Cần Thơ đã quyết số phận trường trăm tuổi Châu Văn Liêm

Ngày 22-7, tại kỳ họp thứ hai HĐND TP Cần Thơ, các đại biểu đã thông qua nghị quyết về thực hiện dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Châu Văn Liêm.

Cần Thơ đã quyết số phận trường trăm tuổi Châu Văn Liêm ảnh 1
Nhiều bạn trẻ thích lấy phong cảnh Trường THPT Châu Văn Liêm làm nền khi chụp ảnh. Ảnh: N.NAM

Theo đó, phương án chọn là trùng tu kết hợp với xây dựng mới. Cụ thể là trùng tu nâng cấp theo hiện trạng và kiến trúc cũ của Pháp đối với dãy nhà (giáp đường Xô Viết Nghệ Tĩnh) và khối Nhà hiệu bộ (giáp phía góc đường Ngô Quyền và Trương Định).

Xây dựng mới các khối còn lại (trừ hai khối trên) theo kiến trúc cũ của Pháp. Các hạng mục ở phía đường Trương Định và Võ Thị Sáu gồm hàng rào giữ nguyên hiện trạng cũ (do cải tạo, sửa chữa), khoảng lùi hạng mục này được thực hiện theo quy định từ 3 m để sử dụng làm hệ thống thoát nước.

Bố cục mặt bằng được thực hiện theo khối hình hộp, giao thông chính là hành lang chung và đường nội bộ kết hợp sân trồng cây xanh và sân có đủ diện tích cần thiết để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, đi lại. Bố trí các hạng mục chính và các hạng mục phụ hài hòa để công trình đi vào hoạt động được đồng bộ hiệu quả cao nhất.

Cần Thơ đã quyết số phận trường trăm tuổi Châu Văn Liêm ảnh 2
Một trong hai dãy nhà học sẽ được trùng tu. Ảnh: N.NAM

Cần Thơ đã quyết số phận trường trăm tuổi Châu Văn Liêm ảnh 3
Ngôi trường xây dựng được 99 năm, với hành lang mái vòm nhìn rất đẹp. Ảnh: N.NAM

Tổng kinh phí đầu tư xây dựng khoảng 105 tỉ đồng. Đây là phương án vẫn giữ được hạng mục cũ và xây dựng hạng mục mới theo kiến trúc cũ của Pháp, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016-2018. Việc xây dựng này nhàm đảm bảo Trường THPT Châu Văn Liêm đạt chuẩn quốc gia với quy mô 1.600 học sinh (từ 40-44 phòng học).

Trường đã được xây dựng cách đây gần 100 năm và đã được sửa chữa nâng cấp nhiều lần qua từng giai đoạn lịch sử.

Đến năm 1997, Pháp có văn bản gửi thông báo công trình đã hết niên hạn sử dụng. Năm 2010, Sở Xây dựng tổ chức kiểm định, có kết luận công trình không đảm bảo về an toàn chịu lực và có Công văn số 190/2011 gửi Sở GD&ĐT, yêu cầu không sử dụng tiếp cho hoạt động dạy học và khẩn trương di dời đến địa điểm khác nhằm tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản, việc đầu tư xây dựng Trường THPT Châu Văn Liêm là rất cần thiết và cấp bách trong tình hình hiện nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm