Bộ trưởng Giáo dục: SV sư phạm phải đóng học phí!

Thay mặt Chính phủ trình bày tờ trình dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay hiện nay, do nhu cầu của thị trường lao động đã có sự thay đổi, số sinh viên (SV) sư phạm trên cả nước ra trường chưa có việc làm hoặc làm không đúng ngành sư phạm còn nhiều, có tình trạng đi làm trái ngành, nghề gây lãng phí rất lớn nguồn nhân lực đầu tư cho giáo dục.

“Vì vậy, dự thảo không quy định miễn học phí đối với học sinh (HS), SV sư phạm mà thay bằng chính sách vay tín dụng sư phạm” - ông Nhạ nói.

Được vay tín dụng chi trả cho toàn khóa học

Cụ thể, HS-SV sư phạm được vay tín dụng sư phạm để đóng học phí và chi trả sinh hoạt phí trong toàn khóa học, được hưởng các chính sách học bổng khuyến khích học tập, các chế độ miễn, giảm học phí và trợ cấp xã hội quy định.

“Sau khi tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định sẽ không phải trả khoản vay tín dụng sư phạm” - ông Nhạ nói thêm.

Thẩm tra dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết đa số thành viên ủy ban tán thành với đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho HS-SV sư phạm bằng tín dụng sư phạm để thực hiện chính sách theo đúng quan điểm ưu tiên, ưu đãi với đối tượng làm việc trong ngành giáo dục; tránh lãng phí ngân sách nhà nước.

Cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ cách thức tổ chức thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi cho người học; bổ sung quy định về việc hoàn trả đối với những người tự đóng học phí.

Tuy nhiên, theo ông Bình, một số ý kiến trong ủy ban vẫn đề nghị giữ lại quy định miễn học phí cho HS-SV sư phạm để thể hiện chính sách ưu tiên, ưu đãi của Nhà nước trong việc đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

Ông Phan Thanh Bình cho hay dù thực hiện chính sách cấp tín dụng hay miễn học phí đều cần tổ chức tốt công tác quy hoạch các cơ sở đào tạo sư phạm và nhân lực ngành giáo dục, làm căn cứ để đầu tư đúng và đủ, bảo đảm việc làm cho SV sau khi tốt nghiệp.

Sắp tới đây sinh viên sư phạm sẽ phải đóng học phí như sinh viên các ngành khác. Ảnh: Đ.MINH

Đề xuất nâng trình độ chuẩn về đào tạo nhà giáo

Một điểm mới đáng chú ý khác, dự thảo luật đề xuất nâng trình độ chuẩn về đào tạo nhà giáo với một số cấp học và trình độ đào tạo, gồm giáo viên (GV) tiểu học, GV THCS, giảng viên giảng dạy trình độ đại học và giảng viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ.

Thẩm tra dự án luật, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cơ bản tán thành với việc nâng trình độ chuẩn đào tạo của giảng viên đại học và GV THCS như đề xuất của Chính phủ. Ủy ban cũng cho rằng việc chuẩn hóa đội ngũ không chỉ ở tiêu chí trình độ đào tạo mà quan trọng là chất lượng đào tạo và năng lực làm việc phù hợp với vị trí việc làm của nhà giáo.

Đối với GV tiểu học, nhiều đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của phương án nâng chuẩn trình độ đào tạo từ trung cấp lên đại học vì hiện nay còn đến 40% (khoảng 160.000) số GV tiểu học có trình độ đào tạo từ cao đẳng trở xuống, trong đó chủ yếu tập trung ở các địa bàn khó khăn, thiếu GV.

“Đề nghị ban soạn thảo cần đánh giá đầy đủ hơn tình hình thực tiễn, xác định lộ trình, phương thức đào tạo nâng chuẩn để bảo đảm tính khả thi; đánh giá tác động đối với hệ thống các trường cao đẳng sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ cao đẳng khi chính sách này được thực hiện” - Chủ nhiệm Ủy ban Phan Thanh Bình nói.

Đồng thời, ủy ban cũng đề nghị bổ sung quy định ưu đãi lương gắn với trình độ đào tạo hoặc văn bằng của nhà giáo trong dự thảo luật để khuyến khích SV lựa chọn theo học trình độ phù hợp với khả năng của mình, khuyến khích nhà giáo tích cực học tập để nâng chuẩn đào tạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm