Chế độ khuyến mãi của NXB có tác động đến việc chọn lựa SGK?

Tại buổi làm việc của đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với UBND quận 9 vào chiều 13-7 về tình hình thực hiện Nghị quyết 88 và Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, SGK, những vấn đề về chọn lựa sách đã được đề cập.

Sau khi nghe phòng GD&ĐT quận 9 và trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng báo cáo về quá trình lựa chọn sách, một vị thuộc đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đặt vấn đề: “Hiện có 5 bộ SGK của nhiều đơn vị cung cấp. Vậy chế độ khuyến mãi của các đơn vị này có tác động đến việc lựa chọn sách của các trường không?”, vị này hỏi.

Bà Lê Tường Vân khẳng định: “Đến giờ phút này, chúng tôi chọn sách rất vô tư. Sách đem về, chúng tôi cùng nhau đánh giá, thảo luận. Chúng tôi còn chưa tiếp xúc với NXB nào. Điều chúng tôi quan tâm là chất lượng của SGK chứ không phải cuốn sách đó của nhà xuất bản nào”.

Bà Lê Tường Vân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, quận 9 chia sẻ những điều thú vị trong bộ sách Chân trời sáng tạo mà nhà trường chọn lựa. Ảnh: DANH NGUYỄN

Theo Hiệu trưởng trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, so với trước kia bây giờ SGK có màu. Đối với trẻ lớp 1 có màu rất tốt. Màu sắc tạo nên hiệu ứng tốt về trực quan. Trong các bộ sách, trường nhận thấy bộ sách Chân trời sáng tạo, hình ảnh rất hóm hỉnh, đáng yêu, phù hợp với lứa tuổi. Nhìn vào sách không mang nét buồn, mà mang nét tích cực tươi vui.

Mặt khác, ngoài việc sách trước đó chỉ là những con chữ thì bây giờ sách là những trò chơi, là sự tích hợp liên môn có mỹ thuật, địa lý mặc dù các em chưa học những môn đó. Tuy nhiên, những câu hỏi trong bài thường đưa vào những cảnh đẹp của đất nước để các em tìm hiểu.

Trong sách ngoài kiến thức, còn có những yếu tố thuộc về vùng miền. Chẳng hạn như ở các tỉnh ở phía Nam, có chợ nổi. Trong sách có một bài tập về sông nước miền Tây với hình ảnh 5 chiếc thuyền với trái cây được treo lên. Qua đó yêu cầu các em tìm hiểu, trong 5 thuyền nào, thuyền nào có loại trái cây khác nhau . Ngoài việc học, các em còn có thể hiểu được đặc trưng vùng miền. Điều này khá thú vị.

Bài thứ hai là hình ảnh của những ngôi nhà. Bài toán đưa số liệu là 2,4,6 thì chắc chắn số tiếp theo là 8,10 theo dãy số chẵn liên tiếp. Và dãy nhà đối diện là 1,3,5 thì chắc chắn số tiếp theo 7,9 theo dãy số lẻ liên tiếp. Câu hỏi đặt ra nhà giống nhau như vậy phải chăng có sự nhầm lẫn. Thực tế các em sẽ thấy những ngôi nhà giống nhau nhưng về quy luật xã hội nhà bên này số chẵn, nhà bên kia số lẻ. Nó gắn liền với thực tế.

“Chúng tôi không hề quan tâm nhà xuất bản là ai mà chúng tôi quan tâm tới việc chất lượng sách như thế nào. Đến bây giờ, tôi có thể thay mặt các anh em quản lý các trường học của quận 9 khẳng định không có việc NXB khuyến mãi, chưa có NXB nào đi tìm chúng tôi và chúng tôi cũng không đi tìm nhà xuất bản nào hết”, bà Vân nhấn mạnh.

Trước câu hỏi về SGK mới có giảm tải so với trước? bà Vân cho hay SGK hiện nay ngoài kênh hình còn có kênh chữ, số lượng kiến thức có quá tải hay không cần phải được trải nghiệm qua thực tế từ đó mới đánh giá được.

Về vấn đề này, bà Lâm Hồng Lãm Thúy, phòng giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT TP.HCM bổ sung thêm SGK chỉ là tư liệu, phương tiện để giáo viên thực hiện dạy chương trình.

Đối chiếu chương trình, từ chương trình khung của Bộ GD&ĐT, các tác giả mới biên soạn SGK. Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng lựa chọn bộ sách Chân trời sáng tạo nhưng giáo viên của trường vẫn có quyền chọn lựa các bộ sách khác để lấy làm ngữ liệu.

Bây giờ chương trình khung, là pháp lệnh chứ không phải SGK. SGK chỉ là tư liệu. Từ chương trình đã được thẩm định, từng bộ sách khác nhau sẽ có cách tiếp cận cho học sinh. Dù thế nào, giáo viên phải nắm vững chương trình tổng thể và chương trình các môn học mới có thể truyền tải kiến thức cho học trò.

UBND TP.HCM chỉ đạo về việc chọn SGK lớp 1
UBND TP.HCM chỉ đạo về việc chọn SGK lớp 1
(PLO)- UBND TP yêu cầu Sở GD&ĐT phải dự báo trước các tình huống và có văn bản hướng dẫn các trường triển khai thực hiện nhằm đảm bảo việc học cho học sinh được đồng đều và đạt chuẩn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm