Câu nói của ông Park Hang-seo với HLV Eriksson vào đề văn

Sáng 22-12, học sinh khối 10 Trường THCS-THPT Đào Duy Anh đã làm bài kiểm tra môn Văn, học kỳ 1. Điều đặc biệt, một số câu hỏi trong đề Văn liên quan đến HLV Park Hang-seo - nhân vật ấn tượng nhất của năm.

Ông Park Hang-seo là "người hùng" của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: Trâm Anh

Theo đó, đề thi cụ thể như sau:

Đề gồm 2 phần, phần 1 là đọc hiểu và phần 2 là làm văn

Phần I: Đọc hiểu

Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi sau đây:

Sau trận thắng của tuyển bóng đá Việt Nam tại AFF Cup ngày 6-12-2018, HLV Park Hang Seo (khi nhìn nhận về HLV Philippines) đã phát biểu: "Eriksson là một huấn luyện viên đẳng cấp thế giới. Tôi cảm thấy vinh dự khi được đối đầu ông ấy. Tuy nhiên, tôi nghĩ đẳng cấp của mình chưa thể sánh được với ông ấy, dù thắng cả hai trận”.

Câu 1: Hãy tìm cặp từ quan hệ được sử dụng trong đoạn văn.

Câu 2: Hãy cho biết văn bản trên thể hiện nội dung gì?

Câu 3: Anh/chị rút ra thông điệp từ văn bản trên.

Phần II: Làm văn (7 điểm)

Câu 1: (2 điểm) Từ phát biểu trong đoạn văn trên của HLV Park Hang Seo, hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ phát biểu suy nghĩ của anh/chị về đức tính khiêm nhường của con người trong xã hội hiện nay.

Câu 2  (5 điểm)

Nhà phê bình văn học Nga Bêlinxki đã viết: “Thơ trước hết là cuộc đời, sau đó mới là nghệ thuật”. Em hãy phân tích bài thơ Cảnh ngày hè của Nguyễn Trãi và phát biểu cảm nhận của em về tâm sự mà tác giả muốn gửi gắm qua bài thơ?

Nói về đề thi, em Huỳnh Khả Tú, học sinh lớp 10C1, nhận xét: “Em ấn tượng với phần văn bản ngoài sách giáo khoa với câu nghị luận xã hội về vấn đề chúng em rất muốn bày tỏ. Câu hỏi giúp chúng em lĩnh hội quan điểm sống khiêm nhường của một nhân vật trong xã hội đương đại là HLV Park Hang-seo”.

Cùng suy nghĩ, em Nguyễn Trường Lâm, học sinh lớp 10A1, chia sẻ: “Đề kiểm tra Ngữ văn bám sát nội dung được học. Đặc biệt câu hỏi ở phần đọc hiểu khá thú vị, rất thời sự. Hơn nữa, đây là chủ đề chúng em rất quan tâm, vì vậy em đã thoải mái thể hiện quan điểm của mình”.

Là người ra đề, cô Nguyễn Mai Loan, giáo viên dạy Văn của trường, tâm sự: “Tôi quan niệm môn Văn chính là hơi thở của cuộc sống. Vì thế, tôi luôn đưa những vấn đề thời sự vào giảng dạy để các em thấy môn Văn không hề xa rời thực tế.

Hiện tại thể thao, đặc biệt là bóng đá có ảnh hưởng vô cùng to lớn tới cộng đồng. Phát biểu của HLV Park dành cho HLV Philippines thực sự ấn tượng. Đức tính khiêm nhường của ông đáng để chúng ta học hỏi.

Với việc ra đề thi này, tôi muốn học sinh nhận ra và học hỏi đức tính trên. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, khiêm nhường là một đức tính cần có trong cuộc sống".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm