Cha mẹ đang dần mất quyền kiểm soát con mình

PSG-TS Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục tỉnh Đồng Nai, ví von: Internet là một thành phố trực tuyến, ở đó học sinh tìm thấy những tiện nghi thuận lợi cho tiến hành công việc, học tập của các em và cũng có thể tìm thấy thuốc phiện, sex, đỏ đen cờ bạc, mua sắm hoặc cái gì khác chỉ cần cái nhấp chuột. Do đó, thay vì cấm đoán nên dạy trẻ cách sử dụng Internet như từng dạy trẻ khi còn nhỏ biết cách đi như thế nào trong TP, cách qua đường như thế nào…” . Theo TS Huỳnh Văn Thông, Trưởng khoa Báo chí-truyền thông (ĐH KHXH&NV TP.HCM), giới trẻ có xu hướng tự mình thâm nhập mà thiếu sự giám sát và hỗ trợ của người lớn. Phụ huynh đang bị mất quyền kiểm soát con mình khi phương tiện đa truyền thông mà giới trẻ luôn cập nhật mà bố mẹ chúng không biết gì. “Đã đến lúc chúng ta phải nghĩ đến một chương trình giáo dục kỹ năng truyền thông căn bản và lâu dài trong nhà trường, được thực hiện trong chính khóa lẫn ngoại khóa, chú trọng cả việc phối hợp với gia đình, để hướng dẫn học sinh hiệu quả hơn việc khai thác đa truyền thông (trên mạng Internet)” - TS Thông nói.

TS giáo dục Thạch Ngọc Yến, Trung tâm Công tác xã hội TP.HCM, chỉ ra sự đa chiều của thông tin trên mạng Internet đã đáp ứng đúng nhu cầu bức thiết của học sinh khi muốn hiểu bản thân, những gì xảy ra chung quanh. Thông tin đa chiều đáp ứng kịp thời những thôi thúc muốn biết, cần hiểu đối với lứa tuổi học trò. Nhưng nếu không có phương pháp chọn lọc và định hướng thì việc thiếu quản lý những thông tin hạn chế đã khiến cho một số lớn học sinh có nhận thức và hành vi lệch lạc ảnh hưởng đến cuộc sống và xã hội là điều khó tránh khỏi.

TS Phạm Văn Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Nai, kết luận: “Bản thân cha mẹ cũng phải có sự hiểu biết nhất định các phương tiện và hình thức truyền thông. Bởi vì khi hiểu biết vấn đề thì mới tìm ra phương hướng quản lý, giáo dục con em mình một cách đúng đắn”.

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm