Bí thư Nhân: 'Thầy cô phải là tấm gương để học sinh noi theo'

Sáng 13-8, Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT TP.HCM, năm qua TP đã triển khai thí điểm giáo dục giới tính cho trẻ mầm non từ ba đến năm tuổi; tiếp tục tổ chức nhận trẻ từ sáu tháng tuổi đến 18 tháng tuổi; nhận giữ trẻ ngoài giờ và đẩy mạnh hoạt động các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tại các khu công nghiệp...

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân (ở giữa) tặng bằng khen cho các đơn vị có thành tích trong sự nghiệp giáo dục. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Đối với giáo dục tiểu học cơ bản đảm bảo đủ chỗ học học sinh, tuy nhiên sĩ số mỗi lớp còn cao, tỉ lệ học sinh được học hai buổi/ngày giảm so với năm học trước.

TP cũng đã bước đầu tập trung chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất, đồ dùng dạy học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, nhất là lớp một. Hiện nay TP.HCM có 64 trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, 12 trường tiểu học đăng ký thực hiện mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.

Đối với giáo dục trung học, hầu hết các trường đã sắp xếp kế hoạch dạy học chủ động, áp dụng các phương pháp dạy học tích cực và tổ chức tốt các tiết học ngoài nhà trường. Sở GD&ĐT đã tập huấn cho 8.272 lượt giáo viên, chỉ đạo đẩy mạnh đổi mới hoạt động dạy học, tổ chức hình thức dạy học theo dự án, đẩy mạnh phương pháp giáo dục STEM.

Năm học 2018-2019, TP.HCM có 1.307 học sinh tham gia nghiên cứu khoa học. Cuộc thi được tổ chức quy mô từ cấp trường đến cấp thành phố và đăng cai tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia khu vực phía Nam.

Đặc biệt, TP đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Sở GD&ĐT TP.HCM đã tổ chức thẩm định các chương trình như Phonic–Lbuk, Poly, Happy Hearts, My Adventure... Tính đến nay toàn TP có 82.000 trẻ tham gia làm quen tiếng Anh trong 559 trường mầm non.

Về kỳ thi THPT quốc gia 2019, TP.HCM là địa phương có số lượng thí sinh đông thứ hai cả nước sau Hà Nội. Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo của các sở ban ngành TP, kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại TP.HCM đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Kết quả thi năm nay phần nào đã phản ánh kết quả quá trình đổi mới dạy-học, kiểm tra-đánh giá của TP thời gian qua.

Theo kết quả phân tích nhanh từ số liệu công bố của Bộ GD&ĐT, điểm số trung bình của học sinh TP.HCM trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đứng thứ  5/63 tỉnh, thành  (tăng bốn bậc so với năm học trước).

Tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tích mà ngành GD&ĐT đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là kết quả kỳ thi THPT quốc gia. Bí thư chia sẻ, mặc dù TP.HCM có dân số lớn nhất cả nước, là một trong hai TP có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước nhưng kỳ thi vừa qua TP đã dẫn đầu trong năm TP trực thuộc trung ương. Kết quả trên đã ghi nhận những nỗ lực tích cực của ngành GD TP.HCM. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm