Bộ trưởng Nhạ: Dịch COVID-19 tạo động lực để chuyển đổi số

Ngày 9-12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã cùng chủ trì Hội thảo chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Nhạ cho biết trong tất cả chủ trương, văn bản của Đảng, Chính phủ đã nêu đều rất nhấn mạnh đến vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thời đại mới.

Năm 2019, Bộ chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tháng 6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, trong đó giáo dục là 1 trong 8 lĩnh vực được ưu tiên triển khai.

Theo Bộ trưởng Nhạ, một nhiệm vụ ngành giáo dục rất quan tâm là làm sao tạo ra những công dân Việt Nam có kiến thức, kỹ năng chuyển đổi số để trở thành những công dân toàn cầu. Bộ GD&ĐT đã thống nhất rất cao với Bộ TT&TT và các Bộ ngành liên quan cũng như các tập đoàn công nghệ.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của đông đảo đại biểu, chuyên gia. Ảnh: VT

"Hội nghị hôm nay rất đặc biệt khi có lãnh đạo các Bộ ngành, các tập đoàn công nghệ hàng đầu cùng tham dự. Đây là lời cam kết quan trọng để đảm bảo mục tiêu của ngành giáo dục là cố gắng phấn đấu để Việt Nam sẽ trở thành một trong quốc gia hàng đầu về chuyển đổi số trong GD&ĐT”- Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Cũng theo người đứng đầu Bộ GD&ĐT, chúng ta làm tốt nhiệm vụ này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo mà quan trọng hơn là góp phần nâng cao năng suất lao động, tạo cơ hội lớn để hội nhâp quốc tế. Đây là nhiệm vụ được Bộ GD&ĐT coi là đột phá trong những năm tới đây.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, không phải bây giờ mới ban hành nhiệm vụ này mà trước đó ngành giáo dục đã cùng ngành TT&TT vàcác tập đoàn công nghệ thực hiện chuyển đổi số rất tích cực trong nhiều lĩnh vực khác nhau và đạt những kết quả tích cực.

Dịch COVID-19 tạo áp lực nhưng cũng đồng thời tạo động lực để chuyển đổi số trở nên mạnh mẽ hơn, tạo cơ hội và động lực để giáo viên, học sinh thích ứng, áp dụng phương thức dạy học trực tuyến. Kết quả của việc dạy học trực tuyến trong dịp COVID -19 được đánh giá tốt. Theo đó, cần tổ chức lại, làm bài bản để hiệu quả cao hơn.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cam kết đồng hành cùng Bộ GD&ĐT trong hành trình đầy thách thức và vinh quang bởi vì chuyển đổi số, đầu tiên là nhắm vào giới trẻ để từ đó thúc đẩy toàn xã hội.

“Những việc về công nghệ số, xây dựng các nền tảng cho chuyển đổi số ngành GD-ĐT đề nghị Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giao cho Bộ TT&TT chỉ đạo các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam. Việc 5 năm thì hãy giao cho chúng tôi trong 1 năm; bây giờ việc khó thì dễ làm hơn vì có nhiều giải pháp mới đột phá, việc dễ lại khó làm vì làm theo cái cũ” – Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Thông tin về công cuộc chuyển đổi số của ngành Giáo dục, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chia sẻ, từ một số ít trường năm 2007, đến nay hầu hết các trường đại học đã triển khai đào tạo tín chỉ. Hàng chục ngàn sinh viên, hàng ngàn lớp học và mỗi sinh viên một kế hoạch học tập, thời khóa biểu, một lịch thi…

Về kế hoạch ngành giáo dục sẽ làm gì để thúc đẩy chuyển đổi số trong giai đoạn 2021 – 2025, Thứ trưởng nêu lên 4 vấn đề cơ bản: Thứ nhất, phát triển hệ thống dữ liệu toàn quốc về GD&ĐT. Thứ hai, phát triển, khai thác hệ thống học liệu và môi trường học tập số. Thứ ba, xây dựng và triển khai khung năng lực số cho học sinh phổ thông. Thứ tư, phát triển triển nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, ký kết hợp tác giữa Bộ GD&ĐT với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban điều hành Đề án hệ tri thức Việt số hóa.

TP.HCM 'chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời'
TP.HCM 'chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời'
(PLO)- Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2020 cấp TP với chủ đề “Chuyển đổi số thúc đẩy học tập suốt đời" vừa được TP.HCM tổ chức lễ khai mạc vào sáng 30-9, tại trường THCS Lương Định Của, quận 2, UBND TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm