Cam kết kỳ cục!

Giáo dục
(PL)- Chưa khi nào chuyện giáo dục tràn ngập trên các phương tiện truyền thông đại chúng và được xã hội quan tâm nhiều như hiện nay.

Bản tin liên quan

̀ chuyện sắp tới chỉ còn một kỳ thi tốt nghiệp THPT để các ĐH xét tuyển, đến cách thức thi, chọn môn thi, các cụm thi cùng những tranh luận về một kỳ thi quốc gia và việc sử dụng kết quả ở hai cụm thi do địa phương và do các trường ĐH chủ trì vẫn chưa ngã ngũ. Mặc dù có sự giải thích của ông Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga nhưng nhiều lãnh đạo và chuyên viên của các trường ĐH, CĐ bảo càng nghe càng thấy rối như gà mắc tóc. Còn các văn bản hướng dẫn cũng như thông tin từ Bộ GD&ĐT liên tục thay đổi khiến nhiều trường bị động không biết đường nào mà xây dựng đề án tuyển sinh! Đã có Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH mà cơ quan đầu não của ngành giáo dục điều hành chuyện “trăm năm trồng người” giống chuyện “vừa làm vừa học” của các trường vừa học vừa làm? Tội nghiệp các em học sinh lớp cuối THPT không biết chuyện gì đang và sẽ xảy ra cho chuyện học hành thi cử của mình.

 Những “chuyện lớn” là tuyển sinh ĐH, CĐ đã như thế, còn những “chuyện nhỏ mà không nhỏ” của các cấp tiểu học, THCS lại càng rối rắm hơn. Chuyện chạy trường, chạy điểm, dạy thêm, lạm thu loạn xạ tại các trường trong dịp đầu năm học mới vốn là những chuyện cũ xì mà vẫn cứ lặp đi lặp lại mãi, mặc cho những chỉ thị cấm lạm thu, dạy thêm năm nào cũng ban hành. Bởi nhiều trường cũng có lắm cách lách. Đổ hết cho các hội phụ huynh học sinh “tự nguyện đóng góp” là cách phổ biến nhất. Trong khi đó một số trường cũng ra nhiều văn bản bắt giáo viên cam kết không dạy thêm, không bắt học sinh học thêm. Nhưng cam kết là cam kết còn việc có thực hiện không lại là chuyện khác vì có ai đi kiểm tra, ngoại trừ có phụ huynh nào đó báo cáo. Ngoài ra cũng có những bản cam kết “không giống ai”. Đơn cử: Một người quen là giáo viên Trường THCS Lý Phong, quận 5, TP.HCM đưa tôi xem tờ mẫu “Bản cam kết chất lượng giáo dục năm học 2014-2015”, trong đó nhà trường bắt toàn thể giáo viên phải viết bản cam kết về chất lượng giáo dục: Kết quả các môn giảng dạy: Giỏi bao nhiêu %, khá bao nhiêu %, trung bình, yếu, kém bao nhiêu %. Riêng đối với giáo viên chủ nhiệm thì phải cam kết tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng, học sinh khá, giỏi; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp v.v… Và cuối cùng giáo viên phải “cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các cam kết trên”. Nhiều giáo viên phản đối vì không biết lấy cơ sở gì để cam kết. Bởi thường thì giáo viên chỉ có đăng ký thi đua thôi. Thiết nghĩ Trường Lý Phong nên xem lại chuyện “cam kết thực hiện bản cam kết” này để khỏi gây phản ứng tiêu cực từ phía các giáo viên của trường.

ANH THỐNG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM