Chuyện chưa kể ngoài phòng thi

Những hộp cơm nghĩa tình

Tại các điểm thi ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm TP.HCM (quận 5), sau buổi thi trưa 9-7, nhiều phụ huynh và thí sinh đã được nhận những hộp cơm miễn phí còn đang nóng hổi từ bếp ăn từ thiện Chơn Tâm (469A Phạm Văn Chí, quận 6) do các tình nguyện viên phát tận tay. Ông Lê Văn Toại (huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi) đưa con gái đi thi vui vẻ nói: “Trưa có phần cơm ăn tại chỗ thiệt đỡ quá, hai cha con khỏi phải đi xa, lại tiết kiệm được một phần kinh phí”.

Chưa đến 6 giờ sáng, tại bếp ăn từ thiện Chơn Tâm lửa đã nổi lên để chuẩn bị 2.000 phần cơm miễn phí cho thí sinh và phụ huynh đi thi. Bên trong bếp, các cô, các chú đang nấu các món ăn. Còn phía ngoài, nhiều bạn trẻ đang cắt dưa leo, thái củ cải… Các bạn là tình nguyện viên thuộc Đội phản ứng nhanh Trường ĐH Sài Gòn đến đây để phụ các cô, chú nấu ăn (ảnh). Chú Trần Văn Hưu, trưởng bếp ăn từ thiện Chơn Tâm, cho biết: “Gạo và thức ăn đều do bà con xa gần đóng góp. Các cô chú đến đây nấu nướng không có thù lao, thậm chí còn đóng góp cho bữa ăn thêm dinh dưỡng”. 

H.LAN

Phụ huynh miệt vườn quyết thực hiện ước mơ của con

Đang chờ con trước điểm thi Trường TH Thới Bình 1, ông Huỳnh Công Bé (quê xã Hiệp Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cho biết tuy nhà xa nhưng vẫn sáng sớm đưa con đi thi, chiều đưa về. “Thằng nhỏ nói ngủ lạ chỗ nó hổng ngủ được” - ông Bé nói. Ông Bé còn cho biết: “Trước khi con đi thi, gia đình bán hết mớ heo trong chuồng, chỉ còn con heo nái đã có bả ở nhà coi”.

Không giống nhiều phụ huynh, ông Võ Văn Út (68 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh, huyện Thới Lai, Cần Thơ) chở cháu ngoại đi thi (ảnh). Tuy xa điểm thi đến 40 km nhưng mỗi ngày ông đều dậy sớm đưa cháu đi từ 5 giờ sáng. “Tui mần có ba công ruộng và nuôi thêm vài con heo. Lộ phí đi thi không tốn mấy nhưng vợ chồng tui cũng phải chuẩn bị từ vài tháng trước” - ông Út kể.

N.NAM

Những thí sinh dân tộc vượt khó

Trời Huế nắng như đổ lửa nhưng em Y Dư (18 tuổi, dân tộc Gia Rai, ngụ Ya Xiêr, Sa Thầy, Kon Tum) vẫn miệt mài bên chồng sách, quyết thực hiện ước mơ bước chân vào giảng đường ĐH (ảnh). Y Dư cho biết đến sáng 8-7, trong khi các thí sinh đến làm thủ tục tại các điểm thi thì em mới đặt chân tới Huế. Em giải thích lý do đến trễ vì gia đình không đủ tiền cho em làm lộ phí đi thi. “Lúc đầu bố mẹ vay tiền bà con lối xóm nhưng gom mãi chỉ được vài trăm ngàn. Đến ngày 6-7, bố mẹ em quyết đi vay nóng tiền của những người buôn bán trong làng mới được hơn 2 triệu đồng cho em đi thi”. Y Dư cho biết em dự thi vào ngành giáo dục mầm non Trường ĐH Sư phạm Huế.

Cùng đến Huế thi ĐH còn có thí sinh Hồ Văn Thua (19 tuổi, dân tộc Pa Cô, ngụ xã Tà Rụt, huyện Đakrông, Quảng Trị) dự thi vào ngành sư phạm tiểu học thuộc Trường ĐH Sư phạm Huế. Điều đáng nói từ nhỏ Thua bị bại liệt tay trái nhưng em vẫn quyết tâm học tập để thực hiện ước mơ của mình. Đi cùng con, ông Hồ Văn Bia cho biết để có khoản lộ phí 800.000 đồng đi thi, hai cha con ông phải xin tạm ứng từ quỹ Hội Phụ nữ xã.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm