Công an chỉ bí kíp phát hiện thiết bị gian lận công nghệ cao

Sáng 21-6, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn coi thi THPT quốc gia năm 2019.

Tại hội nghị, Đại úy Hà Quang Huy, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội, cho biết trong thời qua Công an Hà Nội đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp các thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận trong thi cử. Từ đầu năm 2019 đến nay, Công an TP Hà Nội cũng đấu tranh triệt phá một số cơ sở kinh doanh thiết bị gian lận kỳ thi.

Thiết bị công nghệ cao gian lận trong thi cử được phát hiện trong thời gian qua. Ảnh tư liệu 

Theo Đại úy Huy, tại Hà Nội có số lượng các thiết bị công nghệ cao rất đa dạng, đa chức năng, có thể ghi âm, ghi hình, thu phát sóng được thí sinh sử dụng triệt để trong kỳ thi. Những thiết bị này có đặc điểm siêu nhỏ, gắn sát màng nhĩ trong tai nên âm thanh nghe rất rõ mà người khác khó phát hiện, có thể chụp đề thi rồi chuyển ra bên ngoài.

"Hiện trên thị trường các đối tượng đang giao dịch hai dạng thiết bị phổ biến. Đó là thiết bị thu phát có dây, gồm hai bộ phận cơ bản là gắn thẻ sim, thu phát sóng được gắn vào tai. Thiết bị này có dây rợ nhiều, khi sử dụng phải ngụy trang dưới cổ áo để tránh sự phát hiện. Từ loại này nay đã được cải tiến nhỏ gọn như hạt đậu, gắn sát vào màng nhĩ lỗ tai, cán bộ coi thi khó phát hiện vì độ âm thanh phát ra rất nhỏ", Đại úy Huy cho biết.

Cũng theo đại diện Công an TP Hà Nội, hiện các thiết bị này được thiết kế dưới nhiều dạng như thẻ ATM, cúc áo, bút bi, chìa khóa xe ô tô, xe máy, gọng kính, đồng hồ đeo tay... Mức giá dao động từ 1 đến 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo Đại úy Hà Quang Huy, Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an TP Hà Nội, thiết bị dù có hiện đại đến đâu vẫn cần đến sự điều hành của con người. Do đó, nếu cán bộ coi thi để ý thì hoàn toàn có thể phát hiện ra.

Ví dụ như sau khi thí sinh nhận đề thi, thí sinh giơ đề lên lẩm nhẩm đọc bài thi, đó tưởng là hành vi bình thường nhưng nếu có thiết bị thu phát trong người thì sẽ truyền được đề thi ra ngoài.

Hoặc có thể để ý đến đặc điểm của thí sinh, như thái độ không tập trung làm bài thi, hay quan sát cán bộ coi thi. Trong điều kiện thời tiết nóng bức, các thí sinh dùng thiết bị có dây sẽ hay mặc áo dài tay, áo dài chùm tai, chùm gáy để che giấu. Thí sinh gắn thiết bị vào tai nên hay bị ngứa, sẽ thường xuyên đưa tay lên tai để gãi, hoặc chống tai che giấu...

"Khi phát hiện thí sinh vi phạm, cán bộ coi thi cần lập biên bản, niêm phong các thiết bị rồi báo cáo ngay với trưởng điểm thi và công an. Tránh tình trạng khi kết thúc môn thi mới báo cáo thì khi đó đề thi có thể đã bị phát tán ra bên ngoài", Đại úy Hà Quang Huy nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập.