Bất ngờ vì phải đóng bù học phí hàng chục triệu đồng

Theo phản ánh từ một số sinh viên (SV) ở hệ đào tạo chất lượng cao, các em bất ngờ khi nhận được thông báo từ phía nhà trường về việc phải đóng bù học phí từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng (tùy từng SV).

Theo đó, trong thông báo gửi đến SV, ĐH Kinh tế TP.HCM giải thích: Trong học kỳ cuối năm 2018 và hai học kỳ năm 2019, do có sai sót trong hệ thống phần mềm quản lý môn học và xác định học phí, các tín chỉ đào tạo bằng tiếng Anh của chương trình chất lượng cao bị phân loại thành tín chỉ tiếng Việt và định mức học phí theo đơn giá tín chỉ tiếng Việt. Điều này dẫn đến việc thu học phí lớp chất lượng cao trong thời gian này bị thiếu. Do đó, nhà trường yêu cầu SV phải đóng bù.

Một SV thông tin: Ngay từ khi nhập học, trường thông báo giá mỗi tín chỉ tiếng Việt và tiếng Anh khác nhau. Tuy nhiên, khi tính và thu học phí, trường lại thu cùng một mức giá là 1.140.000 đồng/tín chỉ. Do đó, sau khi phát hiện sai sót và điều chỉnh thì tùy theo số tín chỉ bị nhầm lẫn, mỗi SV phải đóng bù mức khác nhau, thậm chí có bạn phải đóng bù hơn 20 triệu đồng.

Điều đáng nói, theo thông báo của nhà trường, hạn nộp học phí bổ sung là ngày 31-12. Đây cũng là thời gian phải nộp học phí cho học kỳ tiếp theo của năm học 2019-2020. Việc phải đóng một lần cả học phí cho kỳ học mới và tiền phải đóng bù sẽ rất lớn khiến nhiều SV không kịp xoay xở.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Bùi Quang Hùng, Trưởng Phòng kế hoạch tài chính của Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết có khoảng 1.000 SV của hai khóa 43 và 44 ở hệ chất lượng cao (có các môn giảng dạy bằng tiếng Anh) bị ảnh hưởng về việc thu nhầm học phí này.

Theo ông Hùng, trong phần mềm thu học phí ở chương trình chất lượng cao có phân loại hai mức khác nhau cho các môn tiếng Việt và tiếng Anh. Ở học kỳ đầu của năm 2018 thu đúng nhưng đến học kỳ sau, do có sự chuyển đổi phần mềm dẫn đến sai sót trong việc áp giá các môn tiếng Anh sang tiếng Việt khiến nhà trường thu không đúng. Một số em phát hiện ra, nhà trường đã kịp thời điều chỉnh. Tuy nhiên, do số lượng SV quá lớn nên sau khi nhà trường hoàn tất thu học phí và thống kê tài chính mới phát hiện ra sự chênh lệch này. Trường đã rà soát, điều chỉnh và thông báo đóng bù học phí lại cho SV.

Về việc các SV lo ngại không xoay kịp tiền để đóng vì số tiền đóng dồn cũ và mới lớn, ông Hùng cho hay thông báo của trường về thời hạn đóng vào ngày 31-12 là áp dụng cho đóng học phí mới theo kế hoạch tài chính của năm. Riêng những em phải đóng bù học phí thì không bắt buộc phải hoàn tất theo thời hạn này.

“Chủ trương của trường là sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em đóng tiền theo khả năng của các em, miễn sao hoàn tất trước khi các em ra trường chứ trường không tạo áp lực. Những em khó khăn có thể liên hệ trường để được hỗ trợ chính sách miễn, giảm học phí” - ông Hùng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm