Cấm thi tuyển lớp sáu: Khảo sát bằng bài trắc nghiệm

Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các trường nộp đề án tuyển sinh về Sở để được phê duyệt. Các trường tuyệt đối không được tổ chức thi tuyển, kể cả thi tuyển môn ngoại ngữ.

PGS Văn Như Cương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội), cho biết đã có phương án tuyển sinh để trình Sở, nếu được thông qua sẽ triển khai tuyển sinh năm học mới.

Theo ông Cương, phương án của nhà trường là tổ chức khảo sát có tính chất trắc nghiệm để kiểm tra nhận thức của các em học sinh về tất cả mọi lĩnh vực gồm: gia đình, xã hội, nhận biết, áp dụng, IQ...

 Ảnh minh họa

Hệ thống câu hỏi của khảo sát này có thể hình dung đơn giản giống như mẫu và hệ thống câu hỏi ở chương trình “Ai là triệu phú”, độ khó được nâng dần lên sau mỗi câu.

“Câu hỏi sẽ phù hợp với chương trình học, lứa tuổi của học sinh. Ngoài ra, còn có thêm một số câu hỏi các em chỉ trả lời đúng hoặc sai, một số câu về nhận thức vấn đề các em sẽ viết phần trả lời ra phía dưới” – ông Cương nói.

Được biết, sẽ có khoảng 25-30 câu hỏi, học sinh trả lời trong khoảng một giờ. Đáp án linh động nhưng vẫn có barem cụ thể để đảm bảo công bằng cho học sinh.

Bà Lê Thị Oanh, Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, cho biết phương án tuyển sinh đề xuất của nhà trường không thi các môn văn hóa mà tập trung phát hiện năng lực của học sinh theo các bài test kiểm tra.

Bài test không đo lường khối lượng kiến thức của học sinh mà tập trung đánh giá năng lực trong quá trình sử dụng kiến thức trong thực tế cuộc sống để biến thành năng lực của mỗi cá nhân. Bài test này đảm bảo việc phát hiện, đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực toàn diện của người học.

Qua bài khảo sát sẽ đánh giá các em những kỹ năng trong từng khía cạnh: ngôn ngữ, không gian hình ảnh; logic, sáng tạo; cơ thể và tri giác vận động, nội tâm…

Ngoài ra, một số trường khác cho biết sẽ xét tuyển dựa trên kết quả bốn năm học từ lớp 1 đến lớp 4. Đặc biệt ưu tiên xét tuyển những học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp huyện trở lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm