Bức ảnh kỷ yếu gây tranh cãi trong cộng đồng mạng

Mới đây, một bức ảnh về người phụ nữ mang đậm nét khắc khổ, sương gió vô tình đạp đi xe ngang qua nhóm sinh viên đang khoác áo cử nhân chụp ảnh kỷ yếu kèm theo status “Thành công, trưởng thành ngày hôm nay của các bạn chính là sự tảo tần của người Mẹ. Hãy luôn ghi nhớ và đền đáp công ơn đó”, được Nickname "Lân Hoàng Bùi" chia sẻ trên một nhóm giao lưu ảnh trên mạng xã hội Facebook. Bức ảnh sau đó đã được hơn một ngàn lượt like.

Chưa dừng lại, bức ảnh tiếp tục được lan truyền sang một nhóm sinh viên khác với câu status mới “Mới kỷ yếu thôi mà đã thấy cơ hội việc làm ngay trước mặt”, chỉ trong sáu tiếng đồng hồ đã nhận được 12 ngàn lượt like và gần 100 lượt chia sẻ.

Bức ảnh kỷ yếu gây tranh cãi trong cộng đồng mạng ảnh 1
Bức ảnh kỷ yếu được anh Lân chia sẻ trên mạng trước đó.

Rất nhiều tranh luận xoay xung quanh thông điệp của bức ảnh, đa phần cho rằng bức ảnh mang ý nghĩa nhắc nhở sự thành công của mình ngày hôm nay không thể thiếu công lao nuôi dưỡng của cha mẹ. Trong đó, NickName "Đức Chung" chia sẻ cảm nhận về bức ảnh như sau: "Phía sau sự thành công đó, làm gì thì làm, đi đâu thì đi, để mặc được cái áo kia lên người thì bố mẹ các bạn đã phải rất vất vả rồi, đừng quên công nuôi dưỡng là được”. Còn NickName "Thành Nhân Nguyễn" cho rằng: “Tôi lại thấy một hình ảnh khác. Người mẹ ở nhà và con thành đạt trong lòng người mẹ”.

Trái ngược lại, một số ý kiến khác cho rằng “ý nghĩa bức ảnh là tốt nghiệp ra tương lai trồng rau và bán rau”,  “bức ảnh mà sinh viên nhìn rơi nước mắt…”  hay “ nghề nghiệp ngay trước mắt luôn khỏi phải tìm việc…. Kỷ yếu phải như thế này, thấy trước được công việc…”.

Để hiểu rõ hơn về thông điệp bức ảnh, chúng tôi đã liên hệ với  anh Bùi Hoàng Lân (SN 1988), quê ở Hải Dương hiện đang là một thợ chụp ảnh kỷ yếu ở Hà Nội, cũng là chủ nhân của bức ảnh trên. 

Anh Lân chia sẻ mình là một dân chơi ảnh đã lâu nhưng mới vào nghề chụp ảnh kỷ yếu được ba năm nay. Theo anh Lân, buổi sáng 6-11, anh  qua chụp kỷ yếu cho các bạn sinh viên ở lớp kế toán B K58, Học viện Nông Nghiệp Việt Nam.  Trong lúc  đang hướng dẫn lớp xếp hàng để chụp với áo cử nhân thì vô tình  một người phụ nữ đạp xe đạp đi qua trước mặt. Người phụ nữ  mang một hình dáng của một người mẹ vất vả, tảo tần,  “lúc này tôi theo phản xạ liền bấm máy  chụp mà không nghĩ nó lại đem đến nhiều cảm xúc, ý nghĩa đến vậy”.

Theo anh Lân, thông điệp lớn nhất của bức ảnh chính là: Đằng sau sự thành công của con cái, luôn là nỗi nhọc nhằn vất vả của cha mẹ, “hãy nhớ rằng phía sau bộ quần áo cử nhân mà các bạn khoác lên mình, chính là những giọt mồ hôi lam lũ vất vả của đấng sinh thành. Vì thế, dù bạn là ai trong cuộc sống này thì hãy luôn trân trọng, biết ơn cha mẹ mình” - anh Lân nhắn nhủ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm