Bộ GD-ĐT hoãn công bố đề án học phí trong tháng 9-2007

Như vậy, đề án học phí sẽ không thể công bố để lấy ý kiến đóng góp của dư luận xã hội trong tháng 9-2007 như lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã hứa.

Về lý do tạm hoãn công bố đề án học phí, ông Nguyễn Văn Ngữ cho biết: đề án học phí nằm trong đề án tổng thể đổi mới cơ chế tài chính cho giáo dục bao gồm các nội dung: đổi mới cơ chế phân bổ tài chính cho giáo dục (tiền lương, tự chủ tài chính và các quy định về xã hội hóa giáo dục); chế độ học bổng cho học sinh - sinh viên; chế độ tín dụng sinh viên và học phí.

Khác với những lần trước, đề án học phí lần này sẽ được điều chỉnh đồng bộ với các cơ chế chính sách tài chính cho giáo dục nhằm đảm bảo mục tiêu tăng nguồn huy động tài chính cho giáo dục từ Nhà nước và xã hội, tăng quy mô giáo dục - đào tạo và nâng chất lượng. Về nguyên tắc, học phí ở bậc phổ thông sẽ phù hợp với khả năng chi trả của người dân còn học phí đại học sẽ được điều chỉnh nhằm đảm bảo yêu cầu nâng chất lượng đào tạo.

Hiện, Bộ GD-ĐT và Bộ Tài chính cũng đang xây dựng cơ chế phân bổ ngân sách giáo dục cho phù hợp với tình hình mới, nằm trong lộ trình điều chỉnh lương tối thiểu của Nhà nước. Việc điều chỉnh lương tối thiểu sẽ khiến cho hệ số phụ cấp nghề nghiệp của giáo viên tăng lên. Như vậy, tổng nhu cầu tiền lương chi trả cho giáo viên, cán bộ quản lý… sẽ làm thay đổi cơ cấu chi ngân sách dành cho giáo dục - đào tạo. Vì vậy cơ cấu ngân sách sẽ phải điều chỉnh nhằm đáp ứng yêu cầu huy động được nguồn lực từ Nhà nước, người dân và các tổ chức xã hội.

(Theo SGGP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm