Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc triển khai Công nghệ giáo dục

Giáo dục

Bộ GD&ĐT lên tiếng về việc triển khai Công nghệ giáo dục

(PLO)- Liên quan đến tài liệu tiếng Việt lớp 1 công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại, sáng 8-9, trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng TS Nguyễn Hữu Độ đã đưa ra quan điểm của Bộ GD&ĐT về việc triển khai tài liệu này.

Bản tin liên quan

Theo đó, tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) là kết quả nghiên cứu từ năm 1978 của một số nhà khoa học, đứng đầu là GS-TSKH Hồ Ngọc Đại thông qua các đề tài nghiên cứu và được áp dụng vào dạy học ở Trường Thực nghiệm Giảng Võ, Hà Nội.


Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại gây nhiều tranh cãi trong dư luận

Căn cứ vào kết quả nghiên cứu và áp dụng thí điểm trong dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 1 tại Trường Thực nghiệm và một số cơ sở giáo dục, Bộ GD&ĐT đồng ý cho các địa phương có nhu cầu và đảm bảo các điều kiện được áp dụng vào việc dạy học Tiếng Việt lớp 1. Nhất là ở những vùng khó khăn từ năm học 2008-2009 đến năm học 2016-2017 trên tinh thần tự nguyện.

Cuối năm 2016, tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội trong Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã giao cho Viện Khoa học giáo dục Việt Nam (KHGD) nghiên cứu, khảo sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả triển khai Tài liệu TV1-GDCN. Đồng thời đề xuất các giải pháp chỉ đạo.

Căn cứ vào kết quả khảo sát, Viện KHGD Việt Nam đã đánh giá việc triển khai Tài liệu TV1-CNGD ở các địa phương đạt được hiệu quả khả quan. Qua đó đề xuất các giải pháp để tiếp tục sử dụng hiệu quả tài liệu này. Trong báo cáo, Viện KHGD Việt Nam đề nghị Bộ GD&ĐT tổ chức Hội đồng thẩm định tài liệu TV1-CNGD theo quy định, đề nghị các tác giả tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung, hoàn thiện tài liệu để đáp ứng nhu cầu của các địa phương.

Năm học 2017-2018, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Việt lớp 1, cùng với việc rà soát, tinh giảm các nội dung chưa phù hợp với học sinh trong sách giáo khoa hiện hành, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội đồng thẩm định quốc gia tài liệu TV1-CNGD. Sau hai vòng thẩm định, Hội đồng thẩm định đã đánh giá tài liệu TV1-CNGD cơ bản đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Tài liệu TV1-CNGD đã được các tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện theo kết luận của Hội đồng thẩm định.

Căn cứ kết quả khảo sát, đánh giá của Viện KHGD Việt Nam và ý kiến kết luận của Hội đồng thẩm định Tài liệu TV1-CNGD, Bộ GD&ĐT hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai Tài liệu TV1-CNGD phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương trên nguyên tắc tự nguyện của nhà trường trong năm học 2017-2018 và năm học 2018-2019 ở những nơi đang triển khai không mở rộng để giữ ổn định cho đến khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới. 

Tài liệu TV1-CNGD là một trong những phương án để các địa phương lựa chọn nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, nhất là với học sinh vùng khó, vùng dân tộc thiểu số. Khi Chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương "một chương trình nhiều sách giáo khoa", tất cả các tài liệu dạy học được đưa vào nhà trường với tư cách là sách giáo khoa đều phải được Hội đồng quốc gia thẩm định.

Căn cứ vào kết luận và đề xuất của Hội đồng thẩm định quốc gia, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT sẽ phê duyệt danh mục sách giáo khoa (theo Chương trình giáo dục phổ thông mới) được phép sử dụng trong các cơ sở giáo dục. Trên cơ sở đó, các cơ sở giáo dục được phép lựa chọn sách giáo khoa phù hợp.

NGUYỄN QUYÊN

BÌNH LUẬN

Single Firefly

Sai lầm của một bác sĩ có thể dẫn đến cái chết cho một vài người, nhưng sai lầm về giáo dục lại có thể dẫn gây hại cho cả một dân tộc.

Nam

Bác Hồ sinh thời luôn nói đơn giật, ngắn gọn, dễ hiểu... Phát minh của ông Hồ Ngọc Đại không giúp giảm chi phí, thời gian trong việc để học sinh lớp 1 đọc được tiếng Việt. Mục tiêu của chúng ta là học sinh lớp 1 biết cách đọc tiếng Việt và chúng ta đã dạy bao nhiêu năm tốt đẹp rồi cần gì phải phát minh? Cũng chỉ là cách học để đọc được tiếng Việt thôi mà, vậy mà tôi thấy ở sách Tiếng Việt mới đó dạy hs lớp 1 vô số tính từ cao xa, tính từ đó thậm chí người lớn công không hiểu nổi nghĩa ...

quatsq

Cách gom các từ lại thành một âm như giáo sư hình như không đúng, vì nước ta mỗi vùng miền đều có cách phát âm riêng, người miền nam nói con cá rô thành cá dzô, cái rổ thành cái giổ. Chúng ta nên để âm nào ra âm nấy, còn cái việc phát âm thì khi nào họ tới vùng miền khác thì hãy biết, chứ cái kiểu gom chữ k/c/q thành một âm cờ hết là sai vì mỗi chữ cái đều có âm riêng và chỉ khi nó ghép với chữ cái khác thì mới ra âm khác, trong tiếng anh cũng vậy người ta vẫn dạy bảng chữ cái rồi mới dạy âm của những từ ghép, tiếng anh của người anh khác với tiếng anh của người mỹ, tiếng anh của người anh phát âm nặng hơn tiếng anh của người mỹ

Nguyễn sáu

Cải cách thế nào để mang tính phổ cập nhất,chứ không phải lấy một vùng miền rồi áp dụng lên cả nước.

lê dân

Bộ nói về 'qui trình chọn sách giáo khoa' còn bộ sách Tiếng Việt 1 đang gây ồn ào trong dư luận, đang áp dụng
ở nhiều địa phương thì Bộ cho rằng đó là 'tự nguyện' của các trường!!!

Việt Dũng

Dạy học cho trẻ không phải dễ. Người dạy phải hiểu được dụng ý của sách giáo khoa. Khi còn dạy ở trường đại học tôi đã được nghe nói nhiều về Trường thực nghiệm của GS Đại. Mọi người đều kính trọng Gs ( không phải vì con rể của Tổng Bí thư) và ghi nhận tâm huyết của Gs đối với công cuộc đổi mới GD. Chỉ có 1 điều làm tôi và bạn bè thắc mắc là tại sao mô hình trường của Gs không được nhân rộng. Sự chấp nhận việc triển khai tài liệu TV1 CNGD là một sự ghi nhận sự đóng góp của Gs. Thực ra cách làm mới này cũng dựa trên cách làm ở một số nước. Cách làm của TV1 CNGD không theo cách truyền thống và nhiều người không biết Gs Đại là ai cả nên bị " ném đá " nhầm. Chợt nhớ câu chuyện xảy ra cách đây nhiều năm ở Hà tĩnh : một chiếc xe gây tai nạn, dân làng đổ ra trả thù. Họ đánh mọi người đi theo xe. Có 1 người bị đánh nhiều và bị chửi nhiều nhất nhưng không chống trả, chỉ chắp tay xin lỗi. Khi xe CS GT đến dân làng mới biết ông là võ sư nổi tiếng...

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM