Bộ trưởng Nhạ nói về vụ chủ tịch tỉnh kiêm hiệu trưởng đại học

Liên quan đến việc chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh kiêm nhiệm chức hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, bên hành lang Quốc hội ngày 23-5, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có những ý kiến quanh vấn đề này.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói, một trong những điểm mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (có hiệu lực từ ngày 1-7) là việc quy định về thực hiện tự chủ đại học. Việc tự chủ này nhằm đề cao vai trò, trách nhiệm và hiệu lực của hội đồng trường, đảm bảo để hội đồng trường hoạt động “thực quyền” hơn.

Trong đó, hội đồng trường có quyền quyết định trong việc lựa chọn hiệu trưởng để điều hành các hoạt động của trường, đáp ứng yêu cầu phát triển trong từng giai đoạn cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, kiêm nhiệm giữ chức hiệu trưởng Trường ĐH Hạ Long

Nói đến quy định này là để đối chiếu với câu chuyện của Trường ĐH Hạ Long, theo báo cáo của trường gửi Bộ GD&ĐT cho biết việc chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm chức vụ hiệu trưởng nhà trường trong giai đoạn hiện nay nhằm đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với một trường mới thành lập với các mục tiêu phát triển mạnh mẽ ở phía trước.

Sau khi tổ chức bộ máy và trường ổn định, giao đoạn tới Trường ĐH Hạ Long sẽ chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh kiện toàn chức danh hiệu trưởng, phù hợp với quy định, yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn.

“Bộ GD&ĐT đã có ý kiến chính thức. Tôi nhấn mạnh lại, việc chủ tịch tỉnh kiêm nhiệm hiệu trưởng một trường ĐH chỉ nên là giải pháp tình thế trước mắt” - ông Nhạ nói.

UBND tỉnh Quảng Ninh cần xem xét chỉ đạo Trường ĐH Hạ Long sớm kiện toàn nhân sự hiệu trưởng chuyên trách để tập trung vào công tác quản lý, điều hành các hoạt động của nhà trường.

Nhây đây, bộ trưởng Nhạ cũng đề nghị các cơ quan chủ quản cơ sở giáo dục ĐH trên cả nước cần bám sát các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH và các quy định luật pháp liên quan trong chỉ đạo thành lập, công nhận hội đồng trường, hiệu trưởng, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm