Cách xử lý nhân văn ở một hội đồng thi

Điều gây ấn tượng đọng lại trong mỗi thí sinh và giám thị coi thi là cách xử lý đầy tình người của lãnh đạo hội đồng thi đối với trường hợp thí sinh mang SBD 07.0758 - em Võ Thị Thanh Trúc.

Em Trúc là học sinh của Trường THPT Võ Thị Sáu đóng trên địa bàn xã An Ninh, về thi tại Hội đồng thi Trường Trần Phú cách nhà hơn 15 km. Do gia đình phải đi chặt mía mướn ở xa nên Trúc vừa tham gia kỳ thi vừa phải về nhà lo cơm nước cho hai em nhỏ bữa trưa và tối.

Sự việc chẳng may đã xảy ra với em Trúc vào buổi thi môn hóa (chiều 2-6). Kết thúc buổi thi đầu tiên (môn ngữ văn), Trúc đạp xe về nhà lo cơm nước cho hai em rồi đạp xe trở lại phòng thi. Mới đi được chừng 5 km thì xe bị hỏng, Trúc dắt bộ qua khỏi một cánh đồng mới có chỗ vá vỏ, rồi tiếp tục đi. Do xe đạp lâu ngày không đi xa nên xích bị tuột, bó cứng vào khe giữa khung và líp! Loay hoay mất hết 30 phút, Trúc quyết định đi mượn xe. Nhưng lúc này Trúc đã ở xã khác, không có bạn quen nên việc mượn xe bị khước từ. Trúc bèn xin quá giang xe máy để kịp giờ đến trường thi. Có người đi đường dừng lại muốn giúp Trúc nhưng vì không có mũ bảo hiểm nên đã từ chối. Cuối cùng em đã chạy bộ đến hội đồng thi, muộn 30 phút tính từ giờ làm bài. Trúc chỉ còn biết về hội đồng trong trạng thái thở không ra hơi và òa lên khóc!

Lãnh đạo hội đồng lập biên bản để thí sinh Trúc tiếp tục được thi các môn còn lại.

Tổng kết kỳ thi ở Hội đồng Trường Trần Phú vào chiều 4-6, lãnh đạo hội đồng đã kèm đơn trình bày đề nghị hội đồng chấm thi xét đặc cách không tính điểm môn hóa cho thí sinh Võ Thị Thanh Trúc. Cả hội đồng vui mừng đến chảy nước mắt!

Thầy Nguyễn Thế Cường - Phó Chủ tịch hội đồng cho biết: “Việc làm tường trình, xác minh của địa phương về hoàn cảnh và sự cố mà em Trúc nêu trong đơn là hoàn toàn đúng sự thật. Thành tích học tập năm học 2011-2012 của em Trúc là học sinh tiên tiến, hạnh kiểm tốt, đạt giải ba kỳ thi học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh, giải khuyến khích kỳ thi môn tiếng Anh trên Internet!”.

NGUYỄN VĂN PHIÊN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm