Bộ GD&ĐT sẽ thẩm định lại các đề tài KHKT 'có vấn đề'

Sáng 19-3, trao đổi với báo chí bên lề bế mạc cuộc thi KHKT cấp quốc gia khu vực phía Nam, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết khi nắm được thông tin, Bộ GD&ĐT đã có công văn trả lời đến các đương sự và sự việc sẽ được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT trao đổi với báo chí. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh: “Thực tế, cuộc thi đã diễn ra một cách khách quan, minh bạch và công khai. Việc tổ chức chấm thi, đánh giá và cho điểm của các nhà khoa học cũng diễn ra thận trọng, nghiêm túc. Tuy nhiên, trước những dư luận không hay về cuộc thi, chúng tôi sẽ thành lập lại hội đồng để thẩm định lại các dự án mà các phụ huynh có ý kiến từ đó cung cấp thông tin cho xã hội để mọi người hiểu rõ”.

Đánh giá về việc tổ chức cuộc thi KHKT năm nay, Thứ trưởng cho biết năm nay Bộ GD&ĐT đã có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức cuộc thi, thể hiện rõ nhất qua quy chế thi đã được điều chỉnh qua thông tư của Bộ. Ngoài ra, đó là sự đổi mới về ban giám khảo. Bộ GD&ĐT tuyển toàn bộ các thầy cô giáo là những giảng viên, nhà khoa học của các trường đại học ở phía Nam làm công tác coi thi ở phía Bắc và ngược lại. Điều này giúp đảm bảo tính khách quan trong quá trình tổ chức coi thi. "Đánh giá chung tôi thấy, chất lượng kỳ thi mỗi năm được nâng lên. Đặc biệt là năm nay có sự tham gia diện rộng hơn của cả các em học sinh cấp THCS", Thứ trưởng cho biết thêm.

Trước đó, một số phụ huynh có con là học sinh Hải Phòng vừa tham gia kỳ thi KHKT cấp quốc gia 2019 phía Bắc (diễn ra trong 4 ngày từ 9 đến 12-3) gửi kiến nghị đến báo chí về việc một số đề tài đoạt giải nhất tại cuộc thi chất lượng có vấn đề.

Theo phản ánh của phụ huynh, một số đề tài được chấm giải nhất tại cuộc thi có dấu hiệu vi phạm quy chế, quy định của cuộc thi, có tới 5/15 giải nhất không sáng tạo, có ý tưởng và giải pháp trùng lặp với kết quả nghiên cứu của các đề tài khoa học chuyên sâu trong và ngoài nước. 

Đơn cử chỉ riêng hai đề tài liên quan đến lĩnh vực kĩ thuật cơ khí đạt giải nhất gồm: “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” và “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin nặng lượng mặt trời” đã thể hiện kết cấu cơ khí đơn giản, không mới, hàm lượng khoa học thấp, vẫn sử dụng 100% sức người, không an toàn cho người sử dụng, không thống kê kết quả dọn sạch cụ thể…

Ngoài ra, vấn đề đưa ra không mới, không theo kịp thời đại, sản phẩm cồng kềnh, giá rẻ nhưng chất lượng cũng rẻ…Chưa kể, đề tài tương tự đã từng được sinh viên của Thái Lan nghiên cứu có chất lượng cao hơn nhiều...

Hơn nữa, đề tài “Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông” đoạt giải nhất nhưng phạm vi nghiên cứu chỉ dừng lại ở địa bàn tỉnh Lào Cai, chưa rút ra được kết luận tổng quát cho học sinh trên diện rộng. Đề tài cũng không đưa ra được công thức cũng như cách tính toán chính xác cho chỉ số hạnh phúc của học sinh Trung học phổ thông…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm