VỤ GIAN LẬN ĐIỂM THI Ở HÒA BÌNH

Bắt giam hiệu phó và cán bộ khảo thí Sở Giáo dục

Đến nay, vụ gian lận điểm thi ở tỉnh Hòa Bình ngày càng được lộ rõ, tính chất phạm tội trong vụ này tinh vi, phức tạp đến độ Bộ Công an phải trực tiếp điều tra chứ không như hai vụ gian lận ở Hà Giang và Sơn La (do công an hai tỉnh này điều tra).

Khởi tố, bắt tạm giam và khám nhà 2 cán bộ

Chiều 3-8, sau khi tiếp nhận hồ sơ vụ án từ Công an tỉnh Hòa Bình, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam bốn tháng, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với hai bị can. Đó là Đỗ Mạnh Tuấn (sinh năm 1979, phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS và THPT huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) và Nguyễn Khắc Tuấn (sinh năm 1981, chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Cả hai bị khởi tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 BLHS.

Khoảng 16 giờ 30 ngày 3-8, CQĐT tiến hành khám xét nơi ở của ông Đỗ Mạnh Tuấn. Tổ công tác của Bộ Công an di chuyển trên xe biển xanh 80A tới nơi ở của ông Tuấn tại phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình để khám xét. Đại diện công an địa phương, tổ trưởng tổ dân phố cùng nhiều người dân chứng kiến. Tuy nhiên, tại buổi khám xét không có ông Tuấn ở nhà.

Cùng với đó, lực lượng công an, kiểm sát viên cũng đã có mặt tại trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình để khám xét nơi làm việc của ông Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đang khẩn trương điều tra làm rõ toàn bộ vụ án để xử lý theo pháp luật.

Bị can Đỗ Hữu Mạnh (trái) và Nguyễn Khắc Tuấn. Ảnh: Bộ Công an

Thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt

Ông Nguyễn Đức Lương, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, xác nhận có dấu hiệu bất thường khi chấm thi trắc nghiệm kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh này.

Theo ông Lương, công an đã làm việc với toàn bộ tổ chấm trắc nghiệm gồm năm người, trong đó có ba ông: Nguyễn Khắc Tuấn (chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình); ông Đỗ Mạnh Tuấn (phó hiệu trưởng Trường THCS và THPT nội trú huyện Lạc Thủy); ông Nguyễn Quang Vinh (trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình).

Trả lời về việc sai phạm tại tỉnh Hòa Bình vừa được phát hiện có gì khác biệt so với Sơn La và Hà Giang hay không, ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT) cho hay: Hiện chưa có đầy đủ thông tin về những sai phạm trong chấm thi ở tỉnh Hòa Bình vì đang phải chờ kết quả điều tra từ Bộ Công an. “Tuy nhiên, qua thông tin ban đầu, sai phạm ở Hòa Bình cũng rất nghiêm trọng, thậm chí là có gì đó tinh vi và xảo quyệt hơn. Khi có kết quả, nếu có sai phạm, Bộ GD&ĐT sẽ xử lý vụ việc công bằng, tuyệt đối không dung túng cho những sai phạm vừa qua” - ông Trinh nói.

Cũng theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT đã thực hiện chấm thẩm định bài thi THPT quốc gia ở một số địa phương, trong đó có hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình. Qua đó Bộ đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường, nhất là trong quy trình chấm bài thi trắc nghiệm. Hội đồng chấm thẩm định đã báo cáo với Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia.

Đến ngày 24-7, Bộ GD&ĐT đã gửi công văn đến Bộ Công an để điều tra làm rõ các dấu hiệu bất thường. Bước đầu Bộ GD&ĐT và cơ quan công an xác minh có dấu hiệu sửa đổi phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh (TS) để làm tăng điểm của các TS này.

Kết quả bình thường và dấu hiệu bất thường

Một điều cũng khiến dư luận băn khoăn đó là ngày 23-7, Bộ GD&ĐT công bố kết quả chấm thẩm tra điểm thi ở Hòa Bình. Theo đó, kết quả chấm thẩm định cho thấy 100% bài thi đã chấm thẩm định trùng khớp với kết quả chấm thi, không thay đổi điểm so với kết quả do hội đồng thi Sở GD&ĐT công bố ngày 11-7. Tuy nhiên, đến nay chính Bộ GD&ĐT lại thông tin rằng có dấu hiệu can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của TS.

Giải thích về điều này, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Mai Văn Trinh cho hay ở đây không có sự mâu thuẫn nào cả. Với chức năng của hội đồng chấm thẩm định, tổ chấm thẩm định có nhiệm vụ chấm ở trên các bài thi. Bài thi của TS như thế nào thì sẽ phản ánh khách quan như vậy. Do đó, hội đồng chấm thẩm định đã hoàn thành nhiệm vụ. Sai phạm ở đây diễn ra trước đó, là có sự can thiệp làm thay đổi trên phiếu trả lời trắc nghiệm của TS nên tổ chấm thẩm định không phát hiện ra cũng là điều bình thường.

“Tuy nhiên, qua việc rà soát, tổ chấm thẩm định cũng đã có những nghi ngờ dấu hiệu vi phạm trong quá trình chấm thi nên Bộ GD&ĐT đã có công văn đề nghị Bộ Công an điều tra làm rõ” - ông Trinh cho hay.

Từng khẳng định thi tốt, giờ lòi ra sai phạm

Chiều 3-8, ông Bùi Trọng Đắc (Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình, ảnh) đã trả lời báo chí về vụ gian lận điểm thi vừa bị khởi tố tại tỉnh này. Ông Đắc cho hay với tư cách là người đứng đầu ngành giáo dục tỉnh, ông rất lấy làm tiếc về sự việc vừa xảy ra và xin lỗi các bậc phụ huynh, học sinh, các thầy cô giáo. Đồng thời, ông khẳng định Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình không che giấu sự việc bởi đã chủ động báo cáo với ban chỉ đạo thi, công an, Bộ GD&ĐT khi nhận thấy những điều bất thường tại hội đồng thi THPT quốc gia 2018.

Bắt giam hiệu phó và cán bộ khảo thí Sở Giáo dục ảnh 3

Ông Đắc nói hiện Sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình vẫn chưa xác định được có bao nhiêu bài thi bị can thiệp. Chưa biết được cá nhân nào tham gia và hành vi gian lận như thế nào.

Trả lời câu hỏi: “Vì sao ông từng khẳng định việc tổ chức thi của tỉnh tốt nhưng đến nay lại lòi ra sai phạm?”, ông Đắc dừng lại vài giây rồi nói: “Ban chỉ đạo thi của tỉnh chỉ đạo rất nghiêm túc công tác tổ chức thi, cá nhân tôi tin tưởng cấp dưới. Khi lãnh đạo địa phương gọi anh em chấm thi lên làm việc, mọi người đều khẳng định là làm đúng và quả quyết chịu trách nhiệm với lãnh đạo địa phương về việc này. Tôi nghĩ mình không chủ quan và tôi tin tưởng anh em. Giờ sự việc này, tôi rất buồn và thấy áy náy”.

Vì sao Bộ Công an trực tiếp điều tra?

Vụ án này được Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố vụ án, sau đó chuyển hồ sơ lên Bộ Công an thụ lý, điều tra và Bộ đã khởi tố hai bị can như đã nói.

PV đặt câu hỏi: “Tại sao hai vụ gian lận điểm thi tại Sơn La và Hà Giang đều do công an tỉnh thụ lý điều tra, còn Hòa Bình phải chuyển vụ án này lên Bộ Công an?”. Ông Đinh Thế Hệ (Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hòa Bình) trả lời: “Việc này là theo tố tụng bình thường, cơ quan cấp trên xét thấy cần thiết thì rút hồ sơ lên. Công an tỉnh Hòa Bình đương nhiên sẽ phối hợp cùng điều tra…”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm