VỤ BỐN HỌC SINH ĐUỐI NƯỚC Ở BÀ RỊA-VŨNG TÀU

Buổi liên hoan buồn vì vắng lớp trưởng

Thông tin bốn em Huỳnh Tiểu Vy, Võ Thị Bé Trang (học lớp 2/7 Trường Tiểu học Phú Mỹ), Huỳnh Anh Đông và Vũ Nguyễn Hồng Ân (cùng học lớp 4/3) tử vong vì đuối nước tại khu vực suối Sao ngày 19-5 khiến ai nấy còn bàng hoàng.

Cho trò nhận trước giấy khen

Gia đình các em Vy, Trang và Ân đều nghèo, cùng thuê nhà trọ tại thị trấn Phú Mỹ để mưu sinh. Vy lớn tuổi nhất (14 tuổi), vì hoàn cảnh nghèo phải nghỉ học, hằng ngày quanh quẩn ở phòng trọ trông em, nấu cơm trong khi cha mẹ đi làm công nhân. Suối Sao đoạn chảy qua nơi này nước đục đen, ô nhiễm, bờ hơi dốc trơn, khá sâu. Hằng ngày tụi trẻ con xóm nghèo không có mấy chỗ chơi, thường kéo đến đây tự bày trò trong khi chờ cha mẹ đi làm đến tối mịt mới về. Các em không tắm nhưng hay men bờ suối bắt còng, mò cua lên nướng...

Sáng 20-5, chị Nguyễn Mỹ Dung (mẹ em Ân) khóc cạn nước mắt trước quan tài con đặt trong căn nhà trọ chỉ hơn chục mét vuông. Quan tài em sắp được đưa lên xe về quê an táng. Trên bàn thờ em có để tờ giấy khen học sinh giỏi năm học 2014-2015 mà lẽ ra đến ngày 22-5 tới mới phát trong lễ tổng kết của trường. Nhà trường đã gửi giấy khen trước cho gia đình để kịp theo em về quê. Hàng xóm đến viếng ai cũng không cầm được nước mắt. Em Ân là lớp trưởng, luôn là học sinh giỏi, hiền lành và chăm ngoan.

Các em học sinh Trường Tiểu học Phú Mỹ tới chia tay Hồng Ân. Ảnh: TK

Vì hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng chị Dung cùng hai anh em Ân rời quê Buôn Ma Thuột xuống thị trấn Phú Mỹ mưu sinh đã ba năm. Chị làm nghề may, sáng tranh thủ bán thêm xôi, bún thịt nướng để nuôi con, chồng làm bảo vệ. Cuộc sống gia định chị Dung đang dần ổn định thì bất ngờ tai họa ập đến. Ngày 28 tết Ất Mùi vừa qua, chồng chị bị đột quỵ qua đời. “Cuối tuần tới tôi đặt vé xe để về quê làm giỗ 100 ngày cho chồng. Vậy mà chưa kịp đi thì cháu Ân đã vội theo cha rồi. Chiều qua, cháu xin phép đạp xe qua nhà bạn Đông cùng lớp. Hai cháu chơi thân với nhau lắm. Đến 5 giờ chiều không thấy con, tôi sốt ruột cùng anh cháu đi tìm. Nghe người ta nói dưới suối Sao có bốn trẻ bị chết đuối, tôi chạy tới, bàng hoàng khi thấy Ân nằm sấp cạnh ba cháu khác” - chị Dung xót xa.

Hoàn cảnh của Đông, bé trai duy nhất trong số bốn em tử vong cũng khá đặc biệt. Mẹ Đông là công nhân công ty may, cách đây bốn năm đã ly hôn. Cha Đông về quê Bình Định lập gia đình mới. Hai mẹ con Đông dựa vào nhau để sống. Từ bé Đông đã có ý thức tự lập, phụ giúp mẹ việc nhà. Các cô giáo khen Đông là cậu bé có khuôn mặt tươi, hiền hòa.

Mẹ Đông kể: “Tôi làm tăng ca tới 6 giờ tối thì người xóm trọ gọi điện thoại báo tin cháu Đông mất rồi. Tôi không tin nhưng cũng vội vã về. Đến nơi thấy người ta tập trung đông ở bờ suối gần nhà, nhìn vào thấy Đông nằm đó…”.

Bức ảnh chung cả lớp không thể hoàn thành

Sáng 20-5, tại cổng Trường Tiểu học Phú Mỹ có đặt một tấm bảng thông báo về việc đuối nước của các em. Các giáo viên thay nhau xuống nhà các em thăm hỏi, giúp đỡ. Nhiều phụ huynh biết tin cũng tranh thủ tới nhà trọ các em để viếng. Chính quyền thị trấn Phú Mỹ cũng đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ tiền cho gia đình các em.

Hôm nay cũng là buổi học cuối, hầu hết các lớp tổ chức liên hoan chia tay. Cô Trịnh Thị Thanh Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, mắt đỏ hoe, cố gắng lo chu toàn cho buổi tiệc. Cô òa khóc khi được hỏi chuyện. “Lớp 4/3 có 37 học sinh, hôm nay vắng Ân và Đông. Ân là lớp trưởng, đáng lẽ hôm nay sẽ cùng một số bạn mặc váy đẹp để biểu diễn văn nghệ. Tất cả đã được chuẩn bị, vậy mà… Trước khi liên hoan, tôi cùng các em tưởng niệm Ân và Đông. Cô, trò cùng khóc. Lẽ ra sau buổi liên hoan này cả lớp sẽ xuống sân trường để cô trò cùng chụp ảnh kỷ niệm. Nhưng giờ đã hoãn lại, không thể chụp đủ cả lớp nữa rồi…” - cô Vân nghẹn lời.

Đến trưa 20-5, quan tài Vy, Trang đã được gia đình đưa về quê Kiên Giang an táng. Ân cũng được mẹ đưa về Đắk Lắk bên cạnh mộ cha. Còn mẹ Đông cho hay sẽ để em yên nghỉ tại thị trấn Phú Mỹ để mẹ con được mãi gần nhau…

Có thể trượt chân xuống suối

Sáng 20-5, cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường, hoàn tất các thủ tục trước khi đưa ba trong bốn học sinh về quê an táng. Nguyên nhân theo nhận định có thể do các em chơi men theo bờ suối nên bị trượt xuống dòng nước. Các em cố cứu lấy nhau nên bị dòng nước cuốn đi.

Cơ quan chức năng cũng ghi nhận vị trí phát hiện thi thể các em cách nơi các em trượt xuống khoảng 10 m. Mỗi em nằm sấp ở một vị trí, cách nhau không xa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm