Bộ GD&ĐT: Sẽ mã hóa cả đáp án thi để chống tiêu cực

Tại buổi họp báo chiều 27-6, báo chí đề nghị Bộ GD&ĐT giải thích rõ hơn về việc tại sao không công bố đáp án các môn thi THPT Quốc gia 2019 ngay sau khi kết thúc thi?

Ông Mai Văn Trinh trả lời tại họp báo.

Trả lời câu hỏi này, ông Mai Văn Trinh cho rằng, mục tiêu đầu tiên, tối thượng của kỳ thi THPT Quốc gia phải nghiêm túc, an toàn, chính xác.

Để làm được việc này, theo ông Trinh cần phải thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quản lý đến giải pháp về mặt kỹ thuật.

Đối với công tác chấm thi tự luận, ông Trinh nêu rõ, năm nay, sẽ thực hiện một số giải pháp, trong đó, khâu đánh, làm phách, thực hiện triệt để việc cách ly trong quá trình này.

Với khâu chấm thi sẽ thực hiện chấm hai vòng độc lập, bốc thăm và trong khu vực chấm thi sẽ có camera an ninh.

Việc chấm kiểm tra môn tự luận sẽ có tối thiểu 5%, trong đó, tất cả những bài điểm cao của môn Ngữ văn ở Hội đồng thi sẽ được mang chấm kiểm tra lại và ngay cả việc nhập kết quả chấm môn Ngữ văn vào phần mềm cũng phải tiến hành nhập 2 phần độc lập.

Sau đó, phần mềm đối sánh, không còn một lỗi gì mới chấp nhận đưa lên hệ thống.

"Nếu Hội đồng thi nào đó làm tắt, làm xong phần một, sau đó copy sang phần hai thì phần mềm của chúng tôi trên này sẽ phát hiện được ngay. Tất cả các giải pháp đó sẽ giúp việc chấm thi môn tự luận tốt hơn", ông Trinh nói.

Đối với việc chấm thi môn trắc nghiệm, theo ông Trinh, quy trình chấm thi trắc nghiệm đã quy định rất rõ và đặc biệt, với sự nâng cấp phần mềm theo hướng tăng cường bảo mật bằng cách mã hóa dữ liệu

"Ngay cả đáp án chấm trắc nghiệm cũng phải được mã hóa và chỉ được giải mã bằng phần mềm thi trắc nghiệm.

Chính vì lẽ như vậy, rút kinh nghiệm của những năm vừa rồi, Bộ chưa công bố ngay đáp án sau khi kết thúc thi như mọi năm.

Chúng tôi sẽ cân nhắc ở thời điểm phù hợp để công bố nhằm đạt hai mục tiêu phù hợp tiến độ chấm thi trắc nghiệm cũng như đáp ứng yêu cầu sẽ có thêm thời gian xử lý các vấn đề khác", ông Trinh nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.