Chuyện về ‘phượt thủ’ Olympia Quang Trường

Tới Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, quận Tân Bình, TP.HCM hỏi về em Chu Quang Trường, từ các cô lao công, chú bảo vệ đến học sinh (HS), thầy cô hầu như ai cũng biết. Bởi đối với họ, em Trường đã là niềm tự hào của ngôi trường này: Em vừa lập kỳ tích khi đoạt tấm vé thứ hai vào vòng chung kết Olympia năm 2018.

Bản lĩnh, tự tin và chiến thắng ngoạn mục

Nhắc đến em Trường, thầy Nguyễn Tỷ Chế Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, nở nụ cười tươi với ánh mắt tràn đầy yêu thương. Thầy Đạt cho biết những gì em Trường đã thể hiện trong cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia giống như một kỳ tích. Bởi từ đầu cả hai thầy trò đều không nghĩ em sẽ tiến xa đến như thế.

Thầy Đạt nhớ lại: “Ngày Trường cầm đơn đăng ký tham gia chương trình đến gặp, tôi khá bất ngờ vì em không phải HS giỏi mà chỉ là HS tiên tiến. Tôi lo lắng nên mới hỏi em đã chuẩn bị gì chưa vì chương trình này rất khó, đòi hỏi phải am hiểu về nhiều kiến thức. Trường đáp lại một cách đầy tự tin rằng: “Con đã chuẩn bị từ rất lâu rồi thầy. Hai năm trước con đã có ý định đăng ký tham gia nhưng năm nay con quyết định thi”. Thấy Trường nói như vậy, tôi có phần yên tâm hơn”.

Thầy Đạt kể sau khi gặp cha mẹ Trường, thầy được biết em mê chương trình này từ nhỏ. Đi học thì thôi, cứ hễ về nhà em lại mở laptop và theo dõi tất cả chương trình của Đường lên đỉnh Olympia. Những câu hỏi hay đều được em ghi lại một cách cẩn thận. Điều đó càng khiến thầy có niềm tin hơn về em.

“Phượt thủ” Chu Quang Trường trong lớp học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thế là hai thầy trò lên đường ra Hà Nội dự thi với tâm lý thoải mái. “Lúc đi thi tôi cũng không hy vọng nhiều về việc đoạt giải. Vì thế tôi đã chuẩn bị sẵn hành lý, thi xong là thầy trò về ngay. Thế nhưng không ngờ khi vào cuộc thi, em Trường chơi rất hay và phản xạ rất nhanh trước mỗi câu hỏi. Càng đi vào vòng trong em càng thể hiện xuất sắc. Đặc biệt, điều khiến tôi ấn tượng là em có tâm lý thi đấu rất tự tin, bình tĩnh” - thầy Đạt kể.

“Chiến thắng của em đã tiếp thêm ngọn lửa cho HS ở các thế hệ kế tiếp, đưa thương hiệu của ngôi trường đến gần hơn với phụ huynh và HS. Em là niềm hãnh diện của nhà trường nói riêng cũng như TP.HCM nói chung” - thầy Đạt nói.

Đam mê Olympia từ nhỏ

Nói về phần thi của mình trong cuộc thi quý Đường lên đỉnh Olyimpia, em Trường bảo: “Đến tận bây giờ cảm giác hạnh phúc và sung sướng vẫn còn phảng phất trong em. Bởi em chỉ chiến thắng cho đến khi câu hỏi cuối cùng kết thúc”.

Nhớ về những giây phút của vòng thi quý vừa rồi, Trường cho biết đó là một cuộc thi đầy kịch tính cho đến phút cuối. Bước vào phần thi về đích, khi còn cách bạn dẫn đầu là Nhân Quyền những 70 điểm, em đã chọn gói 80 điểm với quyết tâm “Cầu truyền hình hoặc không gì cả” (cầu truyền hình: tức thắng vòng này, thi chung kết năm thì sẽ có cầu truyền hình tại trường - PV). Trường kể ở câu hỏi đầu tiên em trả lời đúng nhưng sang câu thứ hai em không trả lời được. May mắn cho em là bạn Đức Thành đã trả lời sai nên em không bị trừ điểm.

“Đến câu hỏi cuối cùng, em thấy run và hồi hộp. Em quyết định chọn ngôi sao hy vọng. Khi biết đó là câu hỏi tiếng Anh, em thấy vui vì đây là lợi thế của mình. Sau khi nghe xong câu hỏi, em đã tính toán rất kỹ, khi còn sáu giây em mới công bố đáp án. Và khi chị Diệp Chi đọc kết quả, em như vỡ òa trong niềm hạnh phúc” - Trường cười.

Trường tâm sự em đến với cuộc thi chỉ với mục đích giao lưu học hỏi, muốn làm quen với nhiều bạn mới trong khi thành tích em không quá đặt nặng. Vì thế, khi được vào vòng chung kết quý II, em đã rất vui. Em không nghĩ bản thân mình lại có thể chiến thắng một cách ngoạn mục đến thế.

Về việc chuẩn bị cho cuộc thi chung kết sẽ diễn ra vào tháng 9 tới, Quang Trường cho biết bên cạnh việc học ở trường, vào những thời gian rảnh rỗi em sẽ học hỏi và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức qua mạng xã hội, qua các anh chị đã từng thi. Em sẽ luôn chơi hết mình vì màu cờ sắc áo. “Với việc giành được chiến thắng vừa qua, em muốn gửi lời cảm ơn tới cha mẹ, thầy cô, bạn bè, những người đã luôn động viên em trong suốt cuộc thi, đặc biệt là thầy Đạt, người luôn sát cánh bên em trong mỗi chương trình” - Quang Trường nói.

Trường không chỉ chăm học mà còn là một người con ngoan, luôn quan tâm tới mọi người.

Chị TRẦN THỊ LANmẹ em Chu Quang Trường

Trường là một người rất năng động và ham học hỏi. Cậu ấy chưa bao giờ lùi bước trước bất kỳ khó khăn nào. Vào vòng chung kết năm là kết quả xứng đáng vì Trường đã ôn tập rất nhiều. Em mong và tin rằng Trường sẽ lại chiến thắng!

Em NGUYỄN PHÚ ĐỘ, HS lớp 11B7 Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm