Cán bộ, giảng viên đại học không tham gia kỳ thi THPT 2020

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tổ chức thi năm bài thi. Cụ thể: Ba bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ; bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên gồm các môn thi thành phần vật lý, hóa học, sinh học; bài thi tổ hợp khoa học xã hội gồm các môn thi thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân.

Quy định các bài thi và hình thức thi

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT phải dự thi bốn bài thi, gồm ba bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một bài thi tổ hợp thí sinh tự chọn.

Thí sinh học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi ba bài thi, gồm hai bài thi độc lập là toán, ngữ văn và một bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh giáo dục thường xuyên có thể dự thi bài thi ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh.

Thí sinh đã tốt nghiệp THPT và tốt nghiệp trung cấp tham dự kỳ thi được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Lịch thi được quy định trong hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT hằng năm của Bộ GD&ĐT.

Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.

Về hình thức thi: Các bài thi toán, ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thi trắc nghiệm, bài thi ngữ văn thi tự luận.

Thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; toán 90 phút; ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

Dự thảo quy chế thi quy định ba đối tượng dự thi gồm: Người đã học xong chương trình cấp THPT trong năm tổ chức kỳ thi; người đã học xong chương trình cấp THPT nhưng chưa thi tốt nghiệp hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở những năm trước; người đã có bằng tốt nghiệp THPT; người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả làm cơ sở đăng ký xét tuyển sinh.

Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: N.QUYÊN

Mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi do Sở GD&ĐT chủ trì

Theo dự thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thành lập ban chỉ đạo thi cấp quốc gia. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành lập ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.

Mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi, do Sở GD&ĐT chủ trì, để tổ chức thi cho tất cả thí sinh đăng ký dự thi tại tỉnh. Mỗi hội đồng thi có các điểm thi để tổ chức khâu coi thi trong kỳ thi.

Giám đốc Sở GD&ĐT ra quyết định thành lập hội đồng thi và các ban của hội đồng thi.

Cần quy định rõ quyền hạn của lực lượng coi thi, chấm thi

Việc giao kỳ thi về sở gắn liền với trách nhiệm và cũng giúp các trường ĐH đỡ phải di chuyển xa. Giảng viên ĐH đi coi thi nếu không làm hết trách nhiệm thì hiệu quả cũng không cao và sự cố Hà Giang, Hòa Bình đã cho thấy điều đó. Do đó, quy chế chỉ cần quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn thì dù là đối tượng nào coi thi, chấm thi cũng sẽ thực hiện tốt.

Ông PHẠM PHƯƠNG BÌNHPhó Hiệu trưởng Trường THPT
Nguyễn Hữu Huân, quận Thủ Đức, TP.HCM
 

Nhiệm vụ và quyền hạn của hội đồng thi: Tiếp nhận đề thi gốc từ Sở GD&ĐT, tổ chức in sao đề thi; phổ biến, hướng dẫn, chỉ đạo tổ chức thực hiện quy chế thi; coi thi, bảo quản bài thi, làm phách, chấm thi, chấm phúc khảo; công bố kết quả thi theo quy định của quy chế thi;…

Dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT nêu rõ: Cán bộ coi thi là giáo viên THPT hoặc THCS trên địa bàn tỉnh; cán bộ giám sát phòng thi là giáo viên trường phổ thông.

Quy trình chấm thi tự luận và trách nhiệm vẫn được quy định chặt chẽ bao gồm các khâu giám sát và camera giám sát 24/24 giờ những khu vực bảo quản đề thi, bài thi, khu vực chấm thi.

Ở khâu chấm thi, dự thảo vẫn quy định việc chấm kiểm tra 5% số bài thi rút ngẫu nhiên. Bên cạnh đó, trường hợp cần thiết, bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ quyết định thành lập hội đồng chấm thẩm định toàn bộ hoặc một số bài thi, kiểm tra kết quả chấm phúc khảo của một số hội đồng thi.

Điểm khác biệt lớn trong dự thảo quy chế thi THPT năm 2020 là cán bộ, giảng viên trường ĐH sẽ không tham gia tổ chức coi thi, chấm thi như năm 2019.

Về điểm khác biệt này, hiệu trưởng một trường THPT tại quận 10, TP.HCM nêu ý kiến: “Theo Bộ GD&ĐT, đề thi vẫn có sự phân hóa để các trường ĐH, CĐ có thể dùng để xét tuyển. Vậy vai trò của các trường ĐH được thể hiện ở đâu trong kỳ thi này? Các trường ĐH phải tham gia vào kỳ thi với góc độ giám sát hoặc chấm thi như vậy mới đảm bảo được tính khách quan, trung thực của kỳ thi”.

Trường ĐH sẽ bị động và lo chất lượng đầu vào giảm

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm tuyển sinh Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho rằng việc các trường ĐH không tham gia coi thi và chấm thi sẽ khiến các trường phải giảm chỉ tiêu xét từ điểm thi tốt nghiệp THPT. Việc này gây lo ngại vì quan trọng là các thầy cô ở các tỉnh có kịp được chuẩn bị kỹ về phương pháp giảng dạy, kỹ năng đánh giá,... để có thể áp dụng, giúp kỳ thi có chất lượng.

Còn về phía các trường ĐH, phương án tổ chức thi này cũng khiến các trường bị động trong công tác xét tuyển, bởi các trường có rất ít giải pháp để giải quyết vấn đề này. Hơn nữa, các trường đã chuẩn bị cho công tác thi THPT quốc gia từ trước và cũng đã lên kế hoạch cho giáo viên đi coi thi thì coi như phá sản. Tất nhiên, phần nhiều là do dịch COVID-19 gây ra nên các trường buộc phải tạm thời tin tưởng việc coi thi của các tỉnh và bắt buộc phải lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng như kết quả xét học bạ để làm căn cứ xét tuyển.

PHẠM ANH 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm