Cậu bé lượm cá kiếm 10 ngàn đồng mỗi ngày thành bác sĩ

Dáng vẻ gầy gò, thư sinh, bạn Lê Khắc Tiến khiến các bạn sinh viên trong khán phòng buổi lễ trao học bổng của Quỹ hỗ trợ tài năng Lương Văn Can ngỡ ngàng khi đã là một bác sĩ mới tốt nghiệp khoa Y ĐH Quốc gia TP.HCM.

Tiến chia sẻ từng là sinh viên nhận học bổng của Quỹ hỗ trợ tài năng Lương Văn Can năm học 2016-2017. Do một biến cố, gia đình Tiến phải từ Thanh Hóa bán hết nhà ở để khăn gói lặn lội vào Phan Thiết (Bình Thuận) sinh sống khi Tiến mới 6 tuổi. Cuộc sống nơi đất khách quê người rất đỗi bấp bênh khi cha mẹ Tiến phải làm đủ thứ việc từ thợ hồ, mua bán phế liệu, bán hàng rong…

Ý thức được sự cực khổ của cha mẹ, Tiến rất chăm chỉ học hành và luôn giành được thành tích tốt. Ở quê của Tiến, ngư dân thường phơi cá khô để xuất khẩu. Tranh thủ ngày hè, ngày nghỉ, Tiến ra biển bắt đầu lượm những con cá khô bị rơi rớt lại từ 6 giờ sáng đến 8 giờ tối rồi đem bán được 10 ngàn đồng. “Đây là số tiền mà mình kiếm được đầu tiên trong cuộc đời. Các bạn khác sẽ lấy tiền đó để đi uống sinh tố, mua đồ chơi còn mình gom lại để mua sách vở. Và mình chỉ nghĩ đơn giản là cố gắng học giỏi thì sẽ được thưởng vở để ba mẹ không tốn tiền mua nữa”, Tiến kể.

Bác sĩ trẻ Lê Khắc Tiến chia sẻ câu chuyện của mình

Khó khăn không dừng lại ở đó khi vào Đại học, thỉnh thoảng Tiến cũng nhận được các suất học bổng nhưng với chi phí ở thành phố đắt đỏ, ba mẹ chạy vạy vay ngân hàng chính sách vẫn không đủ, Tiến phải đi dạy thêm hai ba lớp để đắp đổi việc học.

Tình cờ biết đến Quỹ Lương Văn Can, Tiến đã nộp đơn và được chọn trao học bổng vào năm thứ sáu khi đang học Đại học. Tiến chia sẻ học bổng đã cho Tiến rất nhiều thứ. Từ đây, Tiến được cấp học bổng toàn phần gồm chi phí học tập và sinh hoạt suốt năm học, còn được cho theo học các khóa tiếng Anh nâng cao giao tiếp, kỹ năng và được một bác sĩ giỏi chia sẻ về hướng đi sau khi ra trường. Tiến dự định sẽ theo hướng đi nghiên cứu chuyên sâu nhằm tìm ra phương pháp chữa bệnh ung thư với chi phí phù hợp.

Phó Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM Nguyễn Đức Nghĩa (trái) trao chứng nhận học bổng cho các em.

“Câu chuyện này không phải của bản thân Tiến, các bạn ở đây, mỗi bạn đều có câu chuyện của riêng mình. Có thể sinh ra trong gia đình khó khăn, có xuất phát điểm thấp hơn người khác nhưng hãy lấy đó làm động lực vươn lên nghịch cảnh”, Tiến nhắn nhủ. 

Ngày 1-9, Quỹ hỗ trợ tài năng Lương Văn Can đã trao 86 suất học bổng cho 86 sinh viên các trường ĐH, CĐ trong cả nước có thành tích xuất sắc tại văn phòng đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM. Gói học bổng toàn phần bao gồm học phí bậc đại học, chi phí nâng cao ngoại ngữ và sinh hoạt phí hằng tháng. Ngoài ra, các bạn sinh viên nhận học bổng còn được tham dự các khóa đào tạo về kỹ năng mềm, chương trình tăng cường tiếng Anh, hoạt động mentorship-bạn đồng hành giúp định hướng học tập, nghề nghiệp và chia sẻ với sinh viên các khó khăn trong cuộc sống.

Từ năm 2015 đến nay, Quỹ đã trao hơn 200 suất học bổng cho sinh viên theo học tại các trường ĐH trong nước. Năm học 2017-2018, Quỹ cấp 86 suất học bổng mới. Quỹ Lương Văn Can là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4-2015, thường niên hỗ trợ sinh viên có tiềm năng nhưng gặp hoàn cảnh khó khăn phát triển kỹ năng và trình độ phục vụ cho đất nước. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm