Cô giáo về hưu lương 1,3 triệu đồng/tháng, khóc nức nở

Cổng Trường Mầm non Lê Duẩn

Cổng Trường Mầm non Lê Duẩn

Ngày 26-10, trên trang cá nhân của cô Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Duẩn (xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đăng ảnh cô Lan và quyết định nghỉ hưu của cô Lan, kèm nội dung:

"Ở Trường Mầm non Lê Duẩn (xã Cẩm Duệ) chúng tôi có một giáo viên vừa có quyết định nghỉ hưu vào tháng 9-2017. Tên cô là Trương Thị Lan. Ngày vào ngành 5-9-1980, có 37 năm cống hiến, phục vụ dạy học trong bậc mầm non. Năm đóng bảo hiểm kể cả đóng lùi là 22 năm 8 tháng. Hệ số lương hiện hưởng đến ngày nghỉ hưu là 3,46. Đến ngày nghỉ hưu được hưởng số tiền 1.268.000 đồng/tháng và được Nhà nước cho bù thêm 32.000 đồng. Tổng cộng 1.300.000  đồng/tháng. Cầm quyết định vừa được nhận trên tay mà cô khóc không thành tiếng làm cho cả tập thể giáo viên của nhà trường không biết động viên cô bằng cách nào chỉ có khóc theo. Chúng tôi nghĩ cả cuộc đời, cả tuổi thanh xuân của cô đã cống hiến như vậy, giờ đây ra về chỉ còn tấm thân già cỗi, bệnh tật cộng thêm hoàn cảnh gia đình lại hết sức khó khăn chồng con ốm đau, bệnh tật. Với mức lương như vậy thì thử hỏi sẽ sống sao đây?. Tôi kính mong các bộ, các ban ngành hãy vào cuộc và quan tâm đến các cô giáo mầm non trong cả nước nói chung và trường hợp của cô Trương Thị Lan của trường tôi nói riêng để khỏi thiệt thòi cho ngành học mầm non. Xin chân thành cảm ơn".

Có gần 1.000 tài khoản Facebook chia sẻ nội dung trên và hơn 1.600 người bấm bày tỏ cảm xúc "buồn", "thích" (like) và hàng trăm lượt bình luận.

Cô Trương Thị Lan ngồi buồn khi về nghỉ hưu lương chỉ có 1.300 ngàn đồng/tháng, không đủ sống.

Cô Trương Thị Lan ngồi buồn khi về nghỉ hưu lương chỉ có 1.300.000 đồng/tháng, không đủ sống.

Có người nêu ý kiến: "Trường em có cô cũng giống cô ở trường chị, khi đi làm vất vả cực nhọc mấy cũng cố gắng để sau này về già không còn sức khỏe lúc đó có đồng lương... nhưng như thế với cuộc sống như hiện nay thì quả thực rất khó khăn. Mong rằng các cấp, các ngành xem xét lại để những người như cô Lan nói riêng và các cô giáo mầm non nói chung đỡ thiệt thòi".

Có người nêu: "Với số tiiền này thì cô Lan chỉ mua muối về ăn là đủ".

Chị Cao Hồng Ngân nêu: "Không biết bên ngành giáo dục cách tính lương hưu thế nào chứ nếu theo doanh nghiệp thì tỉ lệ tính lương hưu của chị là 69% (chị đủ tuổi nghỉ hưu) với hệ số lương 3,46 thì lương hưu phải trên 2.000.00 đồng".

Theo chị Mai Hồng Vân: "Mẹ em cũng giống với cô Lan. Em thực sự ko hiểu được chính sách của nhà nước. Mẹ em đi làm hơn 30 năm mới được vào biên chế. Vào biên chế được vài năm thì lại đến tuổi về hưu và kết quả là tiền lương hưu hàng tháng chỉ được 1,3 triệu. Với số tiền đấy mẹ còn ko đủ mua tiền thuốc thang hàng tháng. Cả cuộc đời mẹ đã cống hiến hết mình cho công việc nhưng mà đến cuối cùng thì...".

Quyết định nghỉ hưu của cô Trương Thị Lan.

Quyết định nghỉ hưu của cô Trương Thị Lan.

Sáng 27- 10, cô Hà cho biết thêm: "Cô Lan cầm quyết định mà khóc nức nở bảo: "Tôi làm sao nuôi được cả gia đình đây". Cô Lan cũng có một con gái mong muốn theo nghề của mẹ nhưng học sư phạm mầm non ra trường không xin được việc. Trường Mầm non Lê Duẩn nhận con gái cô Lan vào làm hợp đồng nấu ăn tại trường. Giờ con gái đang nghỉ sinh thì cô Lan xin hợp đồng thay con gái. Còn 1 cậu con trai đầu và cô con gái thứ 2 công việc không ổn định. Cô con gái út đang đi học. Chồng thì bị tiểu đường, mắt kém ốm đau luôn...".

Theo cô Hà, các cấp các ngành cần có chính sách cho giáo viên mầm non và làm sao khi về hưu cũng đủ sống. Cô Hà cũng mong muốn cộng đồng xã hội chung tay giúp đỡ cô Lan bớt khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh, cho biết: "Mức lương hưu phụ thuộc vào quá trình đóng nộp bảo hiểm xã hội. Có những trường hợp không đủ mức lương tối thiểu thì theo quy định của Nhà nước vẫn phải đảm bảo mức lương tối thiểu là hệ số một với mức lương 1,3 triệu đồng. Mức lương như vậy là theo quy định chung của cả nước. Còn cụ thể của cô Lan nếu cần thông tin tiếp thì trưởng Phòng Chế độ bảo hiểm xã hội sẽ cung cấp thêm...". Theo ông Minh, trường hợp về hưu lương như cô Lan trên địa bàn Hà Tĩnh cũng có nhiều người, nhiều nhất là giáo viên mầm non. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm