Chật vật tìm chỗ gửi con ngày hè

Theo kế hoạch của UBND TP.HCM, từ ngày 27 đến 31-5, các trường từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT tổ chức bế giảng, học sinh được nghỉ hè. Dự kiến học sinh tựu trường ngày 20-8 và khai giảng ngày 5-9. Như vậy, thời gian nghỉ hè khoảng ba tháng.

Bấn loạn vì không biết gửi con ở đâu

Chỉ còn hơn tuần nữa con sẽ được nghỉ hè. Thời gian này, chị Thanh Hương (có con học tại một trường tiểu học ở quận 6) như ngồi trên đống lửa bởi chưa biết phải gửi con ở đâu trong hai tháng hè sắp tới.

Chị Hương cho hay nhiều đồng nghiệp của chị hè này đã gửi con về quê nhưng riêng gia đình chị thì không thể vì bé không thích. Trong khi đó, những khóa học hè ở trường quốc tế dù chị rất thích nhưng không đủ khả năng chi trả.

“Hiện cô giáo chủ nhiệm của bé đồng ý trông giùm nhưng chỉ học ba buổi sáng Hai, Tư, Sáu. Chiều lại nhờ một bảo mẫu chăm sóc nhưng phải chuẩn bị đồ ăn trưa cho con. Như vậy, tôi thấy rất bất tiện. Tôi muốn cho con học bơi nhưng chủ yếu vào buổi tối. Thành ra cả ngày phải đem bé đến cơ quan làm việc cùng. Tôi rất muốn cho con một mùa hè được vui chơi thỏa thích nhưng thực tế không cho phép, các khóa học cũng khó đáp ứng với điều kiện gia đình” - chị Hương nói.

Có con trai lớn học lớp 6, con trai nhỏ học lớp 3, từ khi biết thông tin con sẽ được nghỉ hè cuối tháng 5, gia đình anh Tuấn ráo riết đi khắp nơi tìm chỗ gửi. Anh Tuấn cho biết anh cũng tìm hiểu một số chỗ nhưng thấy không phù hợp.

“Quan điểm của tôi, khóa học phải vừa tiền nhưng phải làm sao để con có một mùa hè thật ý nghĩa, được vui chơi đúng nghĩa. Bên cạnh đó còn được rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống nên tôi phải tìm hiểu thật kỹ” - anh Tuấn nói.

Học trò thích thú khi được tham gia các câu lạc bộ trong dịp hè. Ảnh: TN

Trường học tổ chức khóa hè bán trú

Sau một thời gian tìm kiếm, thông qua bạn bè, anh Tuấn quyết định đăng ký để hai bé theo học một chương trình giáo dục hè tại một trung tâm của quận Tân Phú với học phí 5 triệu đồng/tháng.

“Vợ chồng tôi yên tâm khi gửi hai bé tại đây. Quan trọng hơn, các con sẽ được học hỏi nhiều điều bổ ích, lý thú từ chương trình này” - anh Tuấn nói.

Theo anh Tuấn, chương trình học của trung tâm khá phong phú. Các con được ôn luyện môn toán và tiếng Việt thuộc chương trình do Bộ GD&ĐT quy định. Mặt khác, các con được phát triển bản thân qua phương pháp giáo dục ziczac với các môn học mới lạ như công nghệ, thiên văn học, khoa học Trái đất. Ngoài việc học các kỹ năng sống, các bé còn được vẽ tranh, trang trí giày dép, quần áo…

Bên cạnh đó, nhà thiếu nhi quận/huyện cũng là một điểm đến khá thú vị cho học sinh trong mùa hè này.

Nhà thiếu nhi TP.HCM hè này có tổ chức “Lớp năng khiếu bán trú” dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5. Các lớp sẽ khai giảng từ ngày 17-6 đến 26-7, thời gian học từ 7 giờ 30 đến 16 giờ từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Địa điểm học tại Trường Tiểu học Trương Quyền, quận 3.

Các em được học các môn năng khiếu gồm hội họa, khéo tay, Anh văn; một môn thể thao (chọn một trong bốn môn: bóng rổ, bóng đá, thể dục nhịp điệu, võ thuật…); ôn tập tiếng Việt và toán; kỹ năng xã hội; kỹ năng thoát hiểm, phòng chống cháy nổ; một ngày vui chơi dã ngoại. Học phí là 5.300.000 đồng/em (bao gồm các môn năng khiếu, ăn trưa, ăn xế, bán trú phí, một ngày đi chơi dã ngoại).

Nhận thấy nhu cầu của phụ huynh, một số trường học trên địa bàn TP.HCM đã tổ chức các câu lạc bộ, hoạt động kỹ năng cho học trò.

Nhiều năm qua, Trường Tiểu học Nguyễn Hiền (quận 2) đã trở thành địa chỉ tin cậy cho phụ huynh gửi con vào dịp hè. Là phụ huynh thường xuyên gửi con tại trường này, chị TH cho hay học phí của bé khoảng 4 triệu đồng/tháng, chương trình của trường rất phong phú và khá phù hợp.

Trường tổ chức khóa hè từ ngày 17-6 đến 26-7. Đây là khóa hè bán trú. Buổi sáng, học trò lớp bé sẽ luyện chữ, lớp lớn ôn lại kiến thức tiếng Việt, toán. Giữa buổi, các em sẽ được chơi cờ, nghe nhạc, tập thể dục. Còn buổi chiều, các em được tham gia các môn năng khiếu, ngoài ra được học Anh văn với người nước ngoài.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thế Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Trường Toản, quận 10, cho biết trường đã phối hợp với một đơn vị chuyên về giáo dục ngoại khóa tổ chức chương trình hè cho học sinh với ba mục tiêu: Phát triển kỹ năng sống, phát triển tư duy, rèn luyện thể chất. Chương trình được thiết kế theo mô hình bán trú với nhiều hoạt động phong phú như dạy cho học sinh cách phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em; cách thoát nạn, thoát hiểm trong những trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, học sinh còn được trải nghiệm các khóa học vui, học võ, đi hội trại…

Bà Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn, quận 1, cũng cho hay hè này do nhà trường sửa chữa một số khu vực nên chỉ mở một số câu lạc bộ thể dục thể thao như bơi lội, bóng rổ, cầu lông, bóng đá, mỹ thuật tạo sân chơi cho các em trong ngày hè. Bên cạnh đó, trường còn mở thêm câu lạc bộ khoa học thực tiễn và khoa học xã hội. Tới đây, học sinh sẽ được trải nghiệm nhiều điều thú vị qua các tiết học mở của các bộ môn.

Những khóa học hè bán trú

- Khóa hè bán trú tại Trường ngoại khóa Tomato từ ngày 20-5 đến 9-8: Học phí bậc tiểu học dao động trên 3 triệu đồng/tuần.

- Khóa hè bán trú dành cho bậc tiểu học tại Trường quốc tế Á Châu diễn ra từ ngày 17-6 đến hết tháng 7: Học phí hơn 20 triệu đồng/sáu tuần.

- Trại hè của Trung tâm giáo dục Nhật Bản Izumi khai giảng từ ngày 3-6 đến 9-8: Học phí 24,2 triệu đồng/10 tuần.

- Khóa hè bán trú Titan Education khai giảng từ ngày 6-6: Học phí là 18,9 triệu đồng/chín tuần.

- Khóa hè bán trú tại Trung tâm giáo dục Tiên Tiến Việt Nam (quận Tân Phú) dành cho học sinh tiểu học, khai giảng ngày 3-6. Học phí: Trọn khóa (12 triệu đồng/10 tuần), theo tháng (5 triệu đồng/bốn tuần), theo tuần (1,5 triệu đồng/tuần). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm