Chính thức chốt thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt

Tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 3-8, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp Chính phủ thường kỳ, Bộ GD&ĐT chỉ đạo tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 theo một số phương án cụ thể.

Theo đó, kỳ thi sẽ chia làm hai đợt. Kỳ thi đợt 1 từ ngày 8 đến 10-8 sẽ dành cho những thí sinh (TS) không thuộc trường hợp phải cách ly. Các TS thuộc nhóm F1, F2 sẽ tham gia thi vào đợt 2 cùng với TS Đà Nẵng, Quảng Nam. Việc thi tốt nghiệp sẽ được tổ chức vào thời điểm thích hợp, do địa phương đánh giá, đề xuất khi tình hình dịch COVID-19 đã được kiểm soát.

“Việc tổ chức thi thành hai đợt như vậy, liên quan đến việc xét tuyển ĐH, Bộ GD&ĐT tiếp tục có công văn chỉ đạo các trường, cơ sở giáo dục tạo điều kiện thuận lợi, có phương thức tuyển sinh để chia chỉ tiêu phù hợp cho các TS thi đợt 1, đợt 2 để bảo đảm quyền lợi cho các em khi xét tuyển” - ông Độ nói.

Sẵn sàng cho kỳ thi

Những ngày qua, Huỳnh Ngọc Ánh, học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, rất mệt mỏi vì sợ dịch sẽ ảnh hưởng đến kỳ thi. “Em và các bạn đều muốn thi hoặc hủy, còn dời thi sẽ ảnh hưởng tâm lý. Có quá nhiều thông tin khiến chúng em không biết phải làm sao. Giờ biết vẫn thi, em sẽ tập trung vào việc ôn tập” - Ngọc Ánh bày tỏ.

Cũng lo lắng trước diễn biến của dịch COVID-19 nhưng Nguyễn Bình, học sinh Trường THPT Tam Phú, quận Thủ Đức, cảm thấy an tâm khi bộ đã chốt phương án thi.

Phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết Sở GD&ĐT đã chuẩn bị sẵn các phương án để tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho hơn 75.000 TS.

Về công tác tổ chức thi, Sở GD&ĐT đã rà soát 115 điểm thi cùng với các điểm thi dự phòng. Học sinh đeo khẩu trang khi đến điểm thi. Vào phòng thi, các em mở khẩu trang tại chỗ ngồi của mình để làm bài. Các điểm thi cũng chuẩn bị sẵn khẩu trang cho TS, tiến hành đo thân nhiệt, dung dịch rửa tay.

Em Huỳnh Ngọc Ánh (hàng đầu), học sinh lớp 12 Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, trong một tiết ôn tập trên lớp. Ảnh: NQ

“Vấn đề quan tâm nhất là phải rà soát được TS, cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác thi có thuộc trường hợp F0, F1, F2. Vì bộ đã quy định đây là những trường hợp sẽ thi sau và không tham gia các khâu trong kỳ thi. Sở kiến nghị UBND TP chỉ đạo Sở Y tế thực hiện công việc này để Sở GD&ĐT nắm danh sách thực hiện vì ngày thi sắp đến” - ông Sơn nói.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đồng Tháp, cho biết qua thống kê có hai học sinh đi từ Đà Nẵng về và hai em có người thân đi về từ Đà Nẵng đã được cách ly tại nhà. Những TS này sẽ được thi đợt 2.

Tại Hà Nội, ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết sở đã có kế hoạch tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trong thời gian tới. “Toàn TP có tổng số 80.000 TS đăng ký thi tại 143 điểm thi. Tại mỗi điểm thi đều được bổ sung thêm hai phòng thi dự phòng và bổ sung thêm giáo viên coi thi. Kế hoạch này nhằm dự phòng phòng thi cho trường hợp các TS thuộc diện F2, TS có biểu hiện triệu chứng ho, sốt, khó thở dự thi” - ông Dũng cho hay

Ủng hộ tổ chức kỳ thi thành hai đợt

Đại diện nhiều trường ĐH trên địa bàn TP.HCM đều ủng hộ việc vẫn tổ chức kỳ thi và thi làm hai đợt.

PGS-Tiến sĩ-BS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cho biết Bộ GD&ĐT tổ chức thành hai đợt, trường sẽ căn cứ theo tỉ trọng số TS dự thi của từng đợt để có tỉ lệ tuyển sinh phù hợp, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em.

PGS-Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, ủng hộ phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT thành hai đợt.

Ông Dũng cho biết đây là phương án phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện dịch bệnh hiện nay và cũng đảm bảo tâm lý cho TS, phụ huynh.

Kết quả thi sẽ không bị ảnh hưởng vì đề thi hầu hết là trắc nghiệm nên độ khó của đề như nhau. Kế hoạch đào tạo của trường cũng không bị ảnh hưởng nhiều vì trường đã đẩy mạnh dạy học online lẫn tập trung cho sinh viên. Với phương án này, trường ĐH cũng sẽ có căn cứ để xét tuyển. Bởi đánh giá bằng học bạ hiện nay không đồng đều, chưa có độ tin cậy cao.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt đầu diễn ra ngày 9 và 10-8

Kỳ thi sẽ diễn ra trong hai ngày 9 và 10-8. TS sẽ phải thi năm bài, gồm ba bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Các bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học; bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, TS học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp do TS tự chọn.

Bộ GD&ĐT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm