Cơ quan chủ quản can thiệp sâu, trường nghề gặp khó

Sinh viên trường Cao đẳng Kỹ nghệ II chào đón Phó thủ tướng Vũ Đức Đam về thăm trường

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng Trường CĐ Kỹ nghệ II là một trong số ít các trường nghề bứt phá phát triển theo hướng tự chủ, dù thời gian chưa dài nhưng đây là hướng đi đúng. Phó Thủ tướng lưu ý: “Trường cần định hướng phát triển theo cơ chế tự chủ, bỏ cơ quan chủ quản để không nên can thiệp sâu vào quản lý hành chính nhằm các trường có không gian phát triển”. 

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các trường đào tạo phải gắn với thị trường, liên kết với doanh nghiệp, cung cấp nguồn kỹ thuật viên giỏi cho đất nước. “Doanh nghiệp cần có nhiều kỹ thuật viên giỏi nhưng chúng ta chưa đào tạo được những ngành mà doanh nghiệp đang cần. Những ngành doanh nghiệp cần thì ta lại đào tạo chưa đáp ứng được yêu cầu của họ. Thị trường đào tạo nghề còn rất lớn, các trường phải nắm lấy nhu cầu này”.

Tại hội nghị công tác dạy nghề năm 2016 ngày 18-11, ông Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, cho biết từ năm 2017, LĐLĐ các tỉnh, thành phố không sử dụng ngân sách công đoàn để chi hoạt động thường xuyên và mua sắm thiết bị dạy nghề cho các cơ sở dạy nghề nếu việc đầu tư này không hiệu quả. Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, tính riêng năm 2015, trong 34 cơ sở dạy nghề của Tổng LĐLĐ có tới 53% chưa đạt chỉ tiêu đào tạo, một số ngành nghề không đủ học sinh để mở lớp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm