Chủ tịch Quốc hội đánh trống khai trường tại TP.HCM

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tới dự lễ khai giảng và vinh danh học sinh xuất sắc tại trường THPT Lê Hồng Phong, TP.HCM.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội khẳng định trường THPT Lê Hồng Phong - ngôi trường hơn 90 năm tuổi không chỉ tự hào về thành tích học tập mà còn tự hào là cánh chim đầu đàn của phong trào học sinh - sinh viên. Các thế hệ học sinh của trường luôn rất hăng hái trong các hoạt động đoàn thể, phong trào yêu nước, văn hóa - văn nghệ - thể dục thể thao.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội tham dự lễ khai giảng tại trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Cũng theo bà Ngân, trường THPT Lê Hồng Phong luôn là ngôi trường gặt hái được nhiều thành tích với hơn 90% học sinh đậu vào trường Đại học. Đóng góp cho TP nhiều học sinh giỏi và là mũi nhọn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Nói về ngành giáo dục TP.HCM, bà Kim Ngân khẳng định đây là  thành phố luôn đi đầu trong mọi công cuộc đổi mới. Thời gian qua, TP đã mạnh dạn đề xuất những giải pháp sáng tạo, mang tính đặc thù liên quan đến giáo dục đào tạo nhằm mang lại hiệu quả tích cực. Bà Ngân đề nghị Bộ GD-ĐT cần quan tâm, ủng hộ những giải pháp đột phá của TP.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao những thành tích mà nhà trường đã đạt được trong thời gian qua.

Tuy nhiên, Bà Ngân cho rằng hiện TP đang phải đối diện với nhiều thách thức lớn. Nổi bật là nhu cầu đặc biệt lớn đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế và khu vực.

"Để giải quyết vấn đề này, tôi muốn nhấn mạnh rằng mỗi người đều phải có trách nhiệm để nâng cao chất lượng của giáo dục như chăm lo cho chính tương lai của mình. Do đó, TP cần tiếp tục dành nhiều ưu tiên cho việc đầu tư và phát triển giáo dục đào tạo. Ưu tiên quỹ đất, nguồn kinh phí và đẩy mạnh công tác xã hội hóa để đáp ứng nhu cầu phát triển trường lớp, cơ sở vật chất cho giáo dục. Mạnh dạn tăng thêm quyền tự chủ về tài chính, nhân sự cho ngành giáo dục, đổi mới cơ chế quản lý nhằm tăng tính chủ động cho các đơn vị cơ sở", bà Ngân nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân đánh trống khai trường.

Cũng theo bà Ngân, hiện nay, chương trình giáo dục mới sắp được triển khai thí điểm, đề nghị TP.HCM có sự chuẩn bị chủ động. Cụ thể là cần quan tâm hơn đến công tác đào tạo - bồi dưỡng đội ngũ thầy cô giáo, chú trọng đổi mới tư duy, bồi dưỡng kỹ năng sử dụng các phương pháp dạy học hiện đại. Đồng thời,  cần nghiên cứu, đề xuất và xây dựng các chế độ, chính sách đãi ngộ hợp lý để thầy cô  yên tâm với nghề. Thu hút được nguồn nhân lực giỏi, chất lượng cho sự nghiệp giáo dục của TP.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng kỷ niệm chương cho những học sinh xuất sắc.

"Tôi đề nghị TP cần đẩy mạnh công tác đào tạo và bồi dưỡng, tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội và kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đồng thời cần chú trọng phát triển tư duy khoa học, sáng tạo, tìm tòi, nghiên cứu của học sinh. Tiếp tục đẩy mạnh giáo dục toàn diện các kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng sử dụng tiếng Anh và tin học để thích ứng với cuộc sống, nhất là mục tiêu đào tạo “công dân toàn cầu”", Chủ tịch Quốc hội nhắn nhủ.

Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong rạng rỡ trong năm học mới

Dịp này, chủ tịch quốc hội cùng có lời nhắn nhủ đến học sinh TP.HCM: "Các cháu hãy bắt đầu năm học mới với niềm hứng khởi, say mê. Giữ lại cho mình những phút giây đẹp nhất của tuổi học trò, vô tư bên người thân, thầy cô, bạn bè. Được học dưới một ngôi trường có bề dày thành tích trong đấu tranh, rèn luyện và học tập, các cháu hãy thắp tiếp ngọn lửa truyền thống học tập say mê, rèn luyện đạo đức và lối sống tốt để phục vụ nhu cầu của chính bản thân mình, giúp đỡ cho gia đình, trang bị cho mình hành trang đầu đời để trở thành những công dân có ích cho thành phố, cho sự nghiệp xây dựng quê hương đất nước. Chúc các cháu bước vào năm học mới với tất cả niềm vui, tự tin và gặt hái nhiều thành tích tốt".

Học sinh trường THPT Lê Hồng Phong đón chào năm học mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm