Chủ tịch ĐH FPT kêu gọi: Giải cứu giáo viên tiểu học!

Có nhiều thứ cần giải cứu, giải cứu chuối, giải cứu lợn/heo, giải cứu Sơn Trà... Nhưng cái quan trọng, cấp bách là giải cứu giáo viên - để giáo viên có thể sống được bằng lương - để còn là lực lượng xung kích thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Tập trung vào giáo viên trường tiểu học công lập, vì 5 lý do sau đây:

(1) Trường tư tự chủ rồi, tự lo - và cũng chỉ chiếm một phần rất nhỏ (học sinh trường tư cấp tiểu học chỉ chiếm 0.7% tổng học sinh tiểu học)

(2) Tiểu học là cấp học đông giáo viên nhất (hiện có khoảng 390 ngàn giáo viên tiểu học công lập, gấp 1,3 lần giáo viên trung học cơ sở, và gấp 2,8 lần giáo viên phổ thông trung học).

(3) Đây là ngạch giáo viên có lương thấp nhất với 12 bậc lương, hệ số khởi điểm là 1.86, và với mức lương cơ sở từ 1-7-2017 là 1,3 triệu thì lương khởi điểm giáo viên tiểu học là 2,42 triệu/tháng, sau hơn 10 năm lên được 3-4 bậc, chẳng hạn bậc 5 - thì cũng chỉ được 3,5 triệu/tháng.

(4) Đây là khối giáo dục phổ cập bắt buộc, và nhà nước "đảm bảo toàn bộ chi phí cho các hoạt động dạy học các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình" (quyết định 186/QĐ-TTg ngày 10-2-2017 của Thủ tướng). Các khối khác theo quyết định 186 còn được xoay sở tự chủ bằng cơ chế dịch vụ.

(5) Giáo dục tiểu học là cấp giáo dục quan trọng - nếu như không nói là quan trọng nhất. Hỏng cấp này thì các cấp học sau nắn lại vô cùng gian khó. Giải cứu giáo viên tiểu học cũng là vì tương lai 7,7 triệu học sinh tiểu học công lập hiện nay.

TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT.

Giải cứu thế nào? 

Giả sử mong muốn thu nhập giáo viên mỗi tháng thêm khoảng 2 triệu đồng, cộng với lương nhà nước chắc là đủ để sống trong điều kiện hiện nay. Với 392.442 giáo viên tiểu học công lập, sẽ cần khoảng 9400 tỷ đồng/năm.

Nhà nước thì bí về ngân sách, và nếu như chắt bóp chi cho giáo viên tiểu học thì viên chức các ngạch khác, ngành nghề khác cũng sẽ đòi. Tóm lại là bí - cái khó bó chết dí cái khôn. Giảm số lượng giáo viên đi thì cũng không được, bởi vì hiện nay tỷ lệ học sinh/giáo viên là 19.7, tiểu học hướng tới dạy 2 buổi, 2 giáo viên một lớp - không giảm đi đâu được.

Còn mỗi cách tự cứu, không phải giáo viên tự cứu, trường học tự cứu - mà là xã hội xúm tay vào cứu thay cho việc chờ nhà nước - tất cả vì tương lai con em chúng ta.

Giải pháp là mỗi học sinh (phụ huynh) tiểu học hàng tháng góp 100 ngàn đồng, tạm gọi là vào Quỹ Giải cứu Giáo viên Tiểu học, hoặc Quỹ Khuyến Dạy. Số tiền này, có thêm đóng góp của các nhà hảo tâm nữa - sẽ dành toàn bộ để bổ sung cho thu nhập giáo viên. Với tỷ lệ học sinh/giáo viên là 19.7, mỗi giáo viên sẽ được 1,97 triệu/tháng - trong 10 tháng, còn 2 tháng hè thì trồng trọt, chăn nuôi tùy nghi di tản vậy.

Khó vạn lần dân liệu cũng xong, nhỉ. Tiền góp 100 ngàn đồng (4.5$)/tháng này nhà nước sẽ miễn thuế thu nhập cá nhân. Nhà em không còn con học tiểu học, xung phong hỗ trợ 10 suất/năm cho các hộ khó khăn.

Nhà nước không đủ sức giải quyết, còn để giáo viên tiếp tục tự bươn chải thì chắc nước mình quên việc đổi mới giáo dục đi. Khi được Bộ trưởng hỏi theo anh đâu là năm việc quan trọng nhất trong ngành giáo dục, tôi nói việc số 1 là giải cứu giáo viên.

TS Lê Trường Tùng

Theo bigschool.vn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm