Các trường hợp thi hộ sẽ giao cho công an xử lý

Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long, tính đến hết ngày 20-8, toàn quốc đã xử lý đình chỉ 710 TS, ít hơn 902 trường hợp so với kỳ thi lần hai năm 2007. Cũng theo Thứ trưởng Long, đây là năm cuối cùng ngành giáo dục có kỳ thi tốt nghiệp lần hai.

Theo ông Long, tại kỳ thi lần này, vẫn có nhiều cán bộ, giáo viên còn hạn chế về nhận thức và nghiệp vụ, có biểu hiện không nghiêm túc và thiếu tinh thần trách nhiệm trong khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Nhiều thí sinh còn mang theo tài liệu, vật dụng trái phép vào phòng thi, đặc biệt là hiện tượng thi hộ, thi thay xảy ra ở nhiều hội đồng thi với 223 trường hợp, trong đó nhiều nhất là Nghệ An với 142 trường hợp.

Ông Lê Quang Hưởng - Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết, tất cả những đối tượng thi hộ sẽ giao cho công an xử lý theo quy định của pháp luật. Theo Quy chế 08 của Bộ GD-ĐT quy định ba đối tượng thi hộ sẽ bị xử lý: Nếu đang là học sinh, sinh viên sẽ bị hủy ngay kết quả thi năm đó; học sinh, sinh viên đang học trong các cơ sở giáo dục sẽ bị đuổi học; cán bộ công chức sẽ có thông báo về cơ quan đang làm việc và chịu hình thức xử lý theo Nghị định số 49/2005/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục. Riêng với đối tượng nhờ người khác thi hộ sẽ bị đình chỉ thi 1-2 năm. Trong thời gian đó, tất cả thông tin của TS này sẽ được gửi về địa phương đang cư trú. Để tránh những trường hợp TS “lách” thi khi chưa hết thời gian chịu phạt bằng cách chuyển đi sống địa phương khác, theo ông Hưởng - cán bộ coi thi sẽ phải kiểm tra cẩn thận trong sơ yếu lý lịch của những TS tự do.

Đối với những trường hợp TS thi tốt nghiệp “sót” năm nay, phải thi lại năm sau theo chương trình sách giáo khoa mới, theo ông Nguyễn Hải Châu - Phó Vụ trưởng Vụ Phổ thông, dù học theo chương trình SGK nào, vẫn có sự giao thoa của hai chương trình. Bộ GD-ĐT sẽ có phương án tốt nhất cho những TS này.

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm