét tuyển NV1 ĐH. Tuy nhiên, theo ông Cường, hiện chưa xác định, thống kê đầy đủ có bao nhiêu thí sinh từ trúng tuyển thành rớt NV1.
Ông Trần Bảy, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Huệ thừa nhận sai sót này là do lỗi của bộ phận nhập dữ liệu của trường, do ông phụ trách. “Do quy định mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay mà nhà trường gặp nhiều lúng túng trong quá trình nhập dữ liệu điểm cho học sinh”- ông Bảy giải thích.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Cường nói: “Về nguyên tắc, phiếu đăng ký được in ra, giáo viên chủ nhiệm, thí sinh đều kiểm tra và ký vào nhưng không hiểu sao lại không phát hiện. Giờ sự việc đã lỡ hết rồi! Cùng với việc báo cáo Bộ GD-ĐT để trả lại nguyên điểm cho các em, chúng tôi đã yêu cầu Trường THPT Nguyễn Huệ đến từng nhà xin lỗi học sinh, phụ huynh; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm những người liên quan, sau đó Sở sẽ có hình thức xử lý đối với những trường hợp để xảy ra sai sót này. Điều đáng tiếc là những học sinh bị cộng nhầm điểm ưu tiên không còn cơ hội để chuyển ngành theo NV 1. Chúng tôi cũng rất buồn vì các em và gia đình đã lo lắng, vất vả đi nộp hồ sơ, đã trúng tuyển thì giờ lại không trúng, làm cho các em bị khó khăn, phiền hà!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm