Bộ trưởng Nhạ: Không bắt HS làm dồn dập nhiều bài kiểm tra

Nhằm động viên tinh thần học sinh, giáo viên sau kỳ nghỉ dài chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa có buổi đến thăm và động viên học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Trao đổi với Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, cô giáo Nguyễn Thị Nhâm Huyền, Hiệu trưởng Trường THPT Phan Đình Phùng, cho biết mọi công tác nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh đã được nhà trường thực hiện triệt để. Tất cả học sinh khi đến trường đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách chỗ ngồi theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ GD&ĐT. Nhà trường cũng cho học sinh chia lớp và ngồi so le trong giờ học.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng thời gian qua, ngành giáo dục đã thể hiện tinh thần vượt khó, sự nỗ lực, kiên trì để thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch, vừa dạy và học trong điều kiện khó khăn.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng căn dặn, dịch bệnh đã cơ bản được khống chế, học sinh được trở lại trường nhưng dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường, vì vậy toàn ngành cần tiếp tục nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không lơ là, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống, bảo vệ an toàn cho học sinh, giáo viên.

Trường học bố trí khu vực rửa tay, hướng dẫn học sinh đảm bảo an toàn chống dịch COVID-19. ẢNH: TRUNG TÂM TRUYỀN THÔNG

“Các trường cần lưu ý cách bố trí, sắp xếp học sinh trong từng lớp học đảm bảo an toàn; các thầy cô cần để ý tới học sinh trong giờ chơi. Ngoài ra, sau thời gian nghỉ dài với không ít khó khăn, áp lực, các nhà trường cần quan tâm hỗ trợ tâm lý cho học sinh, giáo viên” - bộ trưởng nói.

Liên quan đến kế hoạch năm học, bộ trưởng cho rằng 1-2 tuần đầu học sinh đi học trở lại, các nhà trường cần tập trung rà soát, đánh giá kết quả học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian nghỉ dịch, từ đó có kế hoạch củng cố lại kiến thức đã học, trang bị kiến thức mới.

“Ngoài lớp 9, lớp 12, các khối lớp khác có thể xem xét kéo dài nội dung học tới đầu năm học mới nếu cần thiết. Đề kiểm tra, đề thi học kỳ II phải có nội dung phù hợp, có thể kết hợp nhiều hình thức kiểm tra đánh giá linh hoạt, không bắt học sinh phải làm dồn dập quá nhiều bài kiểm tra, dẫn tới căng thẳng không cần thiết” - bộ trưởng lưu ý.

Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới việc tiếp tục phát huy hiệu quả dạy và học trực tuyến thời gian qua để áp dụng trong giai đoạn hiện tại và tiếp theo, bởi đây không chỉ là giải pháp tình thế mà còn là cơ hội để hướng tới nền giáo dục số. Theo bộ trưởng, với việc triển khai dạy học trực tuyến thời gian qua, học sinh có ý thức tự học, giáo viên nâng cao kỹ năng công nghệ thông tin, tương tác giữa gia đình và nhà trường hiệu quả. Qua thực tiễn dạy học trực tuyến phải được rút ra bài học và thành quả của việc này để tiếp tục duy trì.

Thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ trưởng cho hay kỳ thi năm 2020 sẽ không có nhiều thay đổi so với năm 2019, để tạo điều kiện cho học sinh yên tâm ôn tập, Bộ GD&ĐT sẽ sớm ban hành bộ đề thi tham khảo, quy chế thi tốt nghiệp THPT và quy chế tuyển sinh năm 2020. Tinh thần là đề thi năm nay sẽ nhẹ nhàng hơn so với năm ngoái nhưng Bộ sẽ vẫn đảm bảo giám sát và quản lý chặt chẽ, nghiêm túc tất cả khâu của kỳ thi, đảm bảo một kỳ thi công bằng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm