Chuyện lạ: 32 nghìn học sinh có chung... sinh nhật

Theo đó, từ ngày 5/1/2015, Bảo hiểm xã hội Đắk Lắk tiến hành cấp, phát thẻ BHYT cho học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Thẻ được phát ra có chung ngày, tháng sinh là 1/1 và thời hạn thẻ kéo dài từ ngày 1/1/2015 đến 31/12/2015.

bảo hiểm y tế, sai ngày sinh, Buôn Ma Thuột
Hàng chục nghìn thẻ BHYT cấp cho học sinh tại TP. Buôn Ma Thuột ghi sai có chung ngày, tháng sinh 1/1.

Thống kê từ BHXH TP. Buôn Ma Thuột, năm nay tổng cộng có 84 trường tiểu học, THCS trên địa bàn thành phố với 38.694 học sinh tham gia BHYT; trong số này, có 15 trường với hơn 2 nghìn học sinh, cung cấp đủ ngày, tháng, năm sinh nên được cấp thẻ BHYT đúng ngày, tháng sinh, còn lại hơn 32 nghìn trường hợp được cấp thẻ BHYT ghi chung ngày, tháng sinh 1/1.

Chị Hoàng Ngọc Hạnh, có con đang theo học tại Trường Tiểu học Đinh Bộ Lĩnh (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, mới đây con đưa thẻ BHYT về nhà khoe cả lớp có chung “sinh nhật” 1/1 khiến chị bất ngờ.

Kiểm tra thẻ BHYT, thấy ghi ngày tháng năm sinh 01/01/2004, trong khi ngày sinh trên giấy khai sinh là 25/10/2004. 

“Tôi đang lo, nếu đưa con đi khám bệnh, phía y tế bắt xuất trình cả giấy khai sinh, chắc gì con tôi đã được khám” – chị Hạnh lo lắng.

Anh Trần Thanh Mẫn (phường Tân Thành) có con học tại Trường tiểu học dân lập Nguyễn Bỉnh Khiêm được cấp thẻ BHYT sai ngày, tháng sinh nói: “Nhận thẻ rồi nhưng vợ chồng tôi rất hoang mang, bởi sợ đi khám bảo hiểm, không đúng ngày sinh theo giấy khai sinh thì người ta không thanh toán, chi trả”.

Tương tự, chị Trần Thị Dung, phụ huynh có con học tại Trường THCS Đoàn Thị Điểm cũng bị sai ngày sinh thẳng thắn: “Ngày nay, các giao dịch về giấy tờ có liên quan đến ngày tháng năm sinh rất quan trọng, chỉ cần sai lệch một chút là không được giải quyết. Thẻ BHYT sai ẩu như vậy thật đáng lo ngại, tôi chưa cho con đi khám BHYT nhưng nếu đi mà bị gây khó dễ tôi sẽ gặp bảo hiểm để đòi quyền lợi”.

Về sai sót này này, ông Trương Văn Sáng – Giám đốc BHXH Đắk Lắk cho biết, nguyên nhân “lỗi” là do nhiều trường gửi thông tin học sinh không có ngày tháng, do đó phần mềm máy tính mặc định ngày tháng 1/1.

Theo ông Sáng, BHXH đã có văn bản gửi tất cả cơ sở khám chữa bệnh trước khi phát hành thẻ, yêu cầu tiếp nhận các trường hợp thẻ BHYT ghi ngày 1/1.

Ngoài ra, tại các cơ sở khám chữa bệnh thẻ BHYT sẽ bố trí thường trực nhân viên của BHXH để sẵn sàng giải quyết những vấn đề liên quan tới thắc mắc về BHYT. 

Cũng theo ông Sáng, sắp tới BHXH sẽ yêu cầu các trường cập nhật lại thông tin cho đầy đủ và sẽ thu hồi thẻ BHYT đã phát hành sai ngày, tháng, tiến hành cấp lại thẻ mới theo đúng ngày sinh.

Trong khi đó, trao đổi với ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk, ông cho biết về nguyên tắc thẻ BHYT phải đầy đủ và đúng thông tin của người hưởng bảo hiểm thì mới có hiệu lực.

“Theo quy định, khi khám, chữa bệnh bằng thẻ BHYT, cơ sở y tế sẽ yêu cầu phải xuất trình thêm giấy tờ tùy thân có ảnh để xác thực được thông tin của đối tượng khám chữa bệnh. Trường hợp thẻ BHYT sai, nếu cơ sở khám chữa bệnh không yêu cầu thêm giấy tờ thì có thể chấp nhận căn cứ dựa trên mã số thẻ” – ông Long chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm