Cấm thi vào lớp 6, trường lớn tuyển sinh đủ kiểu

Tại Hà Nội, các trường THCS có số lượng lớn học sinh đăng ký vào lớp 6 sẽ phải trình lên Sở GD-ĐT Hà Nội phương án tuyển sinh. Quá trình tuyển sinh của các trường này sẽ được Sở GD-ĐT Hà Nội giám sát để tránh xảy ra tình trạng biến tướng thi tuyển. Đến nay, đã có 3 trường công bố phương án tuyển sinh.

Trường Lương Thế Vinh: Phụ huynh chen chúc mua hồ sơ

Cấm thi vào lớp 6, trường lớn tuyển sinh đủ kiểu ảnh 1
Học sinh trường Lương Thế Vinh trong ngày khai giảng.

Năm nay, trường Lương Thế Vinh tuyển khoảng 600 học sinh vào lớp 6 cho cả hai cơ sở, mỗi nơi 300 chỉ tiêu. Việc tuyển sinh của trường cũng thực hiện theo hình thức xét tuyển. Ngoài căn cứ trên học bạ, điều kiện trước hết là học sinh phải có 5 năm liền là học sinh giỏi. Trường sẽ ưu tiên tuyển những học sinh đạt giải trong các cuộc thi do ngành GD-ĐT tổ chức, kể cả cuộc thi giải toán qua mạng, tiếng Anh qua mạng hay các cuộc thi văn hóa, thể dục, thể thao từ cấp quận, huyện đến thành phố. Tuy nhiên, con số này không nhiều nên sẽ xem xét đến những học sinh đạt giải ở những cuộc thi ở quy mô nhỏ hơn như cấp trường hay học sinh có bằng khen hoặc giấy chứng nhận đã tham gia những hoạt động, những cuộc thi do ngành GD-ĐT hoặc tổ chức trong nước và quốc tế, tổ chức. Học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được cấp bởi những tổ chức giáo dục có uy tín cũng được xem là điều kiện được “cộng điểm” trong quá trình xét tuyển.

Ngày 5-5, trường bắt đầu bán hồ sơ. Chỉ trong vòng một buổi sáng, 1600 hồ sơ đã bán hết vèo. Dự kiến, trường sẽ phát hành khoảng 6000 hồ sơ để xét tuyển 600 chỉ tiêu.

Trường Nguyễn Siêu: Phương án "Ngày trải nghiệm"

Trường bán hồ sơ và phỏng vấn giao lưu trên mạng từ ngày 19/5. Những học sinh được chọn sau khi phỏng vấn sẽ được nhà trường tổ chức cho tham gia giao lưu một ngày gọi là “Ngày trải nghiệm” ở trường để chọn ra học sinh phù hợp. Tham gia “Ngày trải nghiệm”, học sinh sẽ tham gia các hoạt động nhóm, chơi trò chơi phát triển trí tuệ thể hiện mình qua đó bộc lộ hành vi, thái độ, năng lực của mình để nhà trường đánh giá.

Về phần kiểm tra kiến thức, trường sẽ sử dụng phương án dùng bài đo chỉ số thông minh, năng lực và vượt khó (EQ, IQ). Và để phương án này được khách quan, công bằng và khoa học, nhà trường dự kiến sẽ mời Viện Khoa học Giáo dục phối hợp thực hiện các bài đo các chỉ số này.

Ngoài ra, lãnh đạo trường THCS Nguyễn Siêu cũng sẽ kết hợp việc phỏng vấn trực tiếp học sinh với môn tiếng Anh. Nhà trường sẽ chú trọng vào kỹ năng nghe và phản xạ tiếng Anh của trẻ. Công việc này sẽ do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.

Trường Marie Curie: Tuyển thẳng và xét tuyển

Trường tuyển 300 học sinh theo hai hình thức tuyển thẳng và xét tuyển.

Trong đó, đối tượng tuyển thẳng là 123 học sinh lớp 5 Tiểu học Marie Curie; Học sinh đạt giảiBa cấp Quận trở lên trong các kỳ thi học sinh giỏi Toán, Tiếng Viêt, Tiếng Anh lớp 5 (Violympic, Olympic Tiếng Anh, IOE,…); Học sinh có chứng chỉTiếng Anh do những đơn vị khảo thí Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh tại các trường Quốc tế (Language Link, Hội đồng Anh,…);

Học sinh là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bộ đội đang công tác tại Trường Sa, con cán bộ giáo viên công tác tại trường Marie Curie.

Đối tượng xét tuyển căn cứ theo kết quả học tập ở Tiểu học; điểm khuyến khích; điểm ưu tiên.

Khi xét tuyển, nhà trường lấy học sinh có điểm xét tuyển (ĐXT) cao nhất trở xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu. Điểm thấp nhất của học sinh trúng tuyển gọi là điểm chuẩn vào lớp 6.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Khảo sát năng lực bằng bài thi tiếng Anh

Cấm thi vào lớp 6, trường lớn tuyển sinh đủ kiểu ảnh 2

TP.HCM chỉ có duy nhất một trường phải có phương án tuyển sinh riêng là THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Năm nay, trường tuyển 600 học sinh. Trước quy định cấm thi tuyển vào lớp 6, trường này đã thay bằng phương án khảo sát năng lực tiếng Anh.

Sở GD – ĐT TP.HCM cũng đã “bật mí” về cấu trúc của bài khảo sát năng lực này với hai nội dung trong 90 phút. Phần 1 là 30 câu trắc nghiệm khách quan, thời gian 45 phút. Phần 2 là bài tự luận với 45 phút gồm 10 câu hỏi. Ngày thi là 20-6.

Đối tượng xét tuyển là những học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm hai môn tiếng Việt và Toán đạt từ 9 điểm trở lên của năm học lớp 5.

Từ ngày 1 đến 5-6, trường nhận hồ sơ dự tuyển.

Hồ sơ dự tuyển bao gồm: Đơn xin dự tuyển (trường phát hành từ ngày 25.5); Hai ảnh 3x4 cm (phía sau ảnh ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi sinh); Bản sao hợp lệ học bạ lớp 5 (có ghi kết quả xếp loại).

Thí sinh nhận phiếu báo danh từ ngày 15-17.6.

Kết quả sẽ được công bố vào ngày 26.6. Những học sinh có nhu cầu phúc khảo, nộp đơn xin xem lại kết quả bài khảo sát tại trường từ ngày 26-29.6. Trường nhận hồ sơ nhập học từ ngày 26.6 đến ngày 4-7.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm