​Bảng tương tác “trùm mền”

Bảng tương tác được trang bị cho Trường THCS Vàm Đình hầu như không sử dụng - Ảnh: Tấn Thái
Bảng tương tác được trang bị cho Trường THCS Vàm Đình hầu như không sử dụng - Ảnh: Tấn Thái

Theo Sở GD-ĐT Cà Mau, trên địa bàn có 34 điểm trường khối tiểu học và trung học cơ sở thuộc đề án dạy học ngoại ngữ giai đoạn 2011-2020 được trang bị 34 bộ thiết bị bảng tương tác và chia đều cho các huyện, TP Cà Mau. Kinh phí đầu tư 34 bảng tương tác khoảng 6,8 tỉ đồng.

Tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình (P.5, TP Cà Mau), chúng tôi thấy bảng tương tác trang bị ở đây được để ở một góc hội trường.

Thầy Nguyễn Văn Nhi, hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết từ khi được trang bị đến nay chưa thầy cô nào sử dụng để dạy cho học sinh.

“Thực tế mỗi tiết học chỉ gói gọn trong 45 phút. Nếu dạy bằng bảng tương tác thì thầy cô phải di chuyển bảng, vận hành thiết bị mất nhiều thời gian.

Ngoài ra, còn có cái khó nữa là kỹ thuật vận hành. Dù thầy cô giáo đã tập huấn bước đầu nhưng chỉ nắm bắt ở mức cơ bản, vì vậy chưa sử dụng bảng tương tác vào giảng dạy” - thầy Nhi giải thích.

Bên cạnh đó, nhiều thầy cô giáo công tác tại các trường được trang bị bảng tương tác cho biết chưa sử dụng được hết chức năng của thiết bị này. Có thầy cô sử dụng bảng tương tác giống như máy chiếu đơn thuần.

Ngoài ra, nhiều thầy cô giáo cho biết do bảng tương tác lớn, cồng kềnh nên việc di chuyển đến các lớp học rất bất tiện, nhất là di chuyển lên xuống cầu thang giữa các tầng lầu. Do bất tiện và lo sợ làm hư thiết bị đắt tiền (gần 200 triệu đồng) nên nhiều thầy cô cũng ngại sử dụng bảng tương tác để dạy học.

Theo khảo sát và tìm hiểu của chúng tôi, nhiều trường khi được đầu tư bảng tương tác thì hầu như không sử dụng, thiết bị dù đắt tiền nhưng bỏ không.

Hiệu trưởng một trường được đầu tư bảng tương tác tâm sự: “Dù bảng hiện đại nhưng thầy cô ngán ngại sử dụng, cho nên khi được đầu tư thì thầy cô trong trường không ai đụng đến, thiết bị phải trùm mền. Tuy nhiên chúng tôi cũng không dám báo cáo vì sợ bị rầy”.

Theo thầy Nguyễn Văn Nhi, để sử dụng hiệu quả bảng tương tác thì giáo viên cần được tập huấn nhiều hơn. Ngoài ra, cần đầu tư phòng học bộ môn để khi sử dụng bảng tương tác không làm mất nhiều thời gian di chuyển, vận hành bảng. Nếu có phòng cố định, khi thầy cô, học sinh đến dạy và học thì bảng tương tác đã được vận hành, không mất thời gian “chết”.

Chưa thể đánh giá toàn diện

Để tìm hiểu rõ hơn việc sử dụng bảng tương tác khi đầu tư cho các trường học, chúng tôi liên hệ ông Nguyễn Minh Luân - giám đốc Sở GD-ĐT - để nắm thêm tình hình. Ông Luân hướng dẫn chúng tôi đến làm việc với ông Lâm Hoàng Nên - trưởng phòng công nghệ thông tin - thiết bị thư viện của sở.

Theo ông Nên, Sở Thông tin - truyền thông có đi thực tế kiểm tra một số điểm trường được trang bị bảng tương tác. Qua kiểm tra, sở này cho biết thiết bị bảng tương tác có tính năng hiện đại nhưng chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng, có những điểm trường khi được trang bị đến nay gần như chưa sử dụng.

“Do mới kiểm tra một số điểm trường nên chưa thể đánh giá toàn diện được” - ông Nên nói. Cũng theo ông Nên, sở vừa có quyết định thành lập tổ kiểm tra thiết bị dạy học (chủ yếu là bảng tương tác). Dự kiến sau lễ 20-11, phòng sẽ kết hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra.

Theo TẤN THÁI (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm